Thứ sáu, ngày 19/4/2024

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức; Tổng Giám đốc Tập đoàn Đầu tư Dubai (UAE); Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn VISA (Hoa Kỳ)

Thứ Ba 26/03/2019 18:05

Xem với cỡ chữ
Chiều 25-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức P.An-tơ-mai-ơ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức P. An-tơ-mai-ơ. Ảnh: TRẦN HẢI

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh, đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng, coi đây là sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước; cảm ơn tình cảm tốt đẹp của Bộ trưởng luôn dành cho Việt Nam; nêu rõ, Đức là nước có quan hệ tốt đẹp với Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Bộ trưởng P.An-tơ-mai-ơ chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướng Đức A.Méc-ken tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; cho rằng con đường hợp tác đang mở rộng phía trước cho hai nước; Đức mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị bởi có rất nhiều người Việt Nam sang Đức học tập, làm ăn và đây chính là những cầu nối hữu nghị của hai nước. Bộ trưởng mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển lĩnh vực cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN4.0), trí tuệ nhân tạo, số hoá, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo (startup). Đức sẵn sàng mời các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình đổi mới các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức. Ông cũng cho biết, Đức đang thiếu nhân lực, trong khi Việt Nam có nguồn nhân lực trẻ. Do đó, Đức chuẩn bị ra đạo luật nhằm nới lỏng điều kiện tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Đức. Bộ trưởng khẳng định sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo, giáo dục và đào tạo; nêu rõ Đức ủng hộ và mong sớm ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn thiện chí tăng cường hợp tác với Việt Nam của Chính phủ Đức cũng như của cá nhân Thủ tướng A.Méc-ken dành cho Chính phủ, nhân dân Việt Nam. Thủ tướng nêu rõ, hai nước thật sự là bạn bè, có nhiều điều kiện hợp tác, tin cậy, có truyền thống gắn bó nhiều năm qua. Thủ tướng đánh giá cao các bang của Đức luôn tăng cường hợp tác với Việt Nam; khẳng định, Chính phủ Việt Nam nỗ lực thúc đẩy CMCN4.0, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ…, do đó, Thủ tướng mong muốn Đức tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam. Thủ tướng hoan nghênh Đức có đạo luật nhằm nới lỏng các điều kiện tiếp nhận lao động Việt Nam; sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Đức trong vấn đề này.

Thủ tướng đề nghị Đức thúc đẩy hợp tác, đầu tư vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng; giáo dục; tăng mạnh kim ngạch thương mại song phương, sớm ký chính thức và phê chuẩn EVFTA. Nêu rõ những dự án ODA của Đức đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam, Thủ tướng mong Chính phủ Đức tiếp tục cung cấp vốn ODA trong tiến trình này; hỗ trợ chuyển giao công nghệ năng lượng tái tạo cho Việt Nam.

* Chiều 25-3, tại Trụ sở T.Ư Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức P.An-tơ-mai-ơ đang thăm làm việc tại Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình khẳng định, Việt Nam coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Đức, mong muốn hai bên ngày càng thắt chặt quan hệ hợp tác, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư. Bày tỏ mong muốn Đức và các nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) ủng hộ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), đồng chí Nguyễn Văn Bình cho rằng, việc sớm ký kết và thông qua EVFTA sẽ là bước tiến ý nghĩa trong việc hiện thực hóa chiến lược kết nối EU - châu Á của EU cũng như thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Đức nói riêng. Đồng chí Nguyễn Văn Bình chúc mừng Dự án Ngôi nhà Đức tại TP Hồ Chí Minh chính thức khai trương và đi vào hoạt động, cho rằng đây sẽ là cầu nối các doanh nghiệp Đức và Việt Nam, cũng như doanh nghiệp trong khối ASEAN, góp phần tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư.

Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; khẳng định Đức sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực Đức có thế mạnh và phù hợp ưu tiên phát triển của Việt Nam, cũng như tiếp tục thúc đẩy các dự án hợp tác lớn giữa hai nước.

* Sáng cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Đầu tư Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) M.Sai-ba-ni.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị tốt đẹp, hợp tác nhiều mặt với UAE, nhất là về kinh tế; tin tưởng chuyến thăm của ông sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư hai nước.

Ông M.Sai-ba-ni chia sẻ, đoàn đã có những buổi làm việc và thị sát địa điểm dự định đầu tư một dự án tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí quy mô lớn ở Quảng Nam, đạt kết quả tốt đẹp. Ông đánh giá Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển du lịch vì người dân thân thiện, mến khách; đất nước có nhiều thắng cảnh đẹp… Ông cũng bày tỏ UAE có nhu cầu lớn về lao động, do đó mong muốn hợp tác để đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại UAE, nhất là trong lĩnh vực du lịch, khách sạn.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam có môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi; lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng, cơ sở vật chất được đầu tư, hoàn thiện. Thủ tướng bày tỏ sẵn sàng hợp tác với UAE, với Tập đoàn để tăng cường đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại nước này; nhấn mạnh, Chính phủ và các bộ, ngành Việt Nam rất quan tâm dự án của Tập đoàn cũng như mong ông M.Sai-ba-ni mở rộng đầu tư ra các lĩnh vực khác như năng lượng. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện cho dự án của Tập đoàn được triển khai thuận lợi.

* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn VISA (Hoa Kỳ) A.Ken-li.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sự hiện diện của VISA tại thị trường Việt Nam nhiều năm qua; qua đó đã góp phần vào việc thúc đẩy và phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại Việt Nam; đánh giá cao VISA đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đối tác Việt Nam.

Ông A.Ken-li bày tỏ vinh dự lần đầu được đến thăm Việt Nam; ấn tượng về sự phát triển của Việt Nam; nêu rõ, quan hệ hợp tác giữa các đối tác Việt Nam với VISA đang phát triển tốt đẹp. VISA cam kết hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) để trở thành đối tác tin cậy trong thúc đẩy thanh toán điện tử ở Việt Nam. Theo ông, hai bên có thể hợp tác nhằm tăng cường bảo đảm an ninh trong các giao dịch điện tử vì VISA có kinh nghiệm trong lĩnh vực này; tăng cường các giải pháp số thông qua hình thức số hóa trong thanh toán; tạo điều kiện cho các công ty kinh doanh công nghệ tài chính hoạt động thành công; hỗ trợ cung cấp giải pháp trong thanh toán tự động ở các thành phố lớn của Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam nắm rõ các công nghệ tài chính. Tập đoàn mong muốn đồng hành với Việt Nam trong quá trình tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn VISA hỗ trợ phát triển; bảo đảm an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử ở Việt Nam. Chính phủ Việt Nam hoàn toàn ủng hộ sự hợp tác của VISA với các đối tác Việt Nam vì lợi ích của các bên. Việt Nam đang đẩy mạnh triển khai nền kinh tế số, Chính phủ điện tử, thành phố thông minh, ứng dụng thành tựu CMCN 4.0, do đó mong VISA tăng cường hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực này; có kế hoạch làm ăn lâu dài, ổn định tại Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đang có mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng, là điều kiện thuận lợi để VISA mở rộng làm ăn tại Việt Nam.

Theo Báo Nhân dân Điện tử

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: