Thứ sáu, ngày 19/4/2024

Bài học sức dân ở thành phố mang tên Bác

Thứ Bảy 18/08/2018 18:47

Xem với cỡ chữ
Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang triển khai các chương trình, giải pháp huy động nguồn lực, tận dụng lợi thế, phát huy sức mạnh của nhân dân là yếu tố quyết định để thành phố vươn lên tầm cao mới.

TP Hồ Chí Minh có nhiều hoạt động nhằm phát huy ý tưởng sáng tạo của giới trẻ trong xây dựng và phát triển thành phố

Trong lịch sử, đất nước ta luôn phát huy sức mạnh của nhân dân để chiến thắng kẻ thù, chinh phục mọi thử thách. Điều đó trở thành nét đặc trưng tiêu biểu, mang giá trị truyền thống của người Việt Nam. TP Hồ Chí Minh cũng mang nét đặc trưng truyền thống đó trong quá trình hình thành và phát triển của một thành phố hơn 300 tuổi. Từ Cách mạng Tháng Tám, dưới sự lãnh đạo của Đảng, khơi dậy sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước, sự chủ động, sáng tạo của Đảng bộ và nhân dân Sài Gòn - Gia Định, Chợ Lớn đã làm nên cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi. Với phương châm dựa vào lực lượng của dân, tinh thần của dân, để mang lại hạnh phúc cho dân, Đảng bộ và nhân dân Sài Gòn - Gia Định đã giành nhiều thắng lợi trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, viết tiếp trang sử vẻ vang của dân tộc, làm nên chiến thắng lịch sử, giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước.

Còn nhớ, trong những ngày đầu non sông “nối liền một dải”, khi TP Hồ Chí Minh đứng trước nhiều gian nan, thử thách trên con đường xây dựng và phát triển, những chủ trương mang tính đột phá của Đảng bộ thành phố đã tiếp tục khơi dậy niềm tự hào của các tầng lớp nhân dân, chung sức vượt qua khó khăn thách thức, vươn lên, tạo nên sức mạnh trong từng giai đoạn phát triển. Cấp ủy, chính quyền đã đặt niềm tin vào thế hệ trẻ thành phố. Ngày 28-3-1976, hơn 10 nghìn thanh niên xung phong (TNXP) trong đội hình của Tổng đội TNXP Thành đoàn và Tổng đội TNXP xây dựng kinh tế mới - tiền thân của Lực lượng TNXP thành phố - đã đồng loạt ra quân đến vùng nông thôn ngoại thành, đến nơi núi rừng đầy gian khổ, khó khăn để khai hoang, phục hóa, xây dựng những khu kinh tế mới. Sức mạnh đoàn kết trở thành động lực to lớn để cán bộ, đội viên TNXP vượt qua bao khó khăn, gian khổ, đi chinh phục những vùng đất hoang sơ còn quá đỗi mới mẻ với những thanh niên thành thị như họ. Tuổi trẻ thành phố trong đội hình TNXP đã có những ngày làm việc quên mình để biến những “vành đai trắng” của thành phố và nhiều vùng quê Nam Bộ thành những “vành đai xanh”, biến những vùng đất hoang hóa như An Biên (Kiên Giang), Minh Hải, chiến khu Dương Minh Châu (Tây Ninh)... trở thành những vùng quê phát triển. Khi biên giới tây - nam bị xâm lấn, hơn 10 nghìn lượt cán bộ, đội viên TNXP đã tham gia phục vụ và chiến đấu bảo vệ biên giới. Chị Thái Thị Hạnh, nguyên Tổng đội phó, Tổng đội 3 TNXP biên giới vẫn không quên những năm tháng gian khổ nhưng đáng tự hào ấy. Tổng đội của chị đã mang những bữa cháo nghĩa tình đến giường bệnh cho đồng đội, khi họ đang chống chọi với vết thương và cơn sốt rét rừng. Khi đó họ được chứng kiến những cái bắt tay thật chặt, thật ấm của đồng đội như chứa đựng tất cả niềm tin, sự lạc quan của tuổi trẻ dẫu biết rằng, có thể đó là cái bắt tay cuối cùng. Chính môi trường ấy đã giúp cho bao đoàn viên, thanh niên và những đồng đội trưởng thành và sống có ích hơn để tiếp tục cống hiến vì sự phát triển chung của thành phố mang tên Bác.

Trong thời kỳ xây dựng, đổi mới toàn diện đất nước, hội nhập quốc tế, nhân dân thành phố đã nỗ lực góp sức cùng cả nước. Các phong trào lớn của quần chúng mà thành phố phát động như: Xóa đói, giảm nghèo, Nhà tình thương, nhà tình nghĩa, Thực hiện nếp sống văn minh đô thị, Thanh niên tình nguyện, Thi đua lao động sáng tạo... đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, tạo nên những thành công mang lại cho thành phố sức bật mới trong phát triển kinh tế - xã hội. Đến đầu năm 2018, thành phố đã xóa hơn 36 nghìn nhà tạm, dột nát; có gần 20 nghìn người dân tự nguyện hiến hơn hai triệu m2 đất để góp phần xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Thành phố có hơn một nghìn sáng kiến có giá trị được ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh, giúp tiết kiệm 350 tỷ đồng cho ngân sách. Trong phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, qua bốn năm, thành phố đã có 54 trong số 56 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, ba trong số năm huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới, là địa phương dẫn đầu cả nước hoàn thành giai đoạn 1 xây dựng nông thôn mới. Riêng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” được người dân hoan nghênh, hưởng ứng đã tác động tích cực đến sự phát triển thành phố. Đến nay, tổng số hộ nghèo còn 25.461 hộ (chiếm 1,2%), hộ cận nghèo còn 38.116 (chiếm 1,91%)…

TP Hồ Chí Minh đang hướng mạnh tới mục tiêu xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, một đô thị thông minh, phấn đấu là địa phương đi đầu cả nước về tiếp cận nền công nghiệp 4.0. Việc thực hiện bảy Chương trình đột phá đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ 10 đã đạt những kết quả khả quan. Phong trào khởi nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo trong tuổi trẻ thành phố được triển khai sôi động, tích cực. Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ra đời và có bước phát triển trong các lĩnh vực công nghệ giáo dục, nông nghiệp, công nghệ tài chính, thương mại điện tử, truyền thông… Đây thật sự là “làn gió” mới tác động tích cực đến sự phát triển của thành phố mang tên Bác.

Các cấp ủy TP Hồ Chí Minh luôn xác định hướng đi nhằm tiếp tục phát huy sức mạnh nhân dân, hiện thực hóa những mục tiêu phát triển của thành phố. Đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân để có những chủ trương, chính sách hợp lòng dân. Những vụ việc gây bức xúc phải được quan tâm, giải quyết để bồi đắp thêm niềm tin của người dân đối với Đảng, chính quyền, từ đó khơi dậy nguồn lực to lớn ở trong dân. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh chủ trương huy động mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách lớn của thành phố, tạo điều kiện cho người dân đóng góp những sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, kể cả ý kiến phản biện để cùng xây dựng thành phố mang tên Bác văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Theo Báo Nhân dân Điện tử