Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Cứu nạn 17 thuyền viên tàu cá bị chìm

Thứ Tư 08/08/2018 19:34

Xem với cỡ chữ
Tàu cứu nạn SAR 413, thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) vừa cứu nạn thành công 17 thuyền viên trên tàu cá của Bà Rịa - Vũng Tàu bị phá nước, chìm trên biển.

 

Tàu cứu nạn SAR 413, thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) cứu nạn 17 thuyền viên tàu cá bị chìm.

Lúc 5 giờ sáng ngày 7-8, tàu cá BV 5631 TS của Bà Rịa - Vũng Tàu khi đang hoạt động đánh bắt hải sản trên vùng biển cách mũi Vũng Tàu khoảng 35 hải lý, do sóng to, gió lớn, tàu bị phá nước, có nguy cơ chìm. Ngay sau đó, thuyền trưởng tàu cá đã phát tín hiệu cấp cứu khẩn cấp tới Vietnam MRCC.

Sau khi tiếp nhận thông tin, trực ban Trung tâm đã lập tức thực hiện quy trình ứng phó khẩn cấp, thông báo tới các phương tiện đang hoạt động trong khu vực để huy động tham gia hỗ trợ cứu nạn, đồng thời thông báo tình hình đến các cơ quan liên quan tại địa phương.

Qua xác minh, tàu cá BV 5631TS bị nạn tại khu vực biển hiện đang chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, thời tiết rất xấu, gió Tây Nam cấp 6-7, giật cấp 8, sóng biển cao từ hai đến bốn mét. Trên tàu hiện có 17 thuyền viên, tàu có nguy cơ chìm bất cứ lúc nào.

Trung tâm Vietnam MRCC đã hướng dẫn thuyền trưởng và tất cả thuyền viên trên tàu mặc áo phao, chuẩn bị các dụng cụ nổi cứu sinh cần thiết và tìm mọi biện pháp chống chìm cho tàu, bình tĩnh duy trì sự sống trong khi chờ lực lượng cứu nạn tiếp cận, ứng cứu.

Trước tình huống khẩn cấp, được sự chỉ đạo nhanh chóng, quyết liệt của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm đã lập tức điều động tàu tìm kiếm cứu nạn SAR413 xuất phát tại Vũng Tàu cơ động nhanh ra hiện trường cứu nạn.

​Sau khi đến hiện trường, tiến hành tìm kiếm theo hướng trôi dạt của tàu cá, lúc 9 giờ 30 phút, tàu SAR 413 đã phát hiện tàu BV 5631 TS đang trôi dạt cách rất xa vị trí ban đầu. Lúc này tình trạng của tàu BV 5631TS nước vào tàu và hầm máy rất nhiều, các thuyền viên đang cố gắng tát nước ra và tinh thần mệt mỏi, hoảng loạn.

Phương án cứu nạn đã được triển khai ngay, thuyền trưởng tàu SAR 413 cử tổ nhân viên cứu nạn sử dụng ca-nô cao tốc tiếp cận tàu bị nạn, mang máy bơm và các dụng cụ cứu đắm sang tàu cá để hỗ trợ khắc phục sự cố, triển khai biện pháp chống chìm tạm thời.

​Sau thời gian khắc phục sự cố tàu bị nạn vẫn có nguy cơ bị chìm, do điều kiện thời tiết xấu, để bảo đảm an toàn tính mạng cho các thuyền viên tàu bị nạn, toàn bộ 17 thuyền viên tàu cá BV 5631TS đã được đưa lên tàu SAR 413 để tổ y tế tiến hành sơ cứu, chăm sóc.

​Dự kiến, khoảng 1 giờ 30 phút ngày 8-8, tàu SAR 413 sẽ đưa toàn bộ 17 ngư dân và lai kéo tàu BV 5631TS về cầu cảng Trung tâm khu vực III để bàn giao cho các cơ quan chức năng tại địa phương và chủ tàu.

Lãnh đạo Vietnam MRCC đã có mặt tại cầu cảng Trung tâm tại Vũng Tàu để tiếp nhận và thăm hỏi các thuyền viên gặp nạn, đồng thời trao quà động viên tinh thần từ Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam cho các thuyền viên được cứu.

Hiện nay, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và gió mùa hoạt động tăng cường, nên trên toàn bộ vùng biển Việt Nam có gió mạnh cấp 6-7, có khu vực giật cấp 9 gây nguy hiểm cho các phương tiện đánh bắt thủy sản trên biển.

Các phương tiện nên có biện pháp chủ động ứng phó với điều kiện thời tiết nguy hiểm này. Trong thời gian gần đây, Trung tâm đã nhận và xử lý nhiều thông tin tìm kiếm cứu nạn liên quan đến phương tiện đánh bắt thủy sản, Trung tâm luôn sẵn sàng có biện pháp phối hợp và hỗ trợ các phương tiện trong tình huống khẩn cấp và là địa chỉ tin cậy cho người đi biển khi gặp tai nạn, sự cố trên biển.

Nguồn: Báo Nhân dân điện tử