Thứ hai, ngày 29/4/2024

Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Bình Giang thứ XXIV, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Thứ Hai 20/05/2019 07:20

Xem với cỡ chữ
Trong 02 ngày 16 và 17/5/2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2019 – 2024

Đến dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Nguyễn Trọng Tuệ, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ; đại diện lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra, Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các ban chuyên môn cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các ban ngành, đoàn thể huyện; đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn và 160 đại biểu chính thức đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong huyện.

Nhiệm kỳ qua, với phương châm: “Luôn hướng về cơ sở”, MTTQ huyện Bình Giang và các tổ chức thành viên luôn đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tập hợp các tầng lớp nhân dân, tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng và củng cố chính quyền nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tiết mục văn nghệ chào mừng

Trong năm 5 qua, MTTQ các cấp trong huyện đã vận động được 2 tỷ 610 triệu đồng vào Quỹ "Vì người nghèo". Từ nguồn quỹ của tỉnh, của huyện và sự hỗ trợ trực tiếp của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 46 ngôi nhà đại đoàn kết, hỗ trợ đột xuất, khó khăn cho 23 hộ nghèo, tặng hàng nghìn suất quà suất cho các hộ nghèo trong các dịp lễ, Tết Nguyên đán. Ngoài ra, MTTQ các cấp còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi giúp đỡ, chăm sóc các đối tượng chính sách, người có công, thân nhân các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh; phối hợp xây dựng nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà dột nát, xây dựng nhà bia ghi tên liệt sĩ và nâng cấp tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ tại các địa phương, cơ sở. Các tổ chức thành viên của Mặt trận đã đứng ra thế chấp với Ngân hàng chính sách xã hội cho người nghèo vay vốn, phát triển sản xuất với tổng dư nợ trên 278 tỷ đồng; cho các đoàn viên, hội viên vay vốn từ các nguồn quỹ của tổ chức đoàn thể với số tiền trên 3 tỷ đồng...; phối hợp với chính quyền vận động nhân dân thực hiện tốt 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, vận động nhân dân nhân dân đóng góp trên 2 tỷ đồng, hiến hàng nghìn m2 đất và hàng nghìn ngày công để xây dựng các cơ sở hạ tầng đảm bảo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện đã có 14/17 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện đang phấn đấu hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới trong năm 2019; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện chủ trì giám sát 2 chuyên đề, Ủy ban MTTQ cấp xã chủ trì tổ chức giám sát 2 chuyên đề, tham gia các hoạt động giám sát của HĐND cùng cấp; chỉ đạo, hướng dẫn Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng hoạt động hiệu quả. Trong 5 năm qua, các Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức giám sát 610 cuộc; MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã  hội thường xuyên nắm bắt tình hình các tầng lớp nhân dân, tích cực tham gia cùng cấp uỷ, chính quyền giải quyết tình hình phức tạp ở một số địa phương, nâng cao chất lượng hoà giải ngay từ cơ sở, góp phần quan trọng trong việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, giữ vững tình đoàn kết trên địa bàn thôn, khu dân cư...

Với những kết quả đạt được, hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đều được MTTQ cấp trên, cấp ủy địa phương đánh giá xếp loại vững mạnh, được UBND tỉnh công nhận tập thể lao động xuất sắc năm 2016; được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen; hằng năm, trên 90% Ủy ban MTTQ xã, thị trấn đạt vững mạnh; 86% Ban CTMT thôn, khu dân cư đạt tốt trở lên. Nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận được các cấp, các ngành khen thưởng.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những kết quả đạt được của Ủy ban MTTQ huyện Bình Giang và các tổ chức thành viên trong nhiệm kỳ qua, đồng thời cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần khắc phục trong nhiệm kỳ mới. Đồng chí cơ bản đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ đã nêu trong báo cáo và nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm đề nghị MTTQ các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên cần thực hiện trong nhiệm kỳ 2019 - 2024 như: Thực hiện tốt hơn việc nắm bắt tình hình các tầng lớp nhân dân, nhiệm vụ chính trị của huyện, kịp thời phản ánh các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, tham mưu với cấp ủy, đồng hành với chính quyền tích cực tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc của dân ngay từ khi phát sinh. Tiếp tục kiện toàn, củng cố hoạt động các Ban tư vấn, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, nhất là tập hợp, thu hút những vị tâm huyết, trách nhiệm, có năng lực, uy tín và kinh nghiệm tham gia, thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội. Tiếp tục đổi mới, sáng tạo và thực hiện hiệu quả thiết thực các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động. Trong đó duy trì tốt việc vận động nhân dân xây dựng đời sống mới, nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao; phát huy hiệu quả mô hình tự quản của cộng đồng; thực hiện hiệu quả hoạt động an sinh xã hội, nhất là đối với người nghèo, người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; động viên các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sáng tạo, phát triển sản xuất kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng. MTTQ các cấp trong huyện cần củng cố, triển khai mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa các nghị quyết liên tịch, chương trình phối hợp, đổi mới nội dung phương pháp, chương trình công tác, hoàn thành tốt hơn nữa vai trò trách nhiệm của mình. Tiếng nói của Mặt trận phải là tiếng nói của quần chúng, được dân tin, cấp ủy, chính quyền tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu và giải quyết. Cán bộ Mặt trận phải là người có uy tín, trong sạch, hạt nhân và linh hồn khối đại đoàn kết toàn dân... Ngay sau đại hội, đồng chí đề nghị Ủy ban MTTQ huyện khóa mới căn cứ hướng dẫn của MTTQ cấp trên, nhất là nhiệm vụ chính trị của địa phương cụ thể hóa Nghị quyết đại hội, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cả nhiệm kỳ và từng năm theo hướng cụ thể, thiết thực, rõ việc, rõ chỉ tiêu, rõ người phụ trách, rõ thời gian triển khai thực hiện.

Các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Giang, nhiệm kỳ 2019 - 2024 ra mắt đại hội

Đại hội hiệp thương dân chủ cử 55 vị vào Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Giang, nhiệm kỳ 2019 - 2024 và 09 đại biểu đi dự Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đồng chí Đào Thị Hương, HUV, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy được tín nhiệm giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bình Giang, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Đoàn Thanh Nam (MTTQ tỉnh)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: