Thứ bảy, ngày 4/5/2024

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã đảm bảo đúng tiến độ

Thứ Năm 04/04/2019 23:21

Xem với cỡ chữ
Sau Đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp xã được tổ chức thành công tại xã Tiền Tiến, huyện Thanh Hà (ngày 25/10/2018), các huyện, thành phố trong tỉnh tập trung hướng dẫn cấp xã tiến hành tổ chức Đại hội MTTQ nhiệm kỳ 2019 - 2024 với mục tiêu hoàn thành trước 30/3/2019

Đến nay, tất cả các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (tính đến ngày 30/3/2019). Một số địa phương hoàn thành sớm việc tổ chức Đại hội MTTQ cấp xã như: huyện Kinh Môn, Gia Lộc, Thanh Miện, thành phố Hải Dương. Nhìn chung việc tổ chức Đại hội MTTQ cấp xã trong tỉnh đảm bảo theo đúng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của MTTQ cấp trên và cấp ủy địa phương.

Hệ thống văn bản chỉ đạo Đại hội MTTQ các cấp được trang bị đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Số lượng Ủy viên Ủy ban MTTQ cấp xã từ 30 - 45 người, đảm bảo về số lượng, chất lượng, cơ cấu, thành phần (gồm, người đứng đầu các tổ chức thành viên, Trưởng ban công tác Mặt trận, cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, các tầng lớp xã hội, các dân tộc, các tôn giáo, doanh nhân, thân nhân người Việt Nam định cư ở nước ngoài...); tỷ lệ người ngoài Đảng cơ bản đạt từ 25% - 30%. Tổng số Ủy viên Ủy ban MTTQ cấp xã là 9.175 người. Trong đó, nữ 2.855 người, chiếm tỷ lệ 31,11%; dân tộc thiểu số 05 người, chiếm tỷ lệ 0,05%; tôn giáo 258 người, chiếm tỷ lệ 2,81%; người ngoài Đảng 2.638 người, chiếm tỷ lệ 28,75%. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp xã được kiện toàn gồm 03 vị (Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch và 01 Ủy viên Thường trực). Số lượng Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã tham gia cấp ủy là 255/264, số còn lại đang là nguồn cấp ủy. Trong đó: Thường vụ Đảng ủy: 26 người; Đảng ủy viên: 229 người; nguồn cấp ủy: 09 người.

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ được chuẩn bị chu đáo, đánh giá đúng tình hình các tầng lớp nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết quả hoạt động theo 5 nội dung chương trình của MTTQ trong nhiệm kỳ qua, nổi bật là việc thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh",  cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đổi mới nội dung phương thức hoạt động của MTTQ, biểu dương những điển hình tiên tiến. Đồng thời, báo cáo cũng chỉ ra được những khó khăn, hạn chế, bài học kinh nghiệm để xây dựng chương trình hành động cho nhiệm kỳ mới. Báo cáo kiểm điểm hoạt động của Uỷ ban MTTQ đã nghiêm túc đánh giá những mặt làm được và những hạn chế trong nhiệm kỳ qua. Tham luận tại đại hội được chuẩn bị bằng văn bản, chất lượng tương đối tốt. Nhiều tham luận của các đồng chí Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, khu dân cư đã nêu bật được những cách làm hay, sáng tạo, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đồng thời đưa ra những giải pháp để khắc phục hạn chế, yếu kém nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác Mặt trận trong thời gian tới.

Trong thời gian trước, trong và sau đại hội, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan tuyên truyền của tỉnh, của huyện và các tổ chức thành viên của Mặt trận tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2019 - 2024, về những mô hình hay, gương điển hình tiên tiến trong công tác Mặt trận, gắn với quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội, đồng thời tổ chức các hoạt động thiết thực, thi đua lập thành tích chào mừng đại hội như: hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo, xây dựng các công trình dân sinh ở cơ sở; tổ chức các hoạt động tình nghĩa, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, treo các khẩu hiệu tuyên truyền trên các tuyến đường giao thông, vận động nhân dân treo cờ Tổ quốc, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyên truyền quá trình tổ chức đại hội trên hệ thống loa truyền thanh để các tầng lớp nhân dân theo dõi... Do đó, Đại hội MTTQ cơ sở được tổ chức rất trang trọng, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, tạo sự đồng thuận và phấn khởi trong cộng đồng dân cư và thực sự là ngày hội của toàn dân, sự kiện chính trị lớn tại địa phương, cơ sở.

Tuy nhiên ở một nơi, báo cáo tham luận còn chung chung, nặng về liệt kê thành tích, chưa chú trọng phát hiện, đề xuất cách làm hay và những giải pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ. Kinh phí tổ chức Đại hội MTTQ cấp cơ sở còn hạn chế nên ở nhiều nơi, việc tổ chức các hoạt động chào mừng đại hội, công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội gặp nhiều khó khăn.

Toàn cảnh Đại hội MTTQ phường Bình Hàn (thành phố Hải Dương), nhiệm kỳ  2019 - 2024

Ngày 20/3/2019, huyện Kinh Môn đã tổ chức thành công Đại hội điểm MTTQ cấp huyện nhiệm kỳ 2019 - 2024 của tỉnh. Ngay sau khi đại hội thành công, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức rút kinh nghiệm và chỉ đạo thực hiện trong toàn tỉnh. Phấn đấu Đại hội cấp huyện hoàn thành trước 29/5/2019.

Hiện nay đã có thêm thành phố Hải Dương tổ chức xong Đại hội MTTQ cấp huyện nhiệm kỳ 2019 - 2024. Trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tập trung chỉ đạo tổ chức Đại hội MTTQ các huyện, thành phố còn lại, đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2019 - 2024 vào trung tuần tháng 6 năm 2019 tới.

Đoàn Thanh Nam (MTTQ tỉnh)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: