Thứ ba, ngày 7/5/2024

Kinh Môn: Ấm áp yêu thương từ Chương trình "Cha - Mẹ đỡ đầu"

Thứ Bảy 13/05/2023 19:22

Xem với cỡ chữ
Hưởng ứng chương trình "Mẹ đỡ đầu" hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp Hội LHPN thị xã Kinh Môn đã có nhiều phương pháp, cách làm sáng tạo huy động sự chung tay của cả cộng đồng với mục tiêu "Mỗi trẻ mồ côi nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ có ít nhất một Cha hoặc Mẹ đỡ đầu", dành cho các em điểm tựa vững chắc để mạnh mẽ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, bước tiếp trên con đường tương lai phía trước.

 

Chương trình "Cha - mẹ đỡ đầu" của Hội LHPN thị xã Kinh Môn

Được sự nhất trí của Thường trực Thị uỷ, Ban Thường vụ Hội LHPN thị xã Kinh Môn thống nhất cách thức triển khai thực hiện và phát động sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ; kết nối với các tổ chức, cá nhân để có sự tham gia, chung tay của toàn xã hội cho chương trình "Cha - Mẹ đỡ đầu". Hội LHPN thị xã đã chỉ đạo 23/23 cơ sở Hội tiến hành rà soát, thẩm định, lập danh sách các cháu mồ côi trong độ tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Kết quả khảo sát đến tháng 9/2022, trên địa bàn có 152 trẻ em mồ côi thuộc đối tượng nghèo, cận nghèo, đặc biệt khó khăn. Trong đó mồ côi cả cha, mẹ 05 cháu, mồ côi mẹ 30 cháu, mồ côi bố 70 cháu, trường hợp đặc biệt khó khăn khác 47 cháu. Từ kết quả khảo sát, Hội LHPN thị xã chỉ đạo Hội LHPN phường An Lưu làm điểm phát động chương trình Mẹ đỡ đầu để rút kinh nghiệm và triển khai ra toàn thị xã.

Chương trình "Mẹ đỡ đầu" được các cấp Hội LHPN thị xã triển khai thực hiện theo 2 giai đoạn với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực tạo sự lan toả rộng rãi trong cộng đồng. Giai đoạn 1, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã triển khai tại 23 xã, phường, kết quả đã vận động, kết nối được 25 tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu 52 cháu; thời gian 5 năm; số tiền cam kết hỗ trợ 1.590.000.000 đồng.

Từ kết quả của giai đoạn 1, Hội phụ nữ thị xã xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an thị xã tiếp tục triển khai giai đoạn 2, phát động chương trình "Cha - Mẹ đỡ đầu". Kết quả, đã vận động, kết nối được 35 tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu 71 cháu, thời gian 5 năm, số tiền cam kết hỗ trợ 2.130.000.000 đồng. Trong đó, các cấp Hội Phụ nữ và Công an thị xã phối hợp đỡ đầu 25 cháu số tiền 750 triệu đồng; các công ty, doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nghiệp thị xã đỡ đầu 35 cháu, số tiền 1.020.000.000 đồng.

Kết quả 2 đợt triển khai, toàn thị xã đã vận động, kết nối được 60 tổ chức, cá nhân đỡ đầu 123 cháu, số tiền cam kết hỗ trợ trên 3,7 tỷ đồng. Ngoài tiền mặt, tại chương trình phát động, các nhà hảo tâm còn tặng quà, hiện vật cho các cháu tổng trị giá trên 80 triệu đồng.

Hội LHPN phường An Lưu phát động chương trình Mẹ đỡ đầu

Bên cạnh việc nhận hỗ trợ tiền hằng tháng cho con nhận đỡ đầu, các "Cha - Mẹ đỡ đầu" còn có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đến các con như thường xuyên phối hợp với Hội phụ nữ các cấp trong việc hỗ trợ, chăm sóc, dạy dỗ các con. Hội phụ nữ thị xã đã phối hợp với Mẹ đỡ đầu là Sư thầy Thích Đàm Thảo (trụ trì chùa Tường Vân, phường An Sinh) vận động nguồn lực xây "Mái ấm tình thương" cho con đỡ đầu Ngô Phùng Minh Thư là trẻ mồ côi cả cha, mẹ tại xã Quang Thành; sửa nhà và mua sắm đồ dùng thiết yếu cho hai chị em cháu Nguyễn Đức Tùng là trẻ mồ côi cha tại phường An Sinh, số tiền trên 140 triệu đồng; Công ty TNHH Tiến Trung (đỡ đầu 02 cháu) đã phối hợp chặt chẽ với Hội phụ nữ thường xuyên quan tâm, gọi điện hỏi thăm các con đỡ đầu, đón các con về thăm nhà Cha - Mẹ đỡ đầu; Công ty TNHH Tiến Hoàng đã phối hợp với Hội phụ nữ cho con đỡ đầu được đi học nghề và cam kết tạo việc làm cho con sau khi tốt nghiệp; Mẹ đỡ đầu Đoàn Thị Bền, Trưởng phòng Công chứng Đoàn Bền (đỡ đầu 01 cháu) thường xuyên đến thăm gia đình con đỡ đầu, tặng quà cho người thân trong gia đình, tặng đồ dùng thiết yếu trong sinh hoạt và gần gũi, gắn bó với con đỡ đầu. Đặc biệt, là sự phối hợp giữa Hội phụ và Công an trong việc làm "Cha - Mẹ đỡ đầu" trẻ mồ côi đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong việc giáo dục các con, các con đều có ý thức tốt hơn khi có Cha đỡ đầu của mình công tác trong ngành Công an…

Bên cạnh những nghĩa cử cao đẹp của các "Cha - Mẹ đỡ đầu" dành cho các con nói riêng và cho chương trình nói chung, Hội phụ nữ thị xã đã chỉ đạo các cơ sở Hội phân công cán bộ, hội viên nòng cốt thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình, hỗ trợ các nhu yếu phẩm hằng ngày để các con vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống; phối hợp với nhà trường, cô giáo chủ nhiệm và gia đình nắm bắt, hướng dẫn, bảo ban các con trong học tập.

Với mong muốn các con sẽ có một cái tết được yêu thương và thật ý nghĩa, nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, Hội phụ nữ thị xã đã phối hợp với Tập đoàn Thành Công và một số tổ chức, cá nhân tổ chức chương trình "Tết yêu thương và chia sẻ" cho 123 trẻ mồ côi được đỡ đầu. Tại chương trình các con được tham gia nhiều hoạt động bổ ích như trò chơi, tập làm ảo thuật gia, diễn viên xiếc cùng các nghệ sỹ đến từ Liên đoàn Xiếc Việt Nam; được gặp gỡ, giao lưu với các "Cha - Mẹ đỡ đầu" và nhận quà tết của chương trình.

Chương trình "Cha - Mẹ đỡ đầu" trên địa bàn thị xã Kinh Môn đã và đang lan toả ý nghĩa nhân văn sâu sắc, truyền đi thông điệp giúp các em được sống yên ấm trong tình yêu thương của cộng đồng. Sự động viên cả về vật chất lẫn tinh thần đối với trẻ mồ côi nghèo không chỉ là tình cảm, trách nhiệm mà trở thành nét đẹp truyền thống nhân văn của phụ nữ Việt Nam. Trong thời gian tới, với vai trò là cầu nối, các cấp Hội LHPN thị xã Kinh Môn sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò kết nối cùng các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm chung tay đồng hành cùng chương trình, để chương trình "Cha - Mẹ đỡ đầu" tiếp tục được lan toả, hướng tới mục tiêu 100% trẻ mồ côi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có Cha có Mẹ đỡ đầu, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn thị xã Kinh Môn nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.

Hội LHPN thị xã Kinh Môn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: