Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương, Phú Yên trao đổi kinh nghiệm về hoạt động giám sát và phản biện xã hội

Chủ Nhật 23/04/2023 15:32

Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 22/4/2023, tại thành phố Hải Dương, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương tổ chức buổi gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động giám sát và phản biện xã hội với Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên tặng quà lưu niệm cho Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương

Tham dự buổi gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm về phía tỉnh Hải Dương có đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh, Tỉnh đoàn; các đồng chí trong Ban Thường trực, lãnh đạo các Ban Chuyên môn, văn phòng cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh.

Về phía tỉnh Phú Yên có đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, lãnh đạo các ban chuyên môn, văn phòng cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ một số huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại buổi gặp mặt

Tại buổi trao đổi kinh nghiệm, đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương cũng như kết quả công tác Mặt trận; chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ tỉnh.

Những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh tập trung giám sát, phản biện xã hội theo hướng chuyên sâu, có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn những vấn đề, lĩnh vực có ảnh hưởng lớn đến đời sống của đông đảo người dân, được dư luận xã hội quan tâm. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội được tiến hành theo quy trình, đúng pháp luật, thường xuyên có sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên, trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội…

Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn nhấn mạnh, để nâng cao chất lượng các cuộc giám sát, MTTQ các cấp thu thập thông tin, tài liệu, xây dựng kế hoạch giám sát, sau đó ban hành và thông báo quyết định thành lập đoàn giám sát. Thành viên đoàn giám sát được lựa chọn kỹ về số lượng, chất lượng; những người tham gia đều có kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực, nội dung cần giám sát. Cơ quan tổ chức, cá nhân được giám sát gửi báo cáo, thông tin, tài liệu liên quan đến đoàn giám sát chậm nhất là 7 ngày trước ngày đoàn giám sát làm việc. Sau giám sát, các đoàn đều có báo cáo kết quả giám sát và những kiến nghị đối với cấp ủy và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý, trên cơ sở lý luận và thực tiễn, khách quan, công khai, hiệu quả thiết thực, mang tính xây dựng, phù hợp chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Về hoạt động phản biện xã hội, MTTQ các cấp trong tỉnh thực hiện tốt vai trò chủ trì xây dựng kế hoạch phản biện xã hội; phát huy vai trò của các hội đồng tư vấn, ban tư vấn, các vị ủy viên Ủy ban MTTQ, các chuyên gia, nhà khoa học trong các lĩnh vực để thực hiện phản biện xã hội. Kết quả hoạt động phản biện xã hội được các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tiếp thu, hoàn thiện dự thảo chính sách, pháp luật trước khi ban hành…

Quang cảnh buổi gặp mặt

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ tỉnh Hải Dương với nhiều đổi mới, sáng tạo và sẽ học hỏi, áp dụng vào thực tiễn của MTTQ tỉnh Phú Yên trong thời gian tới.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên đã có nhiều đổi mới trong công tác giám sát, phản biện xã hội phản biện, giám sát. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: chưa kịp thời giám sát các vấn đề phát sinh, vấn đề liên quan đến đời sống người dân, giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng dầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên còn hạn chế…

Trước khi đến Hải Dương, Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên đã đi nghiên cứu thực tế tại các tỉnh Hà Nam, Quảng Ninh, sau đó sẽ đến tỉnh Phú Thọ.

Đoàn Thanh Nam (MTTQ tỉnh)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: