Chủ nhật, ngày 5/5/2024

Hội Chữ thập đỏ các cấp thực hiện tốt phong trào thi đua giai đoạn 2015 - 2020

Thứ Hai 27/07/2020 14:40

Xem với cỡ chữ
Xác định rõ vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo, thời gian qua các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã gắn các phong trào thi đua với các hoạt động phong trào từ thiện, nhân đạo của Hội. Đồng thời chủ động đổi mới các hoạt động, phong trào từ thiện, nhân đạo hướng về cơ sở. Qua đó, thu hút được đông đảo người dân tham gia công tác thiện nguyện, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

 

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và hướng đến mục tiêu trợ giúp mang tính phát triển bền vững, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã hưởng ứng các phong trào thi đua của Trung ương, của tỉnh gắn với các phong trào, hoạt động của Hội. Đồng thời, triển khai các phong trào, chương trình, dự án nhân đạo ý nghĩa, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho người nghèo. Giai đoạn 2015 - 2020, phong trào thi đua được phát động rộng khắp trong tổ chức các cấp Hội Chữ thập đỏ của tỉnh, với các phong trào tiêu biểu, vừa là tiền đề để thúc đẩy các cấp hội trên địa bàn tỉnh lan tỏa tốt hơn các giá trị của truyền thống nhân văn, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta.

Với Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" toàn tỉnh đã tặng quà, giúp đỡ cho trên 167.000 lượt người nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị trên 64 tỷ đồng. Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" đã khảo sát, lập hồ sơ và vận động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ được 6.613 đối tượng với tổng giá trị trợ giúp 21,9 tỷ đồng. Chương trình "Ngân hàng bò", "Chăn nuôi gà thịt lông màu cho năng suất, chất lượng trong chăn nuôi nông hộ" trao tặng 189 con bò giống sinh sản, trị giá trên 3 tỷ đồng. Với tinh thần "Không để ai bị bỏ lại phía sau", đã trợ giúp được 22.127 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 23 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 375 ngôi nhà Chữ thập đỏ với tổng giá trị hỗ trợ là 25 tỷ đồng…

Hoạt động thăm khám cho người cao tuổi

Để góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, các cấp Hội trong tỉnh đã tiếp tục duy trì phong trào "Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí" nhằm giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe cho các người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chiến tranh, đối tượng chính sách, người già... Với sự tham gia, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã tổ chức khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho 120.000 lượt người, trị giá gần 10 tỷ đồng. Các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào như: Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương…

Với thông điệp "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", phong trào "Hiến máu tình nguyện" có bước phát triển vượt trội, có sức lan tỏa sâu rộng và trở thành phong trào thường xuyên của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Điển hình như: Ngày hội hiến máu tình nguyện, Lễ hội Xuân hồng, Chiến dịch 'Giọt máu hồng hè" hàng năm, Chiến dịch "Giọt hồng tỉnh Đông". Đặc biệt, liên tục từ năm 2013 đến nay đã tổ chức triển khai có hiệu quả Chương trình "Hành trình đỏ, kết nối dòng máu Việt" trên địa bàn tỉnh. Trong 5 năm qua, có trên 67.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên và người lao động đăng ký hiến máu tình nguyện và tiếp nhận được gần 60.000 đơn vị máu an toàn, cơ bản đáp ứng được nhu cầu máu dùng trong cấp cứu và điều trị.

Thông qua các phong trào thi đua, chất lượng cán bộ Hội các cấp được nâng cao, hoạt động của tổ chức Hội ngày càng được đổi mới, số lượng hội viên thường xuyên được rà soát, quản lý thực chất, lực lượng tình nguyện viên ngày càng tăng, đáp ứng được yêu cầu phát triển tổ chức Hội quần chúng trong tình hình mới. Công tác củng cố, kiện toàn tổ chức, công tác cán bộ từ tỉnh đến cơ sở được tiến hành thường xuyên đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn và đủ số lượng.

Hiện nay, toàn tỉnh có 288 Hội Chữ thập đỏ cơ sở xã, phường, thị trấn và tương đương; 100% các trường THCS, Tiểu học có tổ chức Hội, toàn tỉnh hiện có 79.072 hội viên hoạt động; 14 Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ với 420 tình nguyện viên. Kết quả bình xét, phân loại chất lượng hàng năm, số cơ sở Hội xuất sắc năm sau luôn cao hơn năm trước; đến nay có trên 90% tổ chức Hội cơ sở và 100% Hội cấp huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đơn vị yếu kém. Từ thực tiễn phong trào thi đua xây dựng tổ chức Hội, đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong hoạt động nhân đạo như: Hội Chữ thập đỏ thành phố Hải Dương, Hội Chữ thập đỏ thị xã Kinh Môn, Hội Chữ thập đỏ huyện Thanh Miện, Hội Chữ thập đỏ huyện Tứ Kỳ...

Tập huấn công tác chữ thập đỏ cơ sở

Để thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua, trong những năm qua các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để tạo sức lan tỏa trong xã hội. Phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh thực hiện các chuyên mục nhân đạo, tuyên truyền nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình trong công tác từ thiện, nhân đạo. Phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền lồng ghép về ý nghĩa nhân văn của từ thiện, nhân đạo tại các cuộc họp, tập huấn hoặc sinh hoạt đoàn thể... Đồng thời thường xuyên đổi mới, sáng tạo phong trào thi đua thông qua đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng tới chuyên nghiệp hóa hoạt động nhân đạo.

Giai đoạn 2015 - 2020 trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng phong trào thi đua của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương vẫn tiếp tục được đẩy mạnh và phát triển toàn diện. Các phong trào, các cuộc vận động lớn do các cấp Hội phát động được triển khai có trọng tâm, trọng điểm và luôn gắn với phong trào thi đua chung của toàn tỉnh đã được cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua đã được phát huy và nhân rộng; qua đó khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của Hội trong công tác nhân đạo, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương giai đoạn 5 năm 2015-2020./.

Hòa An

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: