Chủ nhật, ngày 5/5/2024

Các cấp công đoàn tỉnh Hải Dương đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động

Thứ Bảy 18/07/2020 17:43

Xem với cỡ chữ
Các cấp công đoàn Hải Dương đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Cùng với sự nghiệp đổi mới của đất nước, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh phát triển nhanh về số lượng, nâng cao chất lượng, đa dạng về cơ cấu. Hiện nay, toàn tỉnh hiện có 267.874 công nhân lao động; trong đó, có 217.850 đoàn viên công đoàn, khu vực hành chính sự nghiệp 42.015 đoàn viên, doanh nghiệp nhà nước 2.723 đoàn viên, khu vực ngoài Nhà nước 173.112 đoàn viên. 

5 năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu n­ước trong các cấp Công đoàn và CNVCLĐ, lập thành tích chào mừng các sự kiện và những ngày kỷ niệm lớn của đất nư­ớc và tổ chức Công đoàn. Duy trì và đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất”. Triển khai có hiệu quả Chương trình “Công đoàn Việt Nam đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước” giai đoạn 2019-2023. Tập trung đẩy mạnh phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” trong khối đơn vị hành chính, sự nghiệp; phong trào “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn” trong khối các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; phong trào “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động công đoàn” trong khối các cơ quan chuyên trách và cán bộ công đoàn. Phong trào “Thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn, xây dựng nông thôn mới” phong trào “xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”, “Xây dựng cơ quan đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”; “Văn hóa, Thể thao”, “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”; “Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh”, CNVCLĐ thi đua giành danh hiệu “Bàn tay vàng”, “CNVCLĐ tiêu biểu”... được các cấp công đoàn và CNVCLĐ hưởng ứng tích cực. Đặc biệt, nhân các ngày kỷ niệm lớn và các sự kiện trọng đại của đất nước, của tổ chức Công đoàn, các cấp công đoàn đã phát động và tổ chức các đợt cao điểm thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân, phù hợp với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương tuy dương 20 gương "Người thợ trẻ giỏi" có nhiều sáng kiến đổi mới trong lao động sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp (Nguồn: congdoan.vn )

Trong 5 năm 2015-2020, công nhân, viên chức, lao động toàn tỉnh đã đề xuất được 34.517 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và sáng kiến kinh nghiệm, đảm nhận 1.175 công trình, đề tài khoa học với tổng giá trị làm lợi nhiều tỷ đồng. Đã có 41 cá nhân có đề tài, sáng kiến, giải pháp được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng và huy hiệu lao động sáng tạo. Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở khoa học và công nghệ, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh tổ chức 3 kỳ Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh . Trong các hội thi đã có 198 đề tài, giải pháp của CNVCLĐ tham gia, trong đó có 83 giải pháp đoạt các giải th­ưởng cấp tỉnh, có 11 giải pháp đoạt giải tại các kỳ Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc.

Đổi mới nội dung và phương thức chỉ đạo các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ và các cấp công đoàn luôn được Liên đoàn Lao động tỉnh quan tâm chỉ đạo, gắn liền với việc xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước. Trong 5 năm (2015- 2020) các cấp công đoàn trong tỉnh đã thành lập được 314  công đoàn cơ sở, kết nạp 133.582 đoàn viên công đoàn.

Đồng chí Mai Xuân Anh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao tiền và quà hỗ trợ CNLĐ của Công ty May FORMOSTAR Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Internet)

Công tác xây dựng những điển hình tập thể và cá nhân tiên tiến xuất sắc để nêu gương và nhân rộng, là xây dựng nhân tố mới làm hạt nhân, làm nòng cốt của phong trào thi đua được các cấp công đoàn quan tâm chú trọng. Đặc biệt, chú trọng khen thưởng và xây dựng điển hình tiên tiến là công nhân lao động trực tiếp sản xuất, những cá nhân trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiên cứu, giảng dạy… có ảnh hưởng tích cực đến phong trào thi đua của CNVCLĐ. Các đơn vị hàng năm đã xây dựng được chương trình thi đua, đề ra được mục tiêu, biện pháp cụ thể, xây dựng được những tập thể cá nhân điển hình xuất sắc đạt được nhiều danh hiệu thi đua, phần thưởng cao quý.

Các cấp Công đoàn trong tỉnh thường xuyên giới thiệu, đề xuất các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, đề nghị các cấp, các ngành khen thưởng; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng các chuyên mục, phóng sự, bài viết tuyên truyền về các tập thể và cá nhân xuất sắc.

Qua việc triển khai, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ đã có nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong các phong trào thi đua được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh khen thưởng.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Tnần Văn Thuật (phải) và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương Mai Xuân Anh trao bằng khen cho các điển hình tiên tiến (Ảnh: Nguyễn Hoa)

Trong 5 năm, đã có 79 tập thể, cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương các loại, 04 cá nhân được phong tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn quốc, 17 cá nhân được phong tặng danh hiệu “Thày thuốc nhân dân” “Thày thuốc ưu tú”; 07 cá nhân được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”; hàng trăm tập thể, cá nhân được Chính phủ, các Bộ, ngành, UBND tỉnh tặng cờ thưởng và bằng khen; 29 lượt tập thể được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc, 41 cá nhân được tặng Bằng và Huy hiệu lao động sáng tạo. Hàng trăm lượt tập thể và cá nhân được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và bằng khen. Các tập thể và cá nhân xuất sắc, tiêu biểu được khen thưởng đã phát huy được tác dụng, thực sự là tấm gương cho các tập thể và cá nhân khác học tập và noi theo.

HuyenNT

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: