Chủ nhật, ngày 5/5/2024

Hội Đông y: Điều trị cho gần 23.000 lượt người bằng phương pháp không dùng thuốc

Thứ Năm 16/07/2020 14:28

Xem với cỡ chữ
6 tháng đầu năm, tổng số lượt khám, chữa bệnh là 469.300 lượt, với 401.134 lượt người dùng thuốc, gần 23.000 lượt người được điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc, 1.278.990 thang thuốc sử dụng và 383.697 kg dược liệu được tiêu thụ.

 

 Lương y Hội Đông y điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp không dùng thuốc

Trong 6 tháng đầu năm, Hội Đông y tỉnh Hải Dương luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, chính quyền; sự phối kết hợp nhịp nhàng của các sở, ban, ngành đoàn thể của tỉnh góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ cho nhân dân, đồng thời bảo tồn, duy trì và phát triển vốn quý y học cổ truyền của dân tộc.

Thời gian qua, Hội Đông y tỉnh không ngừng xây dựng, củng cố tổ chức Hội, triển hội viên. Với phương châm xây dựng đội ngũ thầy thuốc đông y, đông đảo về số lượng, đảm bảo chất lượng, giỏi về chuyên môn và trong sáng về y đức. 6 tháng đầu năm 2020 kết nạp thêm 22 hội viên, nâng tổng số hội viên trong toàn tỉnh gần1.700 cán bộ, hội viên.

Công tác tuyên truyền chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho cộng đồng cũng được các cấp Hội coi trọng. Với phương châm của Đại danh y thiền sư Tuệ Tĩnh "Nam dược trị nam nhân", Hội đã tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, hội viên trồng và sử dụng thuốc nam để phòng và chữa bệnh cho nhân dân vừa hiệu quả, vừa rẻ tiền. Đồng thời, các cấp hội còn tư vấn, hướng dẫn nhân dân trồng vườn thuốc, khóm thuốc trong gia đình và sử dụng để phòng và điều trị những chứng bệnh thông thường.

Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân được tỉnh Hội xác định là công việc trọng tâm. Cán bộ, hội viên của Hội luôn rèn luyện y đức, nâng cao y thuật để khám, chữa bệnh cho nhân dân đạt kết quả cao, đã chữa khỏi bệnh cho rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh mạn tính và đã không để xảy ra tai biến nào trong công tác khám, điều trị. Điển hình trong công tác chữa bệnh là Lương y Nguyễn Đức Thắng - Chủ tịch Hội Đông y thành phố Hải Dương, Lương y Trần Thu Thủy - Chi hội Đông y Văn phòng, Lương y Bùi Đình Hiền - Chủ tịch Hội Đông y thành phố Chí Linh... 6 tháng đầu năm, tổng số lượt khám, chữa bệnh là 469.300 lượt, với 401.134 lượt người dùng thuốc, gần 23.000 lượt người được điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc, 1.278.990 thang thuốc sử dụng và 383.697 kg dược liệu được tiêu thụ.

Các lương y Hội Đông y khám, chữa bệnh cho nhân dân huyện Gia Lộc

Đặc biệt, trong đợt phòng chống dịch bệnh Covid-19, các cấp Hội phổ biến tới toàn thể cán bộ, hội viên trong toàn tỉnh chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thực hiện tốt khẩu hiệu “BA TỰ”. Đó là, Tự quản (tự quản lý sức khỏe của mình, khi có dấu hiệu ho, đau họng, sốt, mệt mỏi phải đến ngay cơ sở y tế để khám, phát hiện dịch bệnh); Tự phòng (tự phòng bệnh cho mình, gia đình và cộng đồng, khi phát hiện có người nghi ngờ mắc dịch phải khai báo kịp thời, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, không tập trung đông người, sát khuẩn tay bằng hóa chất, đeo khẩu trang đúng cách, giữ mũi miệng sạch..); Tự bảo vệ (tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho chính mình và các thành viên trong gia đình). Đồng thời, vận động có thêm nguồn lực cho công tác phòng chống dịch Covid -19 với tổng số tiền ủng hộ là gần 16 triệu đồng và  nhiều trang thiết bị y tế, vật chất đến tay người dân.

Ngoài ra, Hội đã phối hợp với Trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội tiếp tục giảng dạy phần Y học cổ truyền cho Lớp Y sỹ Y học cổ truyền K31 tại Hải Dương cho 30 học viên và cử giáo viên giảng dạy Lớp phục hồi chức năng cho 8 em học sinh thuộc Hội Người mù tỉnh theo học.

Trong thời gian tới, Hội tiếp tục củng cố tổ chức Hội, chú trọng việc phát triển hội viên mới; động viên, khuyến khích các hội viên là lương y, lương dược cống hiến những bài thuốc hay, những kinh nghiệm quý. Tăng cường triển khai các phương pháp mới của y học cổ truyền trong khám chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng điều trị, góp phần vào nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn tỉnh.

 

Linh Trần

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: