Chủ nhật, ngày 19/5/2024

Hải Dương: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài

Thứ Năm 23/04/2020 15:25

Xem với cỡ chữ
Ngày 20/4/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 189-KH/TU thực hiện Kết luận 49-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

 

Mục đích của Kế hoạch nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh; nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh toàn diện các hoạt động khuyến học, khuyến tài, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội khuyến học các cấp, tạo điều kiện để hội phát huy vai trò nòng cốt, liên kết các lực lượng làm công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Để đạt được các mục đích trên, các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể cần thực hiện tốt những nội dung sau: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của các cấp chính quyền và sự tham gia của toàn xã hội đối với nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền. Tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Củng cố, phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, nâng cao chất lượng hoạt động và đa dạng các mô hình học tập, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Đổi mới cơ chế tài chính, đẩy mạnh xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng công dân học tập, đơn vị học tập và tỉnh học tập; triển khai các biện pháp hỗ trợ người học nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập suốt đời. Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế.

Căn cứ vào Kế hoạch, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm chỉ đạo của Đảng trong Chỉ thị số 11-CT/TW và những điểm mới trong Kết luận 49-KL/TW; xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; kịp thời sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng điển hình tiên tiến đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, phù hợp.

Giao Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; thường xuyên quan tâm chăm lo, củng cố tổ chức hội khuyến học các cấp. Các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân từ tỉnh đến cơ sở; các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình của cơ quan, đơn vị. Các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hải Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài truyền thanh các cấp xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến nội dung Kết luận 49-KL/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch này. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh và các cơ quan có liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Thùy Linh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: