Thứ năm, ngày 25/4/2024

Mãi sáng ngời tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng: Bài cuối - Cầm chắc "lá chắn thép"

Chủ Nhật 21/05/2023 07:23

Xem với cỡ chữ
Công tác đấu tranh với các thế lực thù địch để bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng được ví như việc cầm chắc, giữ vững “lá chắn thép”.

 


Sau 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, tỉnh Hải Dương đã có nhiều điển hình tiên tiến làm theo gương Bác. Trong ảnh: Lãnh đạo Đảng ủy Quân sự tỉnh Hải Dương trao giấy khen cho các tập thể có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương.  Ảnh: HÀ VY

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân

Từ tìm hiểu thực tiễn và nghiên cứu lý luận, tôi cho rằng thời gian tới cần thực hiện thật tốt 4 giải pháp trọng tâm sau để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng:

Thứ nhất, cả hệ thống chính trị và nhân dân tiếp tục phát huy, nhân rộng những kết quả quan trọng, kinh nghiệm tốt, mô hình hay trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói chung và tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng nói riêng trong thời gian qua. Những cách làm tốt, kinh nghiệm bước đầu và kết quả đáng ghi nhận thời gian gần đây có thể kể đến là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác này; hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 các cấp; những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Thứ hai, tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, toàn quân trong đấu tranh với các thế lực thù địch, bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng. Cần tránh quan điểm phiến diện cho rằng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chỉ là công việc của Đảng. Phải quán triệt, thấu suốt quan điểm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2019: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không phải là việc riêng của Đảng mà còn là việc chung, là trách nhiệm chung của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân”.

Cả hệ thống chính trị cần quán triệt sâu sắc, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng nêu trong Văn kiện Đại hội XIII: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, đúng định hướng để phòng, chống “diễn biến hòa bình”, thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội”. Mặt khác, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể cần hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt, cần phản ánh sâu rộng kết quả nổi bật, những cách làm hay trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị; những thành tựu nổi bật của Đảng, đất nước trên các lĩnh vực để “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

Cách làm tốt của Hải Dương

Tại tỉnh Hải Dương - nơi Bác Hồ từng 5 lần về thăm và làm việc, sau 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị đã cho thấy nhiều kết quả nổi bật, có nhiều cách làm tốt. Tiêu biểu là hệ thống chính trị trong tỉnh Hải Dương đã kết hợp việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc đăng ký triển khai các công việc sáng tạo, đột phá. Tỉnh uỷ Hải Dương yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể xây dựng chương trình toàn khóa và kế hoạch hằng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xác định rõ các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, các nhiệm vụ đột phá, sáng tạo, trong đó ưu tiên giải quyết các hạn chế, bức xúc nổi cộm, điểm nghẽn, những vấn đề tồn đọng lâu năm của địa phương, cơ quan, đơn vị. Năm 2022, các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy Hải Dương đã đăng ký 36 công việc đột phá, sáng tạo. Năm 2023, các Huyện, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy Hải Dương đăng ký thực hiện 42 công việc đột phá, sáng tạo.

Năm 2022, các đồng chí lãnh đạo, quản lý các cấp thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương quản lý đã thực hiện 178 công việc đột phá, sáng tạo và năm 2023 thực hiện 170 công việc đột phá, sáng tạo. Việc thực hiện tốt các công việc đột phá, sáng tạo đã giúp hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ lãnh đạo, quản lý kịp thời giải quyết nhiều vụ việc nổi cộm, gây bức xúc dư luận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Những kinh nghiệm tốt, kết quả sau 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW đang được cả hệ thống chính trị trong tỉnh Hải Dương tập trung phản ánh, tuyên truyền gắn với kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890-19.5.2023).

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền những thông tin tích cực, công tác tuyên truyền cũng cần sắc bén, nhanh nhạy trong đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc, sai trái nhằm bôi nhọ tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, về cuộc đời, tấm gương đạo đức cao đẹp của Bác Hồ, về việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của cán bộ, đảng viên. Hình thức tuyên truyền cần đa dạng, phong phú, hấp dẫn. Ngoài tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua các sách, loại hình nghệ thuật, còn cần chú ý tới tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube, TikTok...

Thứ tư, Đảng cần tiếp tục nhìn thẳng vào sự thật, thường xuyên “tự phê bình và phê bình”; đẩy mạnh công tác phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tiếp tục kiên quyết, kiên trì trong công tác phòng chống tham nhũng và tiêu cực.

Theo Báo Hải Dương

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: