Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hải Dương: Kết quả sau 02 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Thứ Năm 18/05/2023 08:48

Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hải Dương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần tạo sức sống và sự lan tỏa mạnh mẽ trong học tập và làm theo Bác.

 

Các cá nhân điển hình được khen thưởng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Kế hoạch số 30-KH/TU, ngày 05/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 01 KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (sau đây gọi là Kết luận 01-KL/TW), Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị.

Công tác thông tin, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đảng ủy khối và các cấp ủy, chi bộ cơ sở, các đoàn thể trực thuộc quan tâm đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đảng ủy Khối đã cấp phát 500 cuốn tài liệu học tập chuyên đề toàn khóa, 2.500 cuốn tài liệu học tập chuyên đề phục vụ sinh hoạt đảng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, cũng như chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hằng năm được triển khai thực hiện nghiêm túc.

Trên cơ sở chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hải Dương đã xây dựng kế hoạch thực hiện công việc đột phá về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tập trung thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu, việc đăng ký, nêu gương, làm theo của đảng viên". Từ năm 2021-2023, mỗi năm đơn vị đăng ký 2 công việc đột phá. Các cấp ủy, chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh lựa chọn, đăng ký tổng số 323 công việc đột phá. 100% cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối đã xây dựng kế hoạch cá nhân về học tập, làm theo và nêu gương theo các nội dung về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống; tự phê bình và phê bình; trách nhiệm trong công tác; ý thức tổ chức kỷ luật và đoàn kết nội bộ.

Đồng thời, các cấp ủy, chi bộ cơ sở tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sát với chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ đánh giá và phù hợp với từng loại hình tổ chức cơ sở đảng. Kết quả có 37/66 cấp ủy, chi bộ cơ sở đã sửa đổi, bổ sung, ban hành mới Quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy, chi bộ trong toàn Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo; phát động, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, động viên cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động nêu cao tính tiền phong gương mẫu, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các đề án, kế hoạch, nghị quyết chuyên đề thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, Chỉ thị số 05-CT/TW và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên được cấp ủy, chi bộ, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ quan tâm, coi trọng; việc xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên được các tổ chức đảng thực hiện đảm bảo nguyên tắc, quy trình nhằm giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Trong 2 năm, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với 12 tổ chức đảng; Ban Thường vụ Đảng ủy Khối triển khai thực hiện 01 cuộc kiểm tra đối với 06 tổ chức đảng, 02 cuộc giám sát chuyên đề đối với 06 đồng chí bí thư chi bộ, đảng ủy cơ sở và 2 đồng chí là người đứng đầu cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy khối; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối đã thực hiện giám sát chuyên đề đối với 01 đảng ủy cơ sở, giám sát 03 đồng chí bí thư đảng ủy cơ sở và 5 đồng chí Chủ nhiệm UBKT đảng ủy cơ sở. Các cấp ủy, UBKT Đảng ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra, giám sát đối với 8 tổ chức đảng, 53 tổ chức đảng và 128 cấp ủy viên, đảng viên. Các chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra, giám sát đối với 335 đảng viên trong việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết, trách nhiệm nêu gương, nhiệm vụ được giao... Việc kiểm tra, xem xét, xử lý, thi hành kỷ luật đảng được các cấp ủy, chi bộ, tổ chức đảng trong Đảng bộ khối thực hiện nghiệm túc. Kết quả, thời gian qua, đã có 03 cấp ủy và 101 đảng viên bị kỷ luật.

  Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương truyền đạt chuyên đề "Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng con người và vấn đề xây dựng con người phát triển toàn diện gắn với việc nêu gương của cán bộ, đảng viên" .

Như vậy, qua 2 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị trong toàn Đảng bộ Khối cho thấy: Nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Đảng bộ Khối về giá trị và ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được nâng cao. Việc học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị đã dần đi vào nền nếp gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Các công việc đột phá đã được thực hiện dứt điểm, có hiệu quả, tập trung xử lý các vấn đề bức xúc nổi cộm, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế còn tồn tại, góp phần xây dựng Đảng, cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh; tạo động lực để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động vượt qua khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu đã được suy tôn, biểu dương, khen thưởng ở các cấp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị còn một số hạn chế, khó khăn như: Một số chi, đảng bộ xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn chung chung, chưa cụ thể; việc rà soát, điều chỉnh bổ sung quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên còn chậm. Chất lượng tổ chức sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các kỳ sinh hoạt của một số chi bộ chưa thực sự hiệu quả. Vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên có lúc, có việc chưa đáp ứng được các yêu cầu theo các quy định của Đảng, chưa xây dựng được nhiều gương điển hình tiên tiến. Công tác tuyên truyền gương điển hình “người tốt, việc tốt” chưa được duy trì thường xuyên, chưa tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Một số ít cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối còn có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật, có đơn thư tố cáo, làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của tổ chức...

Xác định rõ việc tổ chức thực hiện Kết luận số 01-KL/TW là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là các chuyên đề hằng năm. Kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên gắn với rà soát, bổ sung các quy chế, quy định nội bộ. Thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đổi mới công tác tuyên truyền; tăng cường phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, nhân rộng các gương điển hình tiêu biểu, những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; định kỳ sơ, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện trong chi, đảng bộ...

Nguyễn Tuyết

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: