Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương gặp mặt các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh năm 2023

Thứ Năm 18/05/2023 15:12

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 18/5, Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị gặp mặt giữa Lãnh đạo UBND tỉnh với các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2023.

 

Tham dự hội nghị, về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Đỗ Nhất Hoàng, Cục Trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài; Phạm Thị Anh, Phó Vụ Trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế - Bộ Ngoại giao.

Về phía tỉnh Hải Dương, dự hội nghị có các đồng chí: Trần Đức Thắng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; Triệu Thế Hùng , Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND & UBND tỉnh, Lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh và đại diện hơn 400 Doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị

Đây hoạt động tiếp xúc, đối thoại thường niên của lãnh đạo tỉnh Hải Dương với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại tỉnh để trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, nắm bắt khó khăn, vướng mắc, các đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại hội nghị, đã có 35 ý kiến phản ánh, kiến nghị khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào một số nhóm vấn đề chính như: thủ tục hành chính, về lao động, đất đai, bảo hiểm xã hội, thủ tục phòng cháy chữa cháy, việc cung cấp điện, giao thông... Trong đó, đại diện Công ty TNHH Ford Việt Nam và Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam đánh giá cao những thuận lợi trong môi trường đầu tư tại Hải Dương; sự quan tâm của chính quyền tỉnh và các cơ quan chức năng đã góp phần tạo dựng nền tảng vững chắc, quan trọng để doanh nghiệp FDI phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn như thiếu hụt nguồn lao động có tay nghề, nhất là lao động chuyên môn về công nghệ thông tin, ngoại ngữ, kỹ thuật tự động hóa; nhà ở xã hội chưa nhiều; hệ thống xe buýt công cộng liên huyện, liên tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu về tần suất, nhất là đối với người lao động làm việc 3 ca. Các doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Hải Dương cần tiếp tục đầu tư hơn nữa cho cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, các tiện ích đi kèm các khu công nghiệp như nhà ở xã hội, nâng cao chất lượng, sự ổn định của hệ thống điện; sớm hoàn thành thủ tục hoàn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô năm 2022. Hệ thống đào tạo nguồn nhân lực cần bám sát nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Cải cách mạnh mẽ hơn nữa thủ tục hành chính, nhất là rút ngắn thời gian hoàn thiện một số thủ tục như cấp giấy phép lao động, xuất nhập cảnh…

Ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh ghi nhận và làm rõ ngay tại hội nhị đối thoại, đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành đơn vị liên quan kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất giúp các doanh nghiệp yên tâm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp nêu những vướng mắc đề nghị tỉnh quan tậm, tháo gỡ

Dự và phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục Trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao tỉnh Hải Dương trong nhiều năm qua đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, thể hiện ngay ở việc tổ chức hội nghị lần này để trực tiếp lắng nghe, giải đáp các  ý kiến của các doanh nghiệp; qua đó cho thấy tỉnh rất quan tâm đến cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nói riêng; đồng thời ông cũng đánh giá cao mục tiêu của tỉnh là khuyến khích thu hút đầu tư nguồn lực FDI nước ngoài nhưng có chọn lọc, ưu tiên những dự án đầu tư thân thiện với môi trường, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư lớn có tiềm năng trong và ngoài nước....

  Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục Trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội nghị

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định lãnh đạo tỉnh cam kết tiếp tục chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh; Tỉnh sẽ luôn sát cánh cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Đối với những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, trong phạm vi của tỉnh, sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết nhanh, dứt điểm; còn đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương, tỉnh sẽ tiếp thu và có kiến nghị tháo gỡ kịp thời. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu từng sở, ngành địa phương tiếp tục đẩy mạnh, tạo bước chuyển biến đốt phá, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đề xuất cắt giảm TTHC, quy trình giải quyết TTHC không cần thiết và gây phiền hà cho doanh nghiệp nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng và cấp phép lao động; đảm bảo tính minh bạch, tăng khả năng tiếp cận nguồn lực của cộng đồng các doanh nghiệp;nâng cao chất lượng hiệu quả các dịch vụ hỗ trợ doanh. Đồng thời, đồng chí nhấn mạnh UBND tỉnh cần nắm bắt kịp thời, xử lý hiệu quả các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp ngay sau hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng phát biểu tại hội nghị

Đối với cộng đồng các doanh nghiệp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần tiếp tục phát huy tính chủ động, tăng cường liên kết, hợp tác để nâng cao khả năng cạnh tranh; từng doanh nghiệp cần chủ động rà soát, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh; đổi mới phương thức quản lý, thực hiện tái cơ cấu nguồn nhân lực, tái cơ cấu tài chính, cơ cấu lại sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị trường; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng năng lực cạnh trạnh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, cải thiện, nâng cao thu nhập, đời sống cho người lao động và thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ với Nhà nước.

Với phương châm: “ Thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh, mọi khó khăn của doanh nghiệp đều được chia sẻ tháo gỡ” ; tỉnh Hải Dương cam kết sẽ luôn gắn bó, đồng hành và tiếp tục giành sự thân thiện, ủng hộ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Tỉnh Hải Dương quyết tâm tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, năng động, sáng tạo, kiên định mục tiêu, khát vọng xây dựng tỉnh Hải Dương theo hướng  “Tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo để phát triển bứt phá, bền vững, nâng tầm vị thế Hải Dương”.  

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương biểu dương những doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho ngân sách tỉnh

Nhân dịp này, tỉnh Hải Dương tôn vinh 24 doanh nghiệp FDI có kết quả hoạt động kinh doanh tốt, có nhiều đóng góp tích cực vào ngân sách tỉnh, góp phần tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của ngưởi lao động trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận trong suốt thời gian qua.

Toàn tỉnh có 496  dự án  FDI đến từ 26 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký gần 9,3 tỷ USD. Thu hút vốn FDI của Hải Dương đứng thứ 4 trong vùng đồng bằng sông Hồng, thứ 11 cả nước. Ngành, lĩnh vực đầu tư chủ yếu là công nghiệp chế biến, chế tạo, chiếm 94% vốn đăng ký, còn lại là dịch vụ và nông nghiệp. Hồng Kông (Trung Quốc) là nhà đầu tư lớn nhất, chiếm 40% tổng vốn đăng ký; tiếp đến là Nhật Bản chiếm 16,3%, Hàn Quốc chiếm 15,4%...

Những năm gần đây, vốn FDI chiếm từ 35-40% trong cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh. Hiện doanh nghiệp FDI đóng góp hơn 60% giá trị sản xuất công nghiệp tại Hải Dương, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với lợi thế về vốn, công nghệ, kỹ thuật, doanh nghiệp FDI đi đầu trong xuất khẩu, hội nhập quốc tế. Đồng thời, tạo việc làm cho hơn 220.000 lao động trực tiếp và hàng nghìn lao động gián tiếp, góp phần ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Trong quá trình hoạt động, mặc dù còn gặp khá nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp FDI luôn chung tay cùng tỉnh chăm lo cho cộng đồng, xã hội.

Năm 2018-2022, kim ngạch xuất khẩu đạt 35.453 triệu USD chiếm 84,8% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp FDI luôn là điểm sáng trong đóng góp vào ngân sách tỉnh, hàng năm luôn chiếm khoảng 30% tổng thu ngân sách của địa phương. Riêng năm 2022, mặc dù tình hình kinh tế xã hội gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng dịch bệnh, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã đóng góp gần 5.000 tỷ đồng, vượt 157% dự toán giao và 108% so với cùng kỳ...

Link Clip Hải Dương - điểm đến đầu tư FDI tại đây!  hoặc truy cập mã QR:

Mã QR 

 

VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: