Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Một số kết quả của Hội Đông y tỉnh Hải Dương 6 tháng đầu năm 2022

Thứ Năm 14/07/2022 20:40

Xem với cỡ chữ
6 tháng đầu năm 2022, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Hội Đông y Việt Nam, của tỉnh, cán bộ, hội viên Hội Đông y tỉnh Hải Dương đã vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ cho nhân dân; đồng thời bảo tồn, duy trì và phát triển vốn quý y học cổ truyền của dân tộc.

 

Cắt thuốc cho bệnh nhân đến khám tại Hội Đông y tỉnh

Hiện nay, tổng số hội viên trong toàn tỉnh ước tính khoảng 1.682 cán bộ, hội viên. Trong thời gian qua, Hội Đông y đã tích cực tuyên truyền chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho cộng đồng. Với phương châm của Đại danh y thiền sư Tuệ Tĩnh “Nam dược trị nam nhân”, Hội đã tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, hội viên trồng và sử dụng thuốc nam để phòng và chữa bệnh cho nhân dân vừa hiệu quả, vừa rẻ tiền. Đồng thời, các cấp hội còn tư vấn, hướng dẫn nhân dân trồng vườn thuốc, khóm thuốc trong gia đình và sử dụng để phòng và điều trị những chứng bệnh thông thường.

Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân được tỉnh Hội xác định là công việc trọng tâm. Cán bộ, hội viên của Hội luôn rèn luyện y đức, nâng cao y thuật để khám, chữa bệnh cho nhân dân đạt kết quả cao, đã chữa khỏi bệnh cho rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh mạn tính và đã không để xảy ra tai biến nào trong công tác khám, điều trị. Theo báo cáo, đến hết ngày 20/6/2022, tổng số lượt khám, chữa bệnh là 406.105 lượt, với 386.463 lượt người dùng thuốc, 19.642 lượt người được điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc, 1.932.315 thang thuốc sử dụng và 579.694,5 kg dược liệu được tiêu thụ.

Ngoài ra, Hội đã phối hợp với Trường Trung cấp Y dược Lê Hữu Trác Hà Nội tiếp tục mời giáo viên giảng dạy phần Y học cổ truyền đối với Lớp Y sỹ YHCT K14 tại Hải Dương cho 34 học viên theo học với các bộ môn cơ bản. Cử sác sĩ, lương y giảng dạy Lớp phục hồi chức năng Hội người mù tỉnh cho 7 em học sinh theo học. Phối hợp với Trường Cao đẳng Dược - Bộ Y tế Hải Dương giảng dạy lớp Lý luận, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt cho 20 học viên theo học vào tối thứ 6 và tối chủ nhật hằng tuần.

Hội Đông y huyện Ninh Giang tổ chức thành công Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2022 - 2027

Đặc biệt, năm 2022 là năm tổ chức Đại hội Hội Đông y các cấp tiến tới Đại hội Hội Đông y tỉnh Hải Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Vì vậy, các cấp Hội Đông y trong tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của TW Hội Đông y Việt Nam, của Tỉnh uỷ và nghị quyết Đại hội Hội Đông y cấp mình, rà soát các chỉ tiêu, đánh giá các hoạt động, tập trung cao cho việc chỉ đạo Đại hội Hội Đông y các cấp. Đến nay, 100% (72/72) Hội Đông y xã, phường, thị trấn đã tổ chức Đại hội xong trong qúy I/2022 và 100% (12/12) Hội Đông y cấp huyện đã tổ chức Đại hội xong trong qúy II/2022. Nhìn chung, đại hội được tiến hành theo đúng kế hoạch, chương trình đề ra. Nội dung, điều kiện cho tổ chức đại hội được chuẩn bị chu đáo; quy trình nhân sự, được tiến hành chặt chẽ, dân chủ, đảm bảo nguyên tắc, quy định Điều lệ Hội Đông y Việt Nam. Hình thức đại hội trang trọng, công tác tuyên truyền sâu rộng tạo không khí phấn khởi trước, trong và sau đại hội. Hiện nay, công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Hội Đông y tỉnh Hải Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027 đã được tập trung chỉ đạo, dự kiến vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8/2022.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội Đông y tỉnh còn có một số hạn chế, khó khăn như: Các cấp Hội chưa thực sự năng động, chủ động trong tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp; chưa thực sự chú trọng đến công tác phát triển tổ chức Hội và hội viên; cơ sở vật chất của Hội xuống cấp, nghèo nàn; dược liệu khan hiếm, giá tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác khám chữa bệnh của các thầy thuốc, lương y trong toàn cấp Hội…

Trong thời gian tới, Hội Đông y tỉnh cần chủ động, tập trung cao độ cho việc tổ chức thành công Đại hội Hội Đông y tỉnh Hải Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tiếp tục củng cố tổ chức Hội, chú trọng việc phát triển hội viên trẻ, hội viên có trình độ, năng lực, tâm huyết với nghề; đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh bằng Đông y tại các cơ sở y tế trên địa bàn; duy trì và bảo tồn nguồn dược liệu quý; khai thác, sử dụng hiệu quả vườn thuốc nam. Triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền, nhất là việc kết hợp giữa đông tây y trong khám chữa bệnh tại các phòng chuẩn trị, khoa đông y. Đồng thời, thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp và chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề cho hội viên nhằm thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong công cuộc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, vận động cán bộ, hội viên tích cực tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi bổ sung, tăng cường nhằm tạo miễn dịch lâu dài trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh...

Trần Linh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: