Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Tập huấn triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022

Thứ Ba 12/07/2022 09:06

Xem với cỡ chữ
Ngày 11/7/2022, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022 theo hình thức trực tuyến. Trung tướng Lê Minh Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự tại điểm cầu Công an tỉnh Hải Dương có Thượng tá Phạm Chí Hiếu, Phó Giám đốc Công an tỉnh và đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được phổ biến nội dung các Quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2022; Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc thành lập Ban Chỉ đạo về đặc xá năm 2022 và Quyết định của Hội đồng tư vấn đặc xá quy định về tổ chức, nhiệm vụ, lề lối làm việc của các Tổ chuyên viên giúp việc cho thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá và Tổ thẩm định liên ngành thuộc Hội đồng tư vấn đặc xá cũng như mục đích, yêu cầu, ý nghĩa và một số nội dung cần tập trung tổ chức thực hiện trong công tác đặc xá năm 2022. Các đại biểu cũng đã thảo luận, xin ý kiến một số vấn đề còn chưa rõ trong quá trình thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá.

Trong những năm qua, Nhà nước ta đã thực hiện hiệu quả công tác đặc xá, thể hiện truyền thống nhân ái, chính sách khoan hồng của Nhà nước Việt Nam đối với người phạm tội, đồng thời góp phần thực hiện tốt Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm, được nhân dân trong nước đồng tình, ủng hộ và dư luận quốc tế đánh giá cao. Từ năm 2009 - 2016, thực hiện Luật Đặc xá năm 2007, Nhà nước ta đã thực hiện 07 đợt đặc xá nhân các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước, đặc xá cho 87.097 người. Sau khi Quốc hội ban hành Luật Đặc xá năm 2018 thay thế Luật Đặc xá năm 2007, Nhà nước ta đã thực hiện đợt đặc xá năm 2021, đặc xá cho 3.035 người. Qua theo dõi, phần lớn người được đặc xá đã ổn định cuộc sống và làm ăn lương thiện, tỷ lệ người đặc xá tái phạm tội rất thấp.

Hội nghị được tổ chức nhằm thống nhất nhận thức, phương pháp, cách làm để triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2022 kịp thời theo đúng Quyết định của Chủ tịch nước, Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá, Kế hoạch triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2022 của Bộ Công an và bảo đảm yêu cầu công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ, chặt chẽ, đúng đối tượng, điều kiện quy định, không để xảy ra sai sót, tiêu cực. “Kiên quyết không để lọt những người không đủ điều kiện vào danh sách đề nghị đặc xá và không để sót những người có đủ điều kiện nhưng không được đề nghị đặc xá” - đúng như phát biểu của Trung tướng Lê Minh Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an tại Hội nghị.

Tại Hải Dương, Thượng tá Phạm Chí Hiếu, Phó Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu việc triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2022 cần được thực hiện khẩn trương, đúng quy định, đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục tiến hành xét đặc xá theo hướng dẫn của Bộ Công an.

Phương Thùy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: