Thứ ba, ngày 30/4/2024

Hiệu quả từ mô hình tổ phụ nữ thu gom phế liệu của Hội LHPN thành phố Hải Dương

Thứ Ba 17/08/2021 16:55

Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, mô hình tổ phụ nữ thu gom phế liệu đã được các cấp Hội Phụ nữ thành phố Hải Dương duy trì và nhân rộng tới 100% đơn vị xã, phường toàn thành phố, mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

 

Mô hình tổ thu gọp phê liệu của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thanh Bình

Nhận thức được phụ nữ là lực lượng quan trọng tham gia công tác bảo vệ môi trường tại địa phương và đảm nhiệm việc vệ sinh môi trường trong gia đình. Trong những năm qua, Hội LHPN thành phố Hải Dương đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các phong trào bảo vệ môi trường do Hội LHPN tỉnh phát động. Năm 2018, Hội LHPN thành phố đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình tổ phụ nữ thu gom phế liệu gắn với hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt "Phụ nữ thành phố Hải Dương giúp phụ nữ, trẻ em nghèo và phụ nữ biên cương" tại 3 đơn vị là: Cẩm Thượng, Thanh Bình, Hải Tân với tổng số 21 tổ và số thành viên là 110 người.

Hằng năm vào đợt 8/3, các đơn vị sẽ phát động cán bộ, hội viên hưởng ứng bằng cách ủng hộ các loại phế liệu có thể tái chế được cho tổ để các thành viên trong tổ phân loại và bán lấy tiền gây quỹ hoạt động. Mục đích của tổ là tiết kiệm tiền để tặng quà cho phụ nữ, trẻ em nghèo, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trải qua hơn 3 năm hoạt động, các tổ thu gom phế liệu của 3 đơn vị đã thu phế liệu và bán được số tiền là gần 40.000.000 đồng, đã tặng quà cho gần 100 phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ nguồn thu bán phế liệu, các chi/tổ hội có thêm quỹ để giúp đỡ các chị em gặp khó khăn, tặng quà cho con em của các hội viên để khuyến khích, động viên các cháu cố gắng hơn nữa trong học tập.

Năm 2021, nhằm hưởng ứng việc thực hiện Đề án phân loại rác thải tại hộ gia đình của thành phố, Hội LHPN thành phố triển khai nhân rộng mô hình tới 100% đơn vị xã, phường toàn thành phố. Coi đây là điều kiện tiền đề để các cấp Hội chung tay cùng thành phố triển khai thực hiện Đề án.

Đến nay, các đơn vị đã thành lập được 60 tổ với 612 thành viên tham gia. Không chỉ thu gom phế liệu, các thành viên trong tổ còn tuyên truyền cho chị em cách phân loại rác thải, vận động chị em ngoài việc thu gom phế liệu ủng hộ cho tổ còn tận dụng các loại rác hữu cơ có thể ủ thành phân bón để trồng rau, trồng hoa trong các thùng xốp trước cửa nhà hay trên ban công....

Mô hình tổ phụ nữ thu gom phế liệu là mô hình thiết thực được các cấp Hội phụ nữ thành phố đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện trong năm 2021. Ý nghĩa của mô hình không chỉ bó hẹp trong việc gây quỹ tặng quà cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mà còn góp phần chung tay cùng nhân dân thành phố xây dựng môi trường sống không rác thải.

 

Trần Quỳnh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: