Thứ ba, ngày 14/5/2024

Nam Sách tích cực vào cuộc phòng, chống dịch Covid-19

Thứ Sáu 03/04/2020 08:56

Xem với cỡ chữ
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, nhất là thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 834/QĐ-UBND ngày 31/3/2020 của UBND tỉnh Hải Dương về một số biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương, huyện Nam sách đã triển khai nhiều biện pháp chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Các đồng chí lãnh đạo huyện kiểm tra chốt kiểm soát trên địa bàn xã Nam Hưng

Chủ tịch UBND huyện đã ban hành Chỉ thị, chỉ đạo các ngành, cơ quan, xã, thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp cấp bách. Trong đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ, ngày 01/4/2020 trên phạm vi toàn huyện theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, từ ngày 01 đến 15/4/2020 bố trí ít nhất 2/3 quân số cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà bằng phương tiện công nghệ thông tin; luân phiên cử lãnh đạo và lực lượng trực cơ quan để giải quyết các công việc cấp thiết.

Các chốt kiểm soát bố trí lực lượng thực hiện nghiêm nhiệm vụ được phân công

Huyện thành lập các chốt kiểm soát dịch covid-19 tại các điểm nút đường đường bộ, đường thủy vào địa bàn huyện. Trong đó trên bộ có 6 chốt cắt cử lực lượng của huyện đảm nhận các tuyến đường chính liên huyện, thành phố và điểm nút giao với Quốc lộ 37; 23 chốt của huyện tại các điểm nhánh được giao cho các xã, thị trấn bố trí lực lượng đảm nhận. Các xã, thị trấn trên cơ sở các tuyến giao thông liên xã trên địa bàn thành lập các chốt cho phù hợp. Trên đường thủy có 01 chốt của tỉnh đặt tại ngã ba sông Lấu Khê (xã Hiệp Cát) và 06 điểm chốt của huyện tại các bến đò thuộc các xã Minh Tân, Thái Tân, Hiệp Cát và Nam Hưng. Các chốt kiểm soát hoạt động liên tục 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ), được chia làm 3 ca làm việc (8 giờ/ca), bắt đầu từ ngày 01/4 đến ngày 15/4/2020. Nhiệm vụ của các chốt này là: Kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện; sự chấp hành phòng chống dịch và xử lý y tế; theo dõi, giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm covid-19. Các đồng chí lãnh đạo huyện và ngành chức năng cũng tăng cường tổ chức các cuộc kiểm tra tại các chốt và các xã, thị trấn trong việc triển khai các nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Bùi Văn Thăng kiểm tra chốt kiểm soát từ Quốc lộ 37 và địa bàn huyện sáng 02/4/2020

Ngày 02/4/2020, đồng chí Bùi Văn Thăng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các chốt kiểm soát trên địa bàn toàn huyện. Kiểm tra thực tế tại các điểm chốt, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã chỉ đạo Công an huyện và các xã điều chỉnh, bố trí lại một số điểm chốt để đảm bảo phù hợp với thực tế nhằm kiểm soát tốt hơn người ra, vào địa bàn trong thời gian thực hiện cách ly xã hội. Đồng chí Bí thư Huyện ủy yêu cầu các xã phải làm tốt công tác cách ly xã hội trong công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác kiểm soát người ra vào địa bàn, không được bỏ lọt các trường hợp có yếu tố nguy cơ, các trường hợp đến từ vùng có dịch. Phải khẩn trương bố trí địa điểm, trang thiết bị đảm bảo an toàn cho những người thực thi nhiệm vụ tại các điểm chốt. Bố trí lực lượng đảm bảo phù hợp, đủ quân số trực 24/24 tại các điểm chốt. Đối với lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các điểm chốt cần kiên quyết hơn trong kiểm soát, nhất là các trường hợp đi ra và vào địa bàn sau 22 giờ hàng ngày; kiên quyết xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng.

Cũng trong ngày 02/4/2020, toàn huyện có 14 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng bị lực lượng chức năng xử phạt, trong đó 10 trường hợp bị phạt tiền với tổng số tiền phạt 2 triệu đồng và 04 trường hợp dưới 18 tuổi bị phạt cảnh cáo. Các trường hợp sau khi bị xử lý đã được lực lượng chức năng phát khẩu trang và yêu cầu phải đeo khẩu trang mới tiếp tục cho lưu thông.

Nguyễn Mẫn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: