Thứ năm, ngày 2/5/2024

60 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển của Hội Đông y tỉnh Hải Dương

Thứ Sáu 18/10/2019 17:05

Xem với cỡ chữ
Ngày 18/10/2019, Hội Đông y tỉnh tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Đông y tỉnh Hải Dương, đến dự và tặng hoa chức mừng có đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trung ương Hội Đông y Việt Nam có thầy thuốc ưu tú, dược sỹ Phạm Hinh, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Đông y Việt Nam; Hội Đông y các tỉnh và chi hội đông y tỉnh Hải Dương.

Nền Đông y Việt Nam là một bộ phận di sản văn hóa dân tộc. Trải qua hàng nghìn năm tồn tại và phát triển, nền Đông y Việt Nam luôn gắn liền với lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước vĩ đại của toàn dân tộc. Trên suốt chặng đường lịch sử, phát triển Hội Đông y tỉnh Hải Dương được thành lập từ ngày 01/5/2019 là quê hương của các bậc Đại danh y: Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh, Thái y lệnh Phạm Công Bân, Nhà châm cứu học Nguyễn Đại Năng đã hoạt động tích cực trong khám, chữa bệnh và chăm sóc, bảo vệ nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đ/c Nguyễn Mạnh Hiển, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Đông y tỉnh nhân kỷ niệm 60 năm thành lập hội

Với phương châm của cụ Tuệ Tĩnh “Nam dược trị nam nhân”, những năm 60, phong trào trồng và sử dụng thuốc nam châm cứu phát triển mạnh mẽ. Các trạm y tế đều dành đất trồng và thu hái thuốc nam chữa bệnh. Mỗi trạm đều ít nhất một lương y hàng ngày làm công tác khám và điều trị bằng thuốc nam cho nhân dân. Đồng thời các lương y cũng hăng say hưởng ứng phong trào cống hiến những kinh nghiệm chữa bệnh, bổ sung thêm những bài thuốc tâm đắc vào kho tàng Y học cổ truyền.

Qua 9 kỳ Đại hội, ngay từ đầu Hội đã quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho phong trào, tuyển chọn nhiều lương y, hội viên có trình độ, năng lực đi học các lớp bồi dưỡng huấn luyện của Trung ương Hội Đông y Việt Nam, của Viện Đông y Trung ương. Sau khi tốt nghiệp, các lương y đã trở thành các thầy thuốc vững vàng trong dùng thuốc bắc sang dùng thuốc nam châm cứu, đáp ứng kịp thời cho việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân. Đến nay, hội viên sinh hoạt tại 12 Hội Đông y huyện, thành phố và 8 chi hội trực thuộc Hội Đông y tỉnh với 1.508 hội viên.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm Hội Đông y tỉnh Hải Dương

Công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân bằng Đông y đã mang lại hiệu quả cao trong khám và chữa trị đúng bệnh mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh. Hàng năm đã khám và điều trị cho hàng ngàn lượt bệnh nhân, kết quả tính từ năm 2014 đến nay đã khám và điều trị cho trên 5.210.635 lượt bệnh nhân. Kết quả đã giúp cho người bệnh tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể trong quá trình điều trị, với giá thành khá rẻ.

Ngoài công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, các hội viên Hội Đông y tỉnh còn coi trọng công tác tuyên truyền, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là một nhiệm vụ quan trọng, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân trồng và sử dụng những cây thuốc nam để chữa những chứng bệnh thông thường, giúp nhân dân phòng, chữa bệnh hiệu quả.

Với thành tích 60 năm phấn đấu xây dựng, trưởng thành và phát triển, Hội Đông y tỉnh Hải Dương đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì; Trung ương Hội Đông y Việt Nam và UBND tỉnh tặng bằng khen và Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp sức khỏe nhân dân", "Vì sự  nghiệp Đông y", "Vì sự nghiệp khoa học công nghệ".

 

Đình Bộ - Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: