Thứ hai, ngày 29/4/2024

10 năm xây dựng và phát triển của Bệnh viện Nhi Hải Dương

Thứ Ba 08/10/2019 08:57

Xem với cỡ chữ
Là Bệnh viện chuyên khoa hạng II tuyến tỉnh được thành lập tháng 8/2009 với 120 giường bệnh và 16 khoa, phòng được tách từ Khoa Nhi thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đến nay, Bệnh viện có 21 khoa, phòng với 339 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, trong đó 68 bác sĩ, 194 điều dưỡng, 23 KTV, 16 dược sỹ còn lại là cán bộ chuyên môn, với trên 550 giường bệnh.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, kết quả thực hiện khám, chữa bệnh hiện nay đều đạt 115% chỉ tiêu kế hoạch giường bệnh; hằng năm khám cho trên 56.522 lượt bệnh nhân và điều nội trú trên 20.000 lượt bệnh nhân, điều trị ngoại trú trên 655 lượt bệnh nhân. Năm 2019, Bệnh viện đã thực hiện 758 ca phẫu thuật, 24.779 ca thủ thuật; thực hiện trên 126.334 xét nghiệm, chụp 42.099 Xquang, 23.615 lần siêu âm, 20.273 ca nội soi, thực hiện 720 lần chụp CT Scan.

Các bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Nhi Hải Dương

Để làm tốt công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân được kịp thời và đáp ứng nhu cầu của người bệnh, Bệnh viện đã thực hiện ứng dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao như chụp cắt lớp vi tính, kỹ thuật PCR xác định các căn nguyên gây bệnh phục vụ chẩn đoán, các kỹ thuật điện di huyết sắc tố, điện di miễn dịch huyết thanh, xét nghiệm đông máu nâng cao (D-Dimer, nghiệm pháp rượu, nghiệm pháp Vonkaolla ), chọc hút tế bào, phẫu thuật tai - mũi - họng và nhiều phẫu thuật ngoại khoa khác… Các phương tiện, trang thiết bị cấp cứu ở mỗi khoa đều được trang bị tương đối đầy đủ, cùng với đội ngũ y, bác sĩ kíp trực có chuyên môn cao; cùng với việc hỗ trợ cấp cứu cho tuyến dưới trong lĩnh vực cấp cứu nhi khoa.

Bác sỹ Vũ Thị Đào, Phó Trưởng khoa Khám bệnh - Bệnh viện Nhi Hải Dương

 Việc đón, tiếp bệnh nhân đã được Giám đốc Bệnh viện quán triệt đến các khao, phòng thực hiện tốt 12 điều y đức và 10 quy tắc ứng xử. Cùng với việc phân công lãnh đạo và các khoa, phòng thực hiện thường trực 4 cấp 24/24 giờ, tiếp đón bệnh nhân, khám chẩn đoán và xử trí kịp thời cứu sống nhiều trường hợp bệnh nặng phức tạp. Công tác chuyên môn luôn được chú trọng và thực hiện tốt khâu hội chẩn cấp khoa, liên khoa đối với các bệnh nhân phải phẫu thuật để xác định hướng xử lý, nhất là đối với các trường hợp bệnh nhân nặng, diễn biến phức tạp để có phác đồ điều trị phù hợp với từng đối tượng bệnh. Công tác chăm sóc người bệnh toàn diện được Bệnh viện quan tâm, trong đó tập trung thực hiện tốt việc chăm sóc đối với bệnh nhân nặng được theo dõi thường xuyên 24/24 giờ. Các điều dưỡng trưởng, cùng bác sĩ đều nắm chắc tình hình và diễn biến của các bệnh nhân để có phác đồ điều trị, chăm sóc được chu đáo. Tinh thần, thái độ và chất lượng phục vụ người bệnh ngày càng được nâng cao; các ý kiến của người nhà bệnh nhân được giải thích cặn kẽ tạo niềm tin giữa bác sỹ và người nhà bệnh nhân.

Công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tay nghề cho đội ngũ y, bác sỹ và điều dưỡng được Bệnh viện quan tâm thường xuyên cử đi đào tạo, tập huấn để nâng cao tay nghề. Các kỹ thuật phẫu thuật cấp cứu ngoại khoa, phẫu thuật Tai - Mũi - Họng, nội soi chẩn đoán, xét nghiệm được ứng dụng có hiệu quả, góp phần giảm thời gian nội trú người bệnh.

Công tác nghiên cứu khoa học được Bệnh viện chú trọng, đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và cấp cơ sở được đánh giá cao và ứng dụng trong việc chăm sóc, điều trị bệnh nhân đạt hiệu quả. Trong hoạt động phòng, chống nhiễm khuẩn thực hiện các dịch vụ kỹ thuật nội soi được ứng dụng các kỹ thuật mới, được thực hiện nghiêm quy định từ khâu làm sạch- khử khuẩn, tiệt khuẩn- bảo quản- sử dụng.

Đồng chí Nguyễn Thị Thức, Giám đốc Bệnh viện Nhi đã xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, ngoài thực hiện tốt công tác chuyên môn, Bệnh viện sẽ phối hợp với các địa phương làm tốt công tác xây dựng kế hoạch phòng bệnh, đặc biệt là phương án phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, tổ chức tập huấn và sẵn sàng phối hợp phòng, chống các dịch bệnh theo mùa trong năm, xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền phòng bệnh thông qua hình thức trao đổi trực tiếp, tranh ảnh, tờ rơi… để nhân dân nắm được, nhất là đối với chị em đang trong độ tuổi sinh sản và chăm sóc trẻ em về phòng chống một số bệnh như: Dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, Viêm não - màng não, dịch sốt xuất huyết, ho gà, sởi….  sẵn sàng chuẩn bị ứng phó khi dịch xảy ra. Đối với bệnh viện sẽ thực hiện tốt quy định 5S, nghiêm túc thực hiện nội quy, quy chế chuyên môn.

Đồng chí Giám đốc Bệnh viện cho biết tới đây Bệnh viện Nhi sẽ tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến. Đặc biệt là tận dụng các dự án “Bệnh viện vệ tinh”, dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc bộ và đồng bằng Sông Hồng” trong công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ tin học áp dụng vào công tác quản lý người bệnh, quản lý viện phí và nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực của bệnh viện.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Bệnh viện sẽ tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sỹ và nhân viên để hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Yêu cầu mỗi cán bộ điều dưỡng, kỹ thuật viên cần phải thực hiện tốt kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong các tình huống với người bệnh, với nhân dân, tạo niềm tin cho người bệnh. Cùng với việc thực hiện tốt quy chế dân chủ, các quy chế của bệnh viện như: lập kế hoạch, thường trực, cấp cứu, hồ sơ bệnh án, bình bệnh án, chống nhiễm khuẩn, xử lý chất thải,… đặc biệt chú trọng đến chế độ thường trực cấp cứu, kịp thời xử lý các tình huống bất thường xảy ra…

 

Đình Bộ - Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: