Thứ sáu, ngày 19/4/2024

Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018, dự thảo kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2019

Thứ Tư 07/11/2018 18:27

Xem với cỡ chữ
Ngày 06/11/2018, đồng chí Nguyễn Anh Cương, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương chủ trì họp Hội đồng Khoa học và Công nghệ phiên họp cuối năm để đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2018 và thảo luận cho ý kiến vào dự thảo Kế hoạch hoạt động khoa học và công nghệ năm 2019. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và thành viên Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương.

Thực hiện Kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2018, kết quả triển khai 46 nhiệm vụ khoa học và công nghệ, trong đó 34 đề tài, 10 dự án và 02 đề án. đánh giá bước đầu cho thấy: Trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp đã ưu tiên tập trung lựa chọn được các tiến bộ khoa học và công nghệ ứng dụng, chuyển giao và nhân rộng các giống lúa, giống rau màu, giống cây ăn quả; tiếp nhận tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất giống cá nheo Mỹ, cá chạch; triển khai một số mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, an toàn, ứng dụng công nghệ cao như: mô hình sản xuất rau, củ, quả không sử dụng phân bón, thuốc hóa học; mô hình trồng rau giá trị kinh tế cao trong nhà màng, nhà lưới; mô hình trồng lúa hữu cơ kết hợp với khai thác bền vững nguồn lợi rươi; mô hình sản xuất rau đạt tiêu chuẩn xuất khẩu gắn với bao tiêu sản phẩm. Trong lĩnh vực kỹ thuật đã xây dựng hệ thống thông tin quản lý hợp nhất tại một số sở, ngành; ứng dụng công nghệ thông tin trong huấn luyện bắn súng và mô phỏng địa hình diễn tập cho lực lượng vũ trang của tỉnh. Trong lĩnh vực y, dược đã nghiên cứu, ứng dụng trong phẫu thuật và điều trị phẫu thuật nội soi khớp gối tái tạo dây chằng chéo trước bằng gân Hamstring; nội soi có dải tần ánh sáng hẹp trong chẩn đoán polyp đại trực tràng và điều trị bằng phương pháp đốt điện; triết xuất và bào chế viên nang cứng có tác dụng hạ đường huyết từ các phân đoạn của cây hòe hoa. Trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn đã tập trung cho công tác nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; gắn kết hoạt động đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động trong thực tiễn; bảo tồn di sản hán nôm của tỉnh; phát huy giá trị của các tác phẩm nghệ thuật, công trình tiêu biểu gắn với phát triển du lịch của địa phương.

Đ/c Phạm Văn Bình, Tỉnh uỷ viên Giám đốc Sở KH&CN báo cáo

Về triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2019, trên cơ sở đề xuất 74 nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, đã lựa chọn được 41 nhiệm vụ tiếp tục đưa vào danh mục sơ tuyển. Hội đồng tư vấn đã xác định và đề xuất 22 nhiệm vụ để Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh bỏ phiếu đánh giá, lựa chọn được 14 dự án, đề tài thuộc lĩnh vực khoa học nông nghiệp; 01 đề tài khoa học y, dược; 01 đề tài khoa học xã hội; 03 đề tài kỹ thuật công nghệ; 01 đề tài khoa học tự nhiên; 01 đề tài thuộc chương trình nông thôn mới.

Đ/c Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch TTUBND tỉnh- Chủ tịch Hội đồng KH&CN tỉnh chủ trì Hội nghị

          Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh đánh giá cao kết quả triển khai, thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2018. Có nhiều đề tài, dự án đã phát huy hiệu quả thiết thực, giải quyết kịp thời nhu cầu sản xuất, kinh doanh và chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của nhân dân; sau khi có kết quả đánh giá, nghiệm thu các đề tài, dự án cần tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa để nuôi dưỡng các đề tài, dự án sau nghiên cứu. Về triển khai các nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2019 còn mất cân đối giữa các ngành, lĩnh vực; trong đó, số lượng các dự án, đề tài thuộc lĩnh vực khoa học nông nghiệp chiếm trên 60%, một số lĩnh vực khác không có nghiên cứu. Đồng chí đề nghị Hội đồng tư vấn cần tiếp tục quan tâm bổ sung thêm các đề tài về công nghệ chế biến sau thu hoạch, gắn với bao tiêu sản phẩm, xây dựng nông thôn mới, giải quyết ô nhiễm môi trường, hoạt động khởi nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo; thực hiện cơ chế đặt hàng nghiên cứu, nhất là các đề tài có hàm lượng công nghệ cao, công nghệ kỹ thuật số, công nghệ tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Khoa hoc và Công nghệ

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: