Thứ năm, ngày 25/4/2024

Bảo hiểm xã hội tỉnh - Bưu điện tỉnh: sơ kết công tác chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp

Thứ Sáu 07/09/2018 23:48

Xem với cỡ chữ
BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh vừa phối hợp sơ kết công tác chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp 06 tháng đầu năm qua hệ thống Bưu điện. Ông Đào Văn Tưởng, Giám đốc Bưu điện tỉnh và ông Phan Nhật Minh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh dự và đồng chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo từ Bưu điện tỉnh, hiện nay, ngành đã bố trí 245 nhân viên thực hiện chi trả ở 557 điểm chi trả tại UBND các xã, phường, thị trấn, nhà Văn hóa thôn, khu dân cư và tại các điểm giao dịch của Bưu điện trên toàn tỉnh. Trung bình hàng tháng, Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả cho trên 94.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH thường xuyên với số tiền trên 310 tỷ đồng. 06 tháng đầu năm, đã chi trả cho 560.531 lượt người với tổng số tiền là 1.865 tỷ; có trên 4.500 người hưởng chế độ BHXH một lần, trợ cấp lần đầu khi về hưu với số tiền trên 103 tỷ đồng và trên 14.200 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp với tổng số tiền 38,8 tỷ.

Toàn cảnh Hội nghị

Đánh giá chung cho thấy, về cơ bản công tác chi trả đảm bảo đúng quy định.

Để công tác chi trả được an toàn, đảm bảo, kịp thời, thuận lợi; tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên Bưu điện chu đáo, tận tình. Bưu điện tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh đào tạo cho nhân viên về nghiệp vụ chi trả cũng như kiến thức về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để có thể giải đáp thắc mắc cho người thụ hưởng. Bên cạnh đó, lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH thường xuyên được cố định hàng tháng; trong trường hợp phải thay đổi lịch hoặc địa điểm sẽ có thông báo kịp thời đến người hưởng. Đối tượng già yếu, ốm đau, người có công… đã được nhân viên Bưu điện chi trả trực tiếp tại nhà. Đối với chi trả BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp.

Nhằm tránh tình trạng chi sai, chi vượt, 2 ngành đã thường xuyên phối hợp rà soát thông tin người hưởng như địa chỉ, số điện thoại…, đặc biệt là các đối tượng không trực tiếp nhận bằng tiền mặt, bao gồm người hưởng BHXH hằng tháng nhận qua tài khoản cá nhân, người hưởng chế độ tuất hàng tháng và người hưởng ủy quyền cho người khác lĩnh thay; qua đó việc quản lý thông tin người hưởng đạt 80%... Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như: một số điểm chi trả chưa được khang trang, không gian chật hẹp; thời gian chi trả tại một số điểm chưa hợp lý; công tác quản lý người hưởng, báo giảm còn chưa kịp thời; chưa niêm yết đầy đủ các mẫu biểu theo quy định; một số nhân viên bưu điện nắm bắt chế độ, chính sách BHXH, BHYT chưa sâu nên việc giải đáp, hướng dẫn các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho đối tượng còn nhiều hạn chế; vẫn còn hiện tượng lĩnh thay, nhận hộ không có giấy uỷ quyền hoặc ủy quyền chưa đúng; công tác quyết toán tại một số đơn vị với cơ quan BHXH còn chậm…

Ông Phan Nhật Minh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phan Nhật Minh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh đề nghị, trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục thực hiện đúng hợp đồng 2 ngành đã ký kết; tăng cường công tác tuyên truyền tới đối tượng hưởng. Cũng theo ông Minh, 2 bên cần phối hợp tốt hơn nữa trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chi trả và kiến thức về chế độ, chính sách cho đội ngũ nhân viên Bưu điện; tăng cường ứng dụng công nghệ, thông tin trong công tác chi trả và quản lý đối tượng.

Về phía Bưu điện tỉnh, ông Đào Văn Tưởng cho biết, để khắc phục những tồn tại trên, Bưu điện tỉnh cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc, triệt để hợp đồng 2 bên đã ký kết; đồng thời đảm bảo tốt về cơ sở vật chất, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhằm mang lại sự hài lòng tốt nhất cho người hưởng.

Huyền NT (Theo bhxhhaiduong.gov.vn)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: