Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Tháng 8, USD biến động khiến giá vàng chìm lắng

Thứ Năm 13/09/2018 01:24

Xem với cỡ chữ
Giá đô la Mỹ và Eruo trong tháng qua biến động khá mạnh so với đồng Việt Nam khiến giá vàng không thể tăng như kỳ vọng vủa các nhà đầu tư, thị trường giao dịch vàng trầm lắng.

Giá vàng diễn biến chập chờn.

Trong tháng 8, giá vàng trên thị trường thế giới biến động chập chờn, ảnh hưởng lớn tới giá vàng trong nước và giá vàng tại thị trường Hải Dương. Diễn biến trên gây rất nhiều khó khăn cho các nhà đầu tư nếu muốn mua hoặc bán vàng kiếm lời trong ngắn hạn. Ngược lại với những người có nhu cầu mua vàng tích trữ thì đây chính là thời điểm tốt nhất để đầu tư.

Giữ một khoảng cách xa so với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước luôn cao hơn từ 2,8 đến 2,9 triệu đồng mỗi lượng tùy từng ngày giao dịch. Thậm chí ngày 2/8, giá vàng SJC trong nước còn bất ngờ tăng vọt và được bán ra ở mức 37,2 triệu đồng mỗi lượng ngay sau khi giá thế giới tăng nhẹ. Ở chiều bán ra, giá vàng SJC tại thị trường Hải Dương luôn được các điểm kinh doanh niêm yết mua vào thấp hơn giá bán ra lên tới 300.000đ mỗi lượng. Như vậy, không khó để các nhà đầu tư nhận ra sự bất lợi nếu ôm vàng thời điểm này. Ngược lại, khi thị trường giao dịch giảm sút, các công ty kinh doanh vàng đã chủ động ép người dân và các nhà đầu tư vào thế bí khi nới rộng khoảng cách giữa giá mua và giá bán quá xa nhằm mang lại lợi thế cho mình. Đây chính là lý do khiến thị trường mua - bán vàng trong tỉnh tháng 8 vừa qua kém sôi động.

Giá vàng cao nhất địa bàn tỉnh tháng qua là 37,2 triệu đồng mỗi lượng vào ngày 2/8, còn mức thấp nhất được bán ra là 36,78 triệu đồng mỗi lượng ngày 30/8. Mặc dù mỗi mức giá chỉ duy trì được trong một buổi sáng, sau đó đảo chiều nhưng như vậy là không đủ để các nhà đầu tư kịp trở tay hoặc đưa ra quyết định. Đà giảm giá được các chuyên gia dự báo vẫn đang tiếp diễn trong tháng 9 tới bởi sự mạnh lên của đô la Mỹ.

Đến sáng ngày 31/8, giá vàng miếng SJC được giao dịch tại Chi nhánh Sacombank Hải Dương ở chiều mua vào là 36,51 triệu đồng mỗi lượng và bán ra là 36,81 triệu đồng mỗi lượng, thấp hơn cuối tháng trước và ngày đầu tháng 8 là 110.000đ/lượng. Ngoài ra, giá vàng nhẫn 99,99% của các doanh nghiệp trong tỉnh được giao dịch thấp hơn vàng miếng khoảng 10%.

Vì những lý do trên nên các nhà đầu tư không mặn mà với việc mua vàng mà thay vào đó là chờ đợi những diễn biến cụ thể hơn trên thị trường. Giá vàng tại Hải Dương luôn có sự chênh lệch lớn giữa chiều bán và chiều mua ở mức 300.000đ/lượng, một khoảng cách quá xa và không an toàn cho người mua nhưng có lợi cho các cửa hàng chuyên kinh doanh vàng bạc. Diễn biến giảm của giá vàng thời gian qua tất yếu làm thị trường sụt giảm. Đồng nghĩa với nó, bất cứ nhà đầu tư nào mua vàng với mục đích kiếm lời ngắn hạn đều bị lỗ lớn bởi chịu tác động từ 2 chiều giá vàng giảm và mức giá bán ra là quá thấp.

Giá vàng tiếp tục sụt giảm, bất lợi cho các nhà đầu tư.

 

Giá USD nửa đầu tháng 8 tăng mạnh. 

Trong nửa đầu tháng 8, tỷ giá giao dịch bình quân của đô la Mỹ liên ngân hàng cũng như giá USD tại các ngân hàng thương mại tăng mạnh so với đồng Việt Nam. Ngày đầu tháng 8, giá USD giao dịch ở chiều mua vào bằng tiền mặt tại Chi nhánh Vietcombank Hải Dương là 23.240đ/USD, mua chuyển khoản là 23.245đ/USD và  bán ra là 23.325đ/USD. Giá USD liên tục tăng mạnh, đến ngày 14/8 đã được niêm yết mức giá giao dịch lần lượt là 23.382đ/USD - 23.287đ/USD - 23.367đ/USD. Đây cũng chính là mức giá giao dịch cao nhất của đô là Mỹ so với đồng Việt Nam trong tháng 8 vừa qua.

Mặc dù nửa cuối tháng 8, giá USD đã giảm nhưng vẫn còn rất cao so với VNĐ. Ngày giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ cuối tuần và Quốc khánh 2/9 được Chi nhành Ngân hàng Vietcombank niêm yết ở mức 23.225đ/USD mua vào bằng tiền mặt, mua chuyển khoản là 23.260đ/USD và bán ra là 23.340đ/USD. Như vậy so với ngày đầu tháng, giá USD đã tăng tới 15đ/USD nhưng vẫn còn chưa  cao bằng ngày 14/8 khi tăng tới 42đ/USD. Có thể thấy mấy tháng vừa qua cũng là thời điểm thất thế nhất của VNĐ so với USD.

Giá Euro biến động khó dự đoán.

Trong tháng 8 vừa qua, giá Euro sụt giảm khá mạnh bởi ảnh hưởng từ việc USD tăng giá. Thậm chí ngày 15/8, giá Euro đã giảm xuống mức thấp nhất so với VNĐ và chỉ mua vào bằng tiền mặt ở mức 26.236đ/Euro, mua chuyển khoản là 26.315đ/Euro và bán ra ở mức 26.549đ/Euro tại Chi nhánh Ngân hàng Vietcombank Hải Dương.

Tuy nhiên sau khi đô la Mỹ giảm nhẹ thì đồng tiền chung Châu Âu đã lấy lại vị thế và tăng khá nhanh. Đến cuối tháng, giá Euro đã vươn lên mạnh mẽ và đạt mức mua vào bằng tiền mặt ở mức 27.069đ/Euro, mua chuyển khoản là 27.150đ/Euro, bán ra là 27.392đ/Euro vào ngày 30/8. Diễn biến của đồng tiền chung châu Âu trong tháng 8 vừa qua giống như hình võng và nhiều khả năng sẽ còn biến động trong tháng 9/2018 so với đồng Việt Nam.

Như vậy, thị trường giao dịch vàng và ngoại tệ chủ chốt tỉnh Hải Dương trong tháng 8 khá bấp bênh. Giá vàng diễn biến giảm nhẹ dẫn tới thị trường khá ảm đạm. Giá đô la Mỹ tăng cao có lợi cho các xuất khẩu và những gia đình có người thân ở nước ngoài có kiều hối gửi về hàng tháng nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị VNĐ và có nguy cơ làm tăng giá nhiều mặt hàng. Trong khi đó giá  Euro thường lên xuống trong biên độ lớn. Khả năng giá vàng và ngoại tệ sẽ còn tiếp tục biến động so với VNĐ trong tháng 9 năm 2018.

Huyền NT (Theo sct.haiduong.gov.vn)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: