Thứ bảy, ngày 27/4/2024

Nghiên cứu sửa Luật Đất đai để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ Nhật 21/11/2021 10:31

Xem với cỡ chữ
Ngày 18/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Văn bản số 1590/TTg-DMDN về việc đẩy mạnh triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ảnh minh họa

      Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, sửa đổi Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn Luật cho phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa như:

       - Ưu tiên bố trí Quỹ đất để hình thành, phát triển cụm công nghiệp, khu chế biến nông sản, thủy sản, hải sản tập trung cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

      - Tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận, thuê đất tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

       - Nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo...

        Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, địa phương thực hiện một số nội dung sau:

      - Đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt các loại quy hoạch thời kỳ 2021-2030 bao gồm quy hoạch tỉnh, thành phố để kịp thời bố trí quỹ đất cho sản xuất, kinh doanh.

     - Các Bộ chưa hình thành mạng lưới tư vấn viên của ngành khẩn trương ban hành tiêu chí và xây dựng mạng lưới tư vấn viên để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo lĩnh vực phụ trách.

     - Lồng ghép các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong các chương trình, đề án phát triển ngành.

      - Các địa phương ưu tiên bố trí nguồn lực để đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các nội dung, chương trình, kế hoạch, đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã được phê duyệt theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa:

        + Đổi mới mô hình hoạt động Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa.

        + Nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp.

        + Tăng cường phối hợp với các tổ chức Hiệp hội doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển hiệu quả, bền vững.

Bá Thảo

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: