Thứ bảy, ngày 27/4/2024

Ổ dịch tại TP Hải Dương phức tạp, nguy cơ cao lây ra cộng đồng

Thứ Hai 08/11/2021 08:11

Xem với cỡ chữ
Chiều 07.11.2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh họp với TP Hải Dương để triển khai một số biện pháp cấp bách về phòng chống dịch.


Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 yêu cầu khẩn trương xét nghiệm lại các mốc dịch tễ có liên quan ở Trường THPT Hồng Quang và Trường Tiểu học Nguyễn Trãi

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo TP Hải Dương và các sở, ngành, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh nhấn mạnh, tỉnh đã xuất hiện các ổ dịch phức tạp, lây nhiễm trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây có liên quan đến doanh nghiệp và các trường học. Để kịp thời ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm kiểm soát người từ vùng dịch về theo Công văn số 4037/UBND-VP ngày 5.11 của UBND tỉnh về tăng cường công tác giám sát, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong thời gian thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP. Tăng cường công tác xét nghiệm sàng lọc đối với các khu vực có nguy cơ cao để kịp thời phát hiện các mầm bệnh trong cộng đồng, xét nghiệm tại các cơ sở khám chữa bệnh, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, các trường học theo quy định của Bộ Y tế và của tỉnh.

Ngành y tế cung cấp kịp thời thông tin ca bệnh để ngành công an truy vết nhanh. Dựa vào kết quả truy vết, ngành y tế triển khai nhanh các biện pháp phòng chống dịch theo tinh thần ''5 sớm'' với mục tiêu tách mầm bệnh ra khỏi cộng đồng nhanh nhất có thể.

Về ổ dịch tại TP Hải Dương, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá đây là ổ dịch phức tạp, nguy hiểm nhất hiện nay khi chưa rõ nguồn lây, xâm nhập vào trường học là nơi đông người, các cháu học sinh chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19. Để bảo đảm an toàn phòng chống dịch, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tạm thời cho học sinh mầm non nghỉ học, học sinh từ tiểu học đến THPT chuyển sang học trực tuyến cho đến khi tình hình dịch có những biến chuyển.


Đồng chí Chủ tịch UBND TP Hải Dương Trần Hồ Đăng báo cáo tình hình dịch tại cuộc họp

Khẩn trương xét nghiệm lại các mốc dịch tễ có liên quan ở Trường THPT Hồng Quang và Trường Tiểu học Nguyễn Trãi. Đối với các F1 là em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi thì tổ chức cách ly nghiêm ngặt tại nhà với yêu cầu gia đình phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Giao cho UBND phường, xã, tổ dân phố, tổ ''Covid cộng đồng'' giám sát việc thực hiện.

Toàn tỉnh đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, trong đó ưu tiên các địa bàn có nguy cơ cao, ưu tiên tiêm cho người trên 50 tuổi và phụ nữ có thai. Ngành y tế chuẩn bị triển khai tiêm cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi sau khi đạt tỉ lệ tiêm trên 80% cho người trên 50 tuổi.

Nhận định tình hình dịch còn diễn biến phức tạp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương cần triển khai ngay một số biện pháp phòng dịch như: hạn chế hoạt động tập trung đông người, giãn, hoãn các cuộc hội họp chưa thực sự cấp bách.

Sở Y tế khẩn trương xây dựng hướng dẫn quy trình cách ly F1 tại nhà để sẵn sàng đáp ứng tình huống các điểm cách ly tập trung hết chỗ hặc không đủ điều kiện. Chủ động xây dựng kịch bản điều trị và cách ly F0 không có triệu chứng tại nhà.

Từ ngày 8.11, các địa phương thực hiện điều trị F0 tại trung tâm y tế cấp huyện. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới chỉ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 của TP Hải Dương và các trường hợp bệnh nặng tại các địa phương chuyển lên. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và đơn vị liên quan sẵn sàng kích hoạt lại hoạt động bệnh viện dã chiến, đồng thời siết chặt quản lý tại các khu cách ly tập trung.

Theo BaoHaiDuong

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: