Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Quản lý, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh vào địa bàn tỉnh

Chủ Nhật 14/11/2021 14:25

Xem với cỡ chữ
Nhằm chủ động kiểm soát nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh theo con đường nhập cảnh, quán triệt chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid 19 tỉnh Hải Dương về việc phối hợp tổ chức cách ly y tế tập trung tại khách sạn cho người nhập cảnh vào tỉnh và người cách ly y tế tập trung theo hình thức tự nguyện, thời gian qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) đã phối hợp với các cơ quan y tế thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát, giám sát chặt chẽ số công dân Việt Nam, người lao động, các chuyên gia, lao động kỹ thuật, nhà quản lý, điều hành là người nước ngoài (NNN) nhập cảnh vào Việt Nam về thực hiện cách ly y tế trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với Sở Lao động thương binh và xã hội, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh rà soát, thẩm định chặt chẽ nhu cầu nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc mời, đón, sử dụng NNN (bao gồm: chuyên gia, quản lý, lao động kỹ thuật cao) vào làm việc. Từ 15/12/2020 đến 12/11/2021, đã xác minh, thẩm định 2.679 NNN của 934 lượt doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trao đổi Văn phòng UBND tỉnh đề nghị chấp thuận 819 lượt doanh nghiệp được mời, bảo lãnh 2.375 NNN nhập cảnh; không đồng ý đối với 07 NNN của 06 doanh nghiệp.

Nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm phòng chống dịch Covid-19, thời gian qua, Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Theo Quyết định số 1903/QĐ-BCĐ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thì các doanh nghiệp phải liên hệ với Công an tỉnh và cơ quan y tế trước ít nhất là 03 ngày làm việc để bố trí cán bộ tham gia giám sát việc đón chuyên gia và thân nhân từ cửa khẩu về khách sạn cách ly. Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện hỗ trợ NNN nhập cảnh vào làm việc trên địa bàn tỉnh, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, có nhiều trường hợp đột xuất, doanh nghiệp chỉ kịp liên hệ với Công an tỉnh trước 01 ngày về việc nhập cảnh của các chuyên gia, Công an tỉnh vẫn chỉ đạo phòng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh kịp thời bố trí cán bộ sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ giám sát người nhập cảnh từ các cửa khẩu về nơi lưu trú đảm bảo an toàn, chu đáo, đúng kế hoạch và quy trình phòng chống dịch.

NNN, công dân Việt Nam chủ yếu nhập cảnh về cách ly tại tỉnh Hải Dương qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; số còn lại qua cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn và cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh. Chia sẻ về khó khăn trong quá trình thực hiện công tác tổ chức đón, giám sát NNN, công dân Việt Nam nhập cảnh về cách ly y tế trên địa bàn tỉnh, Đại úy Phùng Thị Hương Ly - cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết: “Đối với một số yêu cầu giám sát đột xuất, việc chúng tôi xuất phát từ đêm để kịp đón, giám sát NNN, công dân Việt Nam nhập cảnh về vào buổi sáng không còn hiếm gặp. Tôi vẫn nhớ có 1 chuyến đón chuyên gia NNN tại sân bay Nội Bài, vì một vài lý do mà chuyến bay bị delay. Chúng tôi có mặt tại sân bay từ 3h chiều mà đến gần 12h đêm số chuyên gia NNN mới hoàn thành thủ tục; khi hoàn tất quy trình đón và giám sát, đoàn về đến Hải Dương để bàn giao người cho cơ sở cách ly đã là 3h sáng. Chuyến đông, người nhập cảnh về cách ly tại nhiều địa điểm cách ly khác nhau; thêm vào đó, NNN và công dân đều đeo khẩu trang và mặc đồ bảo hộ nên công tác kiểm soát, nhận diện để giám sát chặt chẽ, đảm bảo không để sót lọt, nhầm lẫn không hề đơn giản. Bên cạnh đó, đã có chuyến nhập cảnh có ca dương tính, cán bộ đi đón phải thực hiện cách ly theo dõi sức khoẻ theo quy định, ảnh hưởng đến tiến độ công việc và cuộc sống gia đình…”. Để khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác đón, giám sát luôn đặt yếu tố tuân thủ nghiêm ngặt quy trình công tác và an toàn phòng chống dịch Covid-19 lên hàng đầu. Vì vậy, đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã tổ chức đón, giám sát người nhập cảnh từ các cửa khẩu về nơi lưu trú đảm bảo an toàn, chu đáo, đúng kế hoạch và quy trình phòng chống dịch, không để xảy ra bất kỳ sơ suất nào dù là nhỏ nhất.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) tổ chức đón, giám sát NNN tại cửa khẩu Nội Bài

Từ 15/12/2020 đến 12/11/2021, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh đã phối hợp với lực lượng y tế tổ chức đón, giám sát 3.480 lượt NNN của 895 lượt doanh nghiệp nhập cảnh từ các cửa khẩu (trong đó 1.826 lượt NNN do các doanh nghiệp tỉnh ngoài bảo lãnh, 1.654 lượt NNN đến làm việc tại Hải Dương) về cách ly y tế tại Hải Dương; bên cạnh đó, từ 15/12/2020 đến 12/11/2021 đã tổ chức đón, giám sát an toàn 12 đoàn với tổng số 2.382 công dân Việt Nam (trong đó có 544 công dân có HKTT tại tỉnh Hải Dương) nhập cảnh từ các cửa khẩu về cách ly tập trung tại các khách sạn trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, tuân thủ chặt chẽ quy trình phòng chống dịch Covid-19.

Bàn giao NNN cho cơ sở cách ly y tế trên địa bàn tỉnh (khách sạn Nam Cường)

Đối với số NNN do doanh nghiệp tỉnh ngoài bảo lãnh và số công dân ngoại tỉnh, Công an tỉnh đã kịp thời trao đổi với Công an các địa phương để phối hợp quản lý hiệu quả các trường hợp này sau khi hoàn thành cách ly y tế tập trung tại tỉnh Hải Dương trở về tỉnh nơi họ cư trú, làm việc.

Phương Thuỳ

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: