Thứ năm, ngày 25/4/2024

Sơ kết 7 tháng cao điểm tuyên truyền, kiểm tra PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh

Thứ Sáu 19/11/2021 15:36

Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, Công an các địa phương đã chủ động tham mưu cho UBND cấp tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai đợt cao điểm và ban hành quy định điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác điều tra cơ bản, phân cấp quản lý nhà nước về PCCC.

Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền đến đông đảo quần chúng nhân dân những nội dung, khuyến cáo về PCCC với nội dung, hình thức, phương pháp đa dạng, đổi mới; đẩy mạnh xây dựng và duy trì hiệu quả nhiều mô hình, phong trào an toàn về PCCC tại khu dân cư. Lực lượng Công an cấp xã đã từng bước nắm bắt được trách nhiệm cũng như một số mặt nghiệp vụ PCCC và CNCH, chủ động tham mưu UBND cấp xã thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn. Công tác kiểm tra an toàn về PCCC cũng như hướng dẫn, nhắc nhở các hộ gia đình, cá nhân thực hiện các điều kiện an toàn về PCCC, ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC được đẩy mạnh.

Hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Hải Dương

Qua đó, nhận thức, ý thức trách nhiệm về PCCC của chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh và người dân từng bước chuyển biến tích cực, người dân chủ động khắc phục những thiếu sót, vi phạm về PCCC, mở lối thoát nạn thứ 2 qua ban công, trang bị bình chữa cháy xách tay... góp phần kiềm chế về số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Từ ngày 18/6 đến ngày 15/11, số vụ cháy tại hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh giảm trung bình 15 vụ/tháng, số người chết giảm 09 người/tháng, số người bị thương giảm 01 người/tháng.

Bên cạnh đó, qua quá trình kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC và triển khai đợt cao điểm đã phát hiện một số thiếu sót, vi phạm về PCCC phổ biến tại các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.  như: chỉ có 1 lối ra thoát nạn và lắp đặt nhiều lớp cửa bảo vệ (cửa cánh, cửa xếp, cửa cuốn... ), ban công các tầng lắp đặt thêm chuồng cọp, lồng sắt, biển quảng cáo gây cản trở lối ra thứ 2 của nhà (lối ra khẩn cấp); hệ thống điện không được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên và có tình trạng tăng thiết bị tiêu thụ điện nhưng không cải tạo lại hệ thống dẫn đến quá tải, câu móc thêm đường điện mới cấp cho các thiết bị phục vụ kinh doanh, sản xuất không bảo đảm an toàn PCCC; các khu vực sản xuất, kinh doanh thường tận dụng tối đa các khoảng trống để bố trí máy mó, dây chuyền công nghệ và tồn chứa hàng hóa, vật dụng, chất dễ cháy lấn chiếm lối thoát nạn, không bảo đảm ngăn cháy lan...; không trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị báo cháy, chữa cháy, dụng cụ phá dỡ... hoặc có trang bị nhưng không kiểm tra bảo dưỡng định kỳ nên hư hỏng, không hoạt động.

Nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra trên địa bàn, lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Hải Dương đã và đang triển khai thực hiện các kế hoạch do Bộ Công an, UBND tỉnh đề ra như mở đợt cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, không để sót lọt đối tượng; kết hợp kiểm tra, đánh giá tính chất nguy hiểm cháy, nổ, các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy với kiến nghị chủ hộ gia đình, người đứng đầu cơ sở thực hiện nhằm khắc phục triệt để các tồn tại, thiếu sót trong công tác phòng cháy chữa cháy. Hiện tại, lực lượng chữa cháy đang tiếp tục rà soát, bổ sung các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, xử lý tình huống cháy, nổ trong các khu dân cư do lực lượng quản lý; hướng dẫn các khu dân cư bổ sung phương án chữa cháy; tổ chức thực tập, diễn tập các phương án chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đã lập; bổ sung đầy đủ các phương tiện chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ tại chỗ để đảm bảo ứng cứu kịp thời các tình huống cháy, nổ xảy ra.

Vũ Oanh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: