Thứ bảy, ngày 23/11/2024

Vải thiều Thanh Hà được xuất khẩu sang châu Âu

Thứ Hai 07/06/2021 14:35

Xem với cỡ chữ
Chiều 7.6, tại sân bay quốc tế Nội Bài, Công ty CP Pacific Foods đã chính thức xuất lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên đi châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA).

 

Lô vải thiều Việt Nam đầu tiên xuất khẩu theo Hiệp định EVFTA

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại Bộ Công thương cho biết, mặc dù bị tác động bởi dịch COVID-19 nhưng Bộ Công thương đã kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ niên vụ 2021 để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và đặc biệt là xuất khẩu. 

Hiện hàng chục tấn vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapo. Trong vài ngày tới, vải thiều Việt Nam sẽ đến tay người tiêu dùng tại các nước EU – thị trường tiềm năng khoảng 430 triệu dân. Kết quả này đến từ những nỗ lực kết nối, xúc tiến tiêu thụ trong vụ vải năm 2021. 

Cùng đó, Bộ Công thương đã kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan chuyên môn đã chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh trong quá trình quảng bá, xúc tiến và kết nối tiêu thụ vải. 

“Bộ Công thương đánh giá cao những nỗ lực của các doanh nghiệp đặc biệt là Pacific Foods đã tích cực tìm kiếm, kết nối và thành công đưa trái vải sang thị trường EU trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm và đang là rào cản lớn cho trở lại “bình thường mới” giữa các quốc gia”, đại diện Bộ Công Thương cho hay.

Lô trái vải đầu tiên sẽ đi đường hàng không và “cập bến” Cộng hoà Séc – nơi có dân số đông và cộng đồng người Việt Nam lớn nhất nhì EU.


Lô vải thiều Việt Nam đầu tiên xuất khẩu theo Hiệp định EVFTA

Tổng Giám đốc Pacific Foods Chung Trí Phong cho biết, việc Pacific Foods xuất khẩu thành công lô vải thiều từ 2 vùng nguyên liệu nổi tiếng là Thanh Hà (Hải Dương) và Lục Ngạn (Bắc Giang) theo tiêu chuẩn Global GAP, Vietgap, … vào EU cho thấy trái vải thiều Việt Nam luôn được khách hàng thế giới ưa chuộng, và các doanh nghiệp trong nước ngày càng đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của các thị trường. 

Ông Chung Trí Phong cho biết, công ty đã có khoảng 3 năm tìm hiểu và đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang EU. Hành trình để quả vải sang được tay người tiêu dùng châu Âu không hề đơn giản. Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ sản xuất sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lí sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát. Công ty cũng liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng, nhờ vậy trái vải sẽ sớm được người tiêu dùng tại châu Âu ưa chuộng, đánh giá cao do chất lượng vượt trội, thơm ngon và an toàn.

Lô vải xuất khẩu của Pacific Foods sẽ đến được tay người tiêu dùng châu Âu mất khoảng 4-5 ngày.

Hiện EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...

Khẳng định thương hiệu nông sản Việt

Với kinh nghiệm chinh chiến tại nhiều thị trường thế giới cho các mặt hàng nông sản, ông Lê Bá Linh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Facific Foods cho biết: Hàng nông sản của Việt Nam rất tiềm năng, đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới như vải, thanh long, mít, xoài, nhãn, bưởi…

Hiện nay trái cây của Thái Lan và Malaysia xuất khẩu qua các nước rất nhiều, đó vừa là thách thức cũng như cơ hội cho trái cây Việt Nam bởi thị trường EU luôn muốn trải nghiệm những sản phẩm đến từ Việt Nam như là một phần đặc sản của vùng hạ lưu sông Mê Kông.

Đại diện Pacific Foods cũng nhấn mạnh, việc xuất khẩu hàng Việt Nam ra thế giới không chỉ để khẳng định tên tuổi Việt Nam mà đó còn là cách riêng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Bằng việc tuân thủ chất lượng và uy tín từ đó sẽ nâng mức tín nhiệm của Quốc gia lên thông qua việc đưa các sản phẩm chất lượng ra thế giới.

Sau lô hàng đầu tiên đi EU thì trong tuần tới, Công ty CP Pacific Foods sẽ xuất khẩu lô vải thiều của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vào thị trường EU, tiếp theo sẽ là mít, thanh long, gạo sẽ được đơn vị này xúc tiến xuất khẩu sang thị trường này.

Bà Lê Minh Hoa, Chủ tịch Hội doanh nghiệp nữ vừa và nhỏ Việt Nam, đơn vị kết nối trái vải xuất khẩu EU cho biết: EVFTA thường được ví như "con đường cao tốc hướng tây", kết nối Việt Nam tới một không gian rộng lớn và có tiềm năng hàng đầu thế giới cả về tài chính, công nghệ và thị trường,... Chính vì thế, thời gian qua, Chính phủ đã có những chương trình hành động mạnh mẽ, quyết liệt nhằm triển khai hiệu quả EVFTA, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch hiệu quả, Hội doanh nghiệp nữ vừa và nhỏ Việt Nam đã kết hợp với công ty Pacific Foods tìm kiếm nguồn hàng đạt tiêu chuẩn EU, phối hợp với các đơn vị kiểm định chất lượng, thúc đẩy đưa trái vải Việt Nam đến với Châu Âu. Đây cũng là trách nhiệm, chung tay đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp đưa thương hiệu nông sản Việt Nam có tên trên bản đồ nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam thử sức ở sân chơi lớn nhiều tiềm năng và cũng lắm thách thức.

Hải Dương hiện có hơn 9.000 ha vải thiều, trong đó huyện Thanh Hà có hơn 3.300 ha, Chí Linh có hơn 3.500 ha với tổng sản lượng khoảng 55 nghìn tấn. Tỉnh hiện có 45 vùng vải với tổng diện tích 450 ha trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP; 6.300 ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay đã có 1.000 ha được cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và 8.000 ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu.

 

Theo TTXVN

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: