Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Công tác cải cách hành chính của Công an tỉnh Hải Dương - những chuyển biến tích cực sau 10 năm triển khai thực hiện

Thứ Năm 10/09/2020 09:44

Xem với cỡ chữ
Công tác cải cách hành chính (CCHC) được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác của Công an tỉnh Hải Dương. Đến nay, qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước, các mặt công tác của Công an tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ.

Một trong số những kết quả nổi bật trong công tác CCHC qua 10 năm thực hiện là việc cải cách TTHC. Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị gắn việc thực hiện cải cách TTHC với các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Bộ Công an, UBND tỉnh phát động. Tập trung rà soát, đề xuất cắt giảm các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo hướng đơn giản hóa về điều kiện, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian trả kết quả. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Đặng Minh Kiên - Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Với nỗ lực cải cách TTHC trong công tác đăng ký, quản lý xe, từ năm 2017 trở lại đây, đơn vị đã rút ngắn thời hạn cấp đăng ký, biển số xe cho người dân từ 02 ngày xuống còn 01 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đẩy mạnh công tác cải cách TTHC

Với mô hình “ Ngày thứ Bảy vì dân ”, các đơn vị có chức năng giải quyết TTHC thuộc Công an tỉnh đã triển khai làm việc cả ngày thứ Bảy để phục vụ nhân dân. Đồng thời đã triển khai các tổ công tác xuống các phường, xã, thị trấn, thậm chí xuống trực tiếp các hộ gia đình chính sách để cấp sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, hộ chiếu…

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh làm thủ tục cấp hộ chiếu tại nhà cho đối tượng chính sách

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính là một trong những biện pháp nhanh và hiệu quả nhất để nâng cao chất lượng công tác giải quyết TTHC, Công an tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác này. Hiện nay, có 02 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 là cấp hộ chiếu phổ thông và khai báo tạm trú cho người nước ngoài. Không còn tình trạng chen chúc đứng ngồi không yên để chờ làm thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh. Thay vào đó là sự thuận tiện khi người dân có thể dễ dàng đăng ký thực hiện 02 TTHC này qua mạng Internet, nhờ đó tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. Đến nay, đa số các đơn vị đã triển khai việc nhập dữ liệu và phiếu hẹn trên máy tính.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tăng cường trả kết quả giải quyết TTHC như hộ chiếu, căn cước công dân, đăng ký xe, nộp phạt vi phạm hành chính… qua dịch vụ bưu chính. Người dân có nhu cầu giải quyết TTHC không phải đến trụ sở cơ quan Công an lấy lại giấy tờ, người dân vi phạm không phải đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền, giúp tiết kiệm chi phí, công sức đi lại. Số hồ sơ thực hiện chuyển trả qua dịch vụ bưu chính tăng lên theo từng năm, từ 8.437 hồ sơ năm 2017 tăng lên 17.161 hồ sơ năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 là 9.345 hồ sơ.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, các lực lượng chức năng của Công an tỉnh đã giải quyết tổng số 118.983 lượt TTHC cho cá nhân, tổ chức, đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi, cụ thể: giải quyết 14.003 lượt TTHC trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, 74.371 lượt TTHC trong lĩnh vực quản lý hành chính, 30.268 lượt TTHC trong lĩnh vực giao thông, 341 lượt TTHC trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy.

Quán triệt chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, cán bộ chiến sỹ các đơn vị thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC đã cải tiến lề lối, tác phong làm việc, thái độ phục vụ nhân dân theo hướng đúng mực, thân thiện, tôn trọng nhân dân, lắng nghe, ghi nhận đầy đủ, chính xác yêu cầu, nguyện vọng cũng như kiến nghị, phản ánh của công dân. Từ năm 2011 đến nay, Công an tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết 47 kiến nghị, phản ánh của công dân về giải quyết thủ tục hành chính theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Không có kiến nghị, phản ánh nào có nội dung liên quan đến việc cán bộ, chiến sỹ gây phiền hà, sách nhiễu, thiếu trách nhiệm hoặc phân biệt đối xử trong công tác giải quyết TTHC hay TTHC bị trả kết quả quá thời gian quy định.

Cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh về xã, phường tận tình hướng dẫn phục vụ nhân dân giải quyết TTHC

Qua 10 năm thực hiện, Công an tỉnh đã có nhiều sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC như: Đến tận nhà người dân có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt để giải quyết TTHC; tổ chức hội thảo bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giải quyết TTHC... Vì vậy, chất lượng giải quyết TTHC được nâng lên rõ rệt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đến giao dịch công tác, được người dân đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao. Qua đó đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Hải Dương trong lòng người dân.

Công bố kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Công an tỉnh Hải Dương trong công tác giải quyết TTHC qua các năm đều ở mức cao ( rất hài lòng và hài lòng ). Kết quả trên cho thấy quyết tâm của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC cũng như những nỗ lực của toàn lực lượng Công an tỉnh trong công tác CCHC. Không thể phủ nhận, việc thực hiện có hiệu quả công tác CCHC đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự của Công an tỉnh, phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, đáp ứng yêu cầu xây dựng Công an tỉnh Hải Dương ngày càng trong sạch, vững mạnh với nền hành chính công vì nhân dân phục vụ.

Phương Thùy- CA tỉnh; Phạm Toàn- VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: