Chủ nhật, ngày 28/4/2024

Xã Thanh Cường, huyện Thanh Hà chủ động bàn giao mặt bằng thi công cầu Quang Thanh

Thứ Ba 08/09/2020 07:54

Xem với cỡ chữ
Xây dựng cầu Quang Thanh là dự án quan trọng tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của huyện Thanh Hà. Đây là cây cầu mơ ước của nhân dân Thanh Hà, nhất là các xã khu Hà Đông bao đời nay.

Để niềm mong mỏi đó thành hiện thực, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của chính quyền từ huyện đến xã các hộ dân ở xã Thanh Cường có phần đất thu hồi làm cầu đều đồng lòng, nhất trí giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho đơn vị thi công, đảm bảo thời gian, tiến độ đề ra. Gia đình ông Nguyễn Bá Chỉnh ở thôn Vĩnh Bình, xã Thanh Cường có 3 sào đất nông nghiệp thu hồi để xây dựng cầu, ông Chỉnh cho biết: Cây cầu này là niềm mong ước bấy lâu của người dân chúng tôi, sau khi có cầu chúng tôi sẽ không còn cảnh phải đợi đò phà nữa, đi lại sẽ thuận tiện hơn rất nhiều vì thế khi nhà nước có chủ trương thu hồi đất để xây cầu, làm đường dẫn, chúng tôi đồng tình nhất chí cao. Sau khi nhận được thông báo của ban giải phóng mặt bằng, gia đình ông đã chủ động nhân lực, thuê người dọn dẹp để bàn giao mặt bằng cho địa phương trước thời gian dự kiến. Gia đình ông có 6 sào đất nông nghiệp trồng vải, chuối, bưởi, mỗi năm thu nhập gần 100 triệu đồng. Hiện tại chưa có tiền hỗ trợ phần diện tích đất thu hồi, tuy nhiên ông và nhiều hộ dân khác đều đồng ý với phương án đền bù, tự nguyện giải phóng mặt bằng để bàn giao thi công, sớm hoàn thành việc xây dựng cây cầu.

Phần đất nằm sát chân cầu được giải tỏa để bàn giao thi công

Công trường thi công cầu Quang Thanh

Cũng nằm trong những hộ có diện tích đất thu hồi để làm đường dẫn, ông Vũ Hữu Khải ở thôn Vĩnh Xá xã Thanh Cường cho biết: Gia đình có 6 sào đất thổ cư thì có hơn 3 sào được lấy để làm đường. Toàn bộ phần bếp và lán để xe của ông Khải nằm trong quy hoạch nên phải tháo dỡ để phục vụ việc thi công; ông Khải nói: "Xây cầu, làm đường dẫn là việc làm có ý nghĩa, chúng tôi hoàn toàn nhất trí với chủ trương này, mong sao cho công trình sớm hoàn thiện để thuận tiện cho giao thông, thúc đẩy kinh tế phát triển".

Ông Lê Quý Sự - Chủ tịch UBND xã Thanh Cường cho biết để thuận lợi cho việc thi công từ tháng 2/2020 xã Thanh Cường đã thành lập ban tuyên truyền, kết hợp với ban giải phóng mặt bằng của huyện, tổ chức vận động người dân và tiến hành kiểm đếm tài sản trên đất của các hộ có diện tích đất thu hồi. Đồng thời tổ chức 4 cuộc họp với các hộ để chốt phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư đối với 16 hộ phải di dời công trình nhà ở trên đất để phục vụ thi công. Địa phương bố trí khu tái định cư cho những hộ có nhu cầu về chỗ ở tại khu dân cư mới thôn Vĩnh Bình. Đến thời điểm này, 100% số hộ đều nhất trí với phương án xây dựng cầu và đường dẫn cầu Quang Thanh. Trong đó có 120 hộ có phần đất nông nghiệp đã ký nhận phương án đền bù; 80 hộ có diện tích đất thổ cư hiện chưa có phương án hỗ trợ. Hiện mới có 7 hộ thuộc phần đất nông nghiệp phía ngoài đê được nhận hỗ trợ đền bù, 10 hộ ký nhận phương án, chưa có tiền đền bù vẫn chấp thuận giải phóng mặt bằng để thi công cầu.

Theo kế hoạch, việc hỗ trợ các hộ có diện tích đất thu hồi để xây cầu được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 và 2 có 110 hộ bao gồm những trường hợp đất nông nghiệp không có tài sản. Giai đoạn 3 là 90 hộ gồm những trường hợp đất thổ cư và đất nông nghiệp có tài sản. Dự kiến đầu tháng 9 này sẽ chi trả tiền đền bù cho những hộ thuộc diện tích đất nông nghiệp không có tài sản trên đất. Những hộ có diện tích đất thổ cư và đất nông nghiệp có tài sản trên đất dự kiến sẽ chi trả vào cuối tháng 9 đầu tháng 10. Chính quyền và người dân xã Thanh Cường sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để việc thi công diễn ra thuận lợi, sớm hoàn thành công trình để phục vụ giao thương.

thanhha.haiduong.gov.vn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: