Thứ sáu, ngày 4/10/2024

Đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2016-2018

Thứ Tư 08/08/2018 20:03

Xem với cỡ chữ
Hải Dương coi trọng vịệc ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ cơ quan nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hiện nay, Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân tỉnh và 52 trang thông tin điện tử thành phần của các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố được tích hợp trên Cổng. Sở Thông tin và Truyền thông đã tiến hành nâng cấp công nghệ của Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và các trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước từ Sharepoint 2007 lên Sharepoint 2013… Đồng thời, đang tiến hành xây dựng trang thông tin điện tử cho 265 xã, phường, thị trấn để liên thông từ cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã.

Đối với hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh cũng đã được nâng cấp, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu trao đổi thông tin, gửi nhận văn bản trong các cơ quan nhà nước. Đến nay, tỷ lệ các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức được cấp hộp thư điện tử của tỉnh đạt xấp xỉ 100%. Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng dự thảo và trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy chế sử dụng hệ thống Thư điện tử trong các cơ quan nhà nước tỉnh Hải Dương.

Được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền và giao nhiệm vụ, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ triển khai cấp chứng thư số cho các cán bộ, công chức của Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Đồng thời, triển khai xây dựng hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc cho 37 sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Năm 2017, đã triển khai nhân rộng phần mềm đến UBND các xã, phường, thị trấn.

Ngoài ra, một số cơ quan, đơn vị cũng tập trung đầu tư, xây dựng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, triển khai các ứng dụng chuyên ngành thống nhất trên quy mô toàn tỉnh, cụ thể: Hệ thống quản lý Hộ tịch; Hệ thống quản lý cán bộ công chức, viên chức của tỉnh... Năm 2018, triển khai xây dựng Khung kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Hải Dương, xây dựng Hệ thống tích hợp kết nối liên thông các hệ thống thông tin và ứng dụng quản lý, cung cấp dịch vụ công trực tuyến tỉnh Hải Dương, đến năm 2020 hình thành cơ bản Chính phủ điện tử tại tỉnh. Phát triển mạnh các ứng dụng theo công nghệ GIS phục vụ quản lý kinh tế - xã hội của cơ quan nhà nước và cung cấp thông tin cho người dân; Xây dựng phần mềm: Ứng dụng công nghệ GIS xây dựng hệ thống thông tin quản lý hợp nhất tại một số sở, ngành của tỉnh.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp được coi trọng: Hiện có 42 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc các lĩnh vực của Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Sở Nội vụ, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương, Sở Xây dựng. Hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông đang xây dựng các dịch vụ công mức độ 3,4 cho cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã theo Thông báo số 2779/VPCP-KGVC ngày 24/4/2016 của Văn phòng Chính phủ và Quyết định số 846/QĐ-Ttg ngày 09/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ. 12/12 huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống thông tin một cửa điện tử và một số huyện, thị xã, thành phố đã triển khai xuống cấp xã như: thành phố Hải Dương, Chí Linh, Kim Thành, Tứ Kỳ, Ninh Giang... Hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông đang xây dựng hệ thống một cửa điện tử quản lý tập chung của tỉnh để triển khai dùng chung cho các Sở, ban, ngành, cấp huyện và cấp xã theo Chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Văn bản số 1665/VPCP-KSTT ngày 13/02/2018 của Văn phòng Chính phủ về việc liên kết, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin một cửa điện tử. Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông đang tiến hành xây dựng cổng dịch vụ công trực tuyến tại một địa chỉ duy nhất, trong đó tích hợp toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các ngành, địa phương.

 

Phạm Thị Hoài