Thứ sáu, ngày 27/9/2024

Nam Sách tăng cường chỉ đạo phòng chống khai thác cát trái phép

Thứ Hai 19/08/2019 16:09

Xem với cỡ chữ
Ngày 13/8, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Sách đã cuộc họp chuyên đề để nghe báo cáo đánh giá công tác phòng chống khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay. Đồng chí Bùi Văn Thăng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì cuộc họp

Ngày 13/8, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Sách đã cuộc họp chuyên đề để nghe báo cáo đánh giá công tác phòng chống khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay. Đồng chí Bùi Văn Thăng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Bùi Văn Thăng - Bí thư Huyện ủy chủ trì cuộc họp

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng của huyện và các xã ven đê đã tích cực tuần tra, phát hiện bắt giữ và xử lý các phương tiện khai thác cát trái phép trên các tuyến sông thuộc địa bàn huyện, trong đó đã thực hiện nhiều kế hoạch cao điểm đấu tranh, phòng chống khai thác cát trái, lập các chốt trực tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về nạn khai thác cát trái phép như: Minh Tân, An Sơn, Hiệp Cát, An Bình; chủ động phối hợp với các phòng chức năng của Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố giáp ranh tăng cường tuần tra, bắt giữ và xử lý các đối tượng khai thác cát trái phép và vận chuyển, mua bán cát không có hóa đơn, chứng từ. Từ ngày 16/11/2018 đến ngày 30/7/2019, lực lượng chức năng của huyện đã phối hợp bắt giữ và xử lý 42 phương tiện khai thác đất, cát trái phép, xử phạt vi phạm hành chính 35 chủ phương tiện với số tiền hơn 766 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã đánh giá về tình hình phức tạp và những khó khăn trong công tác phòng, chống, xử lý nạn khai thác cát trái phép, đồng thời thảo luận các giải pháp đấu tranh phòng chống khai thác cái trái phép một cách quyết liệt và hiệu quả hơn.

Đại diện lãnh đạo Hạt Quản lý đê phát biểu ý kiến

Kết luận cuộc họp, đồng chí Bí thư Huyện ủy Bùi Văn Thăng nêu rõ: Nhiệm vụ đấu tranh phòng chống khai thác cát trái phép là khó khăn, phức tạp đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng từ huyện đến cơ sở, trong đó lực lượng công an giữ vai trò nòng cốt. Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ tài nguyên khoáng sản và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nâng cao nhận thức của mọi người dân cùng tích cực tham gia đấu tranh với các đối tượng vi phạm, UBND huyện chỉ đạo rà soát, bổ sung Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo và Tổ liên ngành lưu động, phân công lực lượng thường trực vào ban đêm để kịp thời xử lý các đối tượng vi phạm, chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra và yêu cầu các các bến bãi ven đê phải dừng hoạt động theo đúng quy định trong mùa mưa lũ. Công an huyện tăng cường các biện pháp nghiệp vụ và phân công lực lượng để quyết liệt đấu tranh với các đối tượng khai thác cát trái phép, bố trí lực lượng và phương tiện thường trực ở những địa bàn trọng điểm, phức tạp, hỗ trợ các xã nhanh chóng, kịp thời khi có yêu cầu phối hợp bắt giữ các phương tiện vi phạm. Hạt quản lý đê huyện tăng cường công tác quản lý hệ thống đê, kè, cống, phát hiện và báo cáo kịp thời diễn biến các sự cố xẩy ra. Các xã ven đê cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tích cực đấu tranh phòng chống khai thác cát trái phép, tổ chức lực lượng thường trực ở các chốt để phát hiện kịp thời các đối tượng vi phạm, nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong nhiệm vụ phòng chống khai thác cát trái phép…

Nguyễn Mẫn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: