Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Các cấp Công đoàn tỉnh Hải Dương: Làm tốt công tác dân vận, tích cực chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động

Thứ Hai 06/02/2023 16:37

Xem với cỡ chữ
Xác định việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên và người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã làm tốt công tác dân vận, phát huy vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, qua đó góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội; thực hiện công tác an sinh - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bám sát chủ đề hoạt động của năm 2022, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác triển khai tới các cấp Công đoàn. V ới chủ đề “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động”, các công đoàn cơ sở, các doanh nghiệp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm việc làm, tạo thu nhập cho người lao động. LĐLĐ tỉnh, các huyện, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn cơ sở chủ động đi cơ sở, nắm tình hình đời sống, việc làm, việc thực hiện các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động, các chế độ chính sách đối với người lao động. Chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường phối hợp khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh. Ngoài ra, các cấp công đoàn tích cực nắm bắt, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, tiền lương, thưởng; nhân dịp Tết Nguyên đán, thăm hỏi tặng quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. T iếp tục triển khai thực hiện các phong trào, cuộc vận động như: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào“Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; tham gia vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” và tham gia chương trình “Tết vì người nghèo”. Đồng thời kịp thời phát hiện và có giải pháp hỗ trợ người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tư vấn, giúp đoàn viên, người lao động, người sử dụng lao động tiếp cận nhanh các gói hỗ trợ của Chính phủ nhằm giảm bớt khó khăn.

Cùng với đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo các cấp Công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với chủ doanh nghiệp tiếp tục đưa nội dung chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần vào nghị quyết hội nghị người lao động, nội quy, ký thảo ước lao động tập thể đối với người lao động. Năm 2022, đã có 1.184/1184 (đạt 100%) cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, 505/724 (đạt 69,7%) đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động; có 543/824 (đạt 64,8%) doanh nghiệp tổ chức đối thoại; 571/824 doanh nghiệp thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể, trong đó có 45 CĐCS ký mới lần đầu; 68,8% doanh nghiệp đã ký kết thoả ước lao động tập thể. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến doanh nghiệp và CNLĐ; tuyên truyền và phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị khoá XIII về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” cho 2.932 đồng chí. Phối hợp với VTV1 Đài truyền hình Việt Nam thực hiện phóng sự: “Doanh nghiệp vượt khó trong dịch bệnh Covid-19”; xây dựng 12 chuyên mục Lao động và công đoàn, 17 phóng sự. Bản tin Lao động Công đoàn phát hành 8.000 cuốn. Ra mắt trang Thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh Hải Dương; tập huấn cho 4.262 lượt cán bộ công đoàn.

Các hoạt động chăm lo, thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Công đoàn quan tâm chỉ đạo. Công đoàn các cấp đã chú trọng tham mưu, chủ động phối hợp với doanh nghiệp, trong năm đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ như: Trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy- xuân bình an” tại 21 doanh nghiệp, trao gần 4 tỉ đồng trợ cấp khó khăn, vé xe cho gần 6.000 đoàn viên; hỗ trợ 1.422 đoàn viên, người lao động, gia đình đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng số tiền hơn 1,4 tỉ đồng. Trong dịp Tháng công nhân, các cấp công đoàn đã hỗ trợ kinh phí xây và sửa 10 nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho con đoàn viên, NLĐ nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) với số tiền 7.544.000 đồng; tặng quà cho 5.613 con đoàn viên, NLĐ đạt thành tích cao trong năm học 2021 - 2022 với tổng số tiền hơn 1,1 tỉ đồng. Tặng 221.724 suất quà Trung thu với tổng số tiền hơn 26,3 tỉ đồng...

Thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã ký thỏa thuận hợp tác với 15 đối tác về lĩnh vực y tế, sản phẩm tiêu dùng giảm giá cho đoàn viên công đoàn từ 10-30% khi tham gia chương trình. Sự quan tâm, chia sẻ, động viên, hỗ trợ kịp thời của các cấp Công đoàn trong tỉnh đã giúp đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống để tiếp tục yên tâm làm việc và cống hiến, phát huy vì sự phát triển của doanh nghiệp, của tỉnh. Hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, toàn tỉnh có 37.175 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và sáng kiến kinh nghiệm góp phần làm lợi hàng trăm tỉ đồng cho doanh nghiệp. Hưởng ứng Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, kết thúc giai đoạn 1, tỉnh Hải Dương đã có 13.313 sáng kiến đứng thứ 11/82 đơn vị trong toàn quốc, dẫn đầu Cụm Thi đua 09 Liên đoàn Lao động tỉnh đồng bằng Sông Hồng và được Tổng liên đoàn biểu dương khen thưởng, Liên đoàn Lao động tỉnh khen 15 tập thể có thành tích tiêu biểu tham gia chương trình.

Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho CNVCLĐ được các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai bằng nhiều hoạt động thiết thực. Năm 2022, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 1.135 hoạt động văn nghệ, thể thao thu hút 145.900 lượt đoàn viên, người lao động tham gia; triển khai cuộc thi “Nét đẹp công đoàn và người lao động” trên mạng xã hội Fanpage Công đoàn Hải Dương năm 2022. Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Hội thi “Vũ điệu đoàn viên” thu hút gần 300 vũ công… qua đó đã tạo không khí sôi nổi, vui tươi, lành mạnh và làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người lao động  trên địa bàn.

Trao quà Tết cho công nhân lao động (Ảnh: nguồn TTXVN)

Đặc biệt, trong dịp Tết xuân Quý Mão - năm 2023 vừa qua, với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, Liên đoàn lao động tỉnh đã sớm ban hành kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động; chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động rà soát số lượng đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn nhất là những đoàn viên và người lao động bị mất hoặc thiếu việc làm; bị nợ tiền lương, thu nhập thấp; bị ốm đau bệnh tật, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... để xem xét trợ cấp. Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương đã quyết định hỗ trợ 15.748 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 8 tỉ đồng. Tại chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” năm 2023, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao quà hỗ trợ cho 350 đoàn viên, người lao động xa quê có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất gồm 500.000 đồng, hỗ trợ vé xe 300.000 đồng và túi quà trị giá 200.000 đồng). Ban tổ chức đã bố trí 2 gian hàng “0 đồng” gồm: “Gian hàng áo dài” đã qua sử dụng với gần 700 bộ áo dài và “Gian hàng Tết” với 1.000 túi quà Tết (trị giá khoảng 200.000 đồng/túi); cắt tóc miễn phí cho công nhân, lao động từ nguồn hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn trong tỉnh xác định tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp; chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tuyên truyền, vận động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao chất lượng hội nghị CBCC, hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc; kịp thời thương lượng tập thể sửa đổi, bổ sung, ký mới thỏa ước lao động tập thể; tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ. Tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Phúc lợi đoàn viên công đoàn”, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên và NLĐ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; duy trì triển khai Chương trình “Mái ấm Công đoàn”, các dự án vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm. Vận động đoàn viên, người lao động tích cực tham gia các hoạt động xã hội do các cấp phát động. Tập trung chỉ đạo và tổ chức thành công đại công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn tỉnh Hải Dương lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028; nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở.

Nguyễn Thị Quyên - Ban Dân vận Tỉnh ủy