Thứ sáu, ngày 19/4/2024

Hải Dương kết nối phát triển với Vĩnh Phúc và Lào Cai

Thứ Hai 06/02/2023 09:50

Xem với cỡ chữ
Chiều 4.2, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức buổi tọa đàm kết nối phát triển kinh tế các địa phương Lào Cai-Hải Dương-Vĩnh Phúc

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại buổi tọa đàm
Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Vĩnh Phúc; Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai tới dự.

Cùng dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ, lãnh đạo một số sở, ban, ngành 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Hải Dương và Lào Cai.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp các thành viên trong đoàn công tác của các tỉnh Hải Dương, Lào Cai.

Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương phát biểu tại buổi tọa đàm
Theo đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, những ngày đầu tái lập, Vĩnh Phúc là một tỉnh thuần nông với tổng thu ngân sách trên địa bàn vỏn vẹn hơn 100 tỷ đồng và phải nhờ vào sự trợ cấp của Trung ương, đời sống nhân dân gặp không ít khó khăn. Sớm nhận thấy những lợi thế về nhiều mặt, Đảng bộ và chính quyền Vĩnh Phúc đã nhất quán quan điểm đa dạng hóa sản xuất, nhanh chóng chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang phát triển công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, du lịch, từng bước xây dựng địa phương trở thành tỉnh giàu mạnh.

Đến năm 2004, Vĩnh Phúc đã tự cân đối được ngân sách và có đóng góp về Trung ương. Từ đó đến nay, kinh tế Vĩnh Phúc không ngừng phát triển, trở thành một trong những địa phương thu ngân sách nội địa cao nhất cả nước.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng (thứ tư từ trái) cùng các đồng chí lãnh đạo 3 địa phương tham dự toạ đàm
Đến nay, Vĩnh Phúc đã trở thành một trung tâm công nghiệp sản xuất ô tô, xe máy của cả nước, là một trong những địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ chiếm đến 93,15%; nông, lâm nghiệp, thủy sản chỉ còn 6,85%. Thu ngân sách năm 2022 đạt hơn 40.000 tỷ đồng. Thu hút đầu tư trở thành điểm sáng của cả nước. Đô thị Vĩnh Phúc văn minh, hiện đại, đáng sống đang dần hiện hữu.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan bày tỏ mong muốn học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương trong cả nước nói chung và các tỉnh Lào Cai, Hải Dương nói riêng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong tặng quà lưu niệm cho tỉnh Hải Dương
Chúc mừng tỉnh Vĩnh Phúc và bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết, trong quá trình phát triển, Hải Dương rất quan tâm, chú trọng đến thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ. Đồng chí mong muốn qua buổi tọa đàm này sẽ học hỏi các kinh nghiệm hay, bài học quý của Vĩnh Phúc, Lào Cai trong phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy hợp tác sâu rộng giữa 3 địa phương trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, cung ứng nguồn lao động, phát triển nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp, du lịch, logictics, công nghiệp dược liệu…

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo, đại diện các sở, ngành của 3 tỉnh: Hải Dương, Vĩnh Phúc và Lào Cai đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và làm rõ những kết quả đạt được cũng như khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình phát triển kinh tế -xã hội ở các địa phương. 

Lãnh đạo 3 tỉnh khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường liên kết, hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, qua đó tạo tiền đề để Hải Dương, Vĩnh Phúc và Lào Cai cùng phát triển nhanh, bền vững.

Theo Báo Hải Dương