Thứ năm, ngày 18/4/2024

Một số kết quả về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2022

Chủ Nhật 15/01/2023 14:32

Xem với cỡ chữ
Thực hiện chủ đề năm 2022 "Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" với tinh thần "Vì sức khoẻ, sinh mạng của người tham gia giao thông", công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực.

 

Hình ảnh: Giải tỏa hành lang an toàn giao thông trên địa bàn huyện Nam Sách

Thực hiện Năm An toàn giao thông 2022 chủ đề "Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" với tinh thần "Vì sức khoẻ, sinh mạng của người tham gia giao thông", với sự quyết liệt, nỗ lực lớn của UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh cùng sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Các cấp, các ngành thành viên Ban An toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự An toàn giao thông. Nổi bật là:

Công tác tuyên truyền tiếp tục được thực hiện sâu rộng trên toàn tỉnh, huy động và có sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, hội đoàn thể và Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố; trong đó tập trung ưu tiên thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp tục duy trì, phát huy thế mạnh của các cơ quan báo, đài trong việc đẩy mạnh tuyên truyền trên sóng truyền hình, trên báo giấy, báo điện tử, cổng thông tin điện tử các sở, ngành, địa phương và trên hệ thống phát thanh, truyền thanh cơ sở.

Công tác quản lý nhà nước giao thông vận tải tiếp tục được coi trọng và triển khai thực hiện quyết liệt; việc triển khai xây dựng gồ giảm tốc từng bước được hoàn thiện và tăng cường bổ sung lắp đặt đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời tại các nút giao từ đường nhánh ra đường chính nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Công tác quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa dần được quản lý chặt chẽ hơn; số vụ vi phạm giảm dần; số vụ được xử lý giải tỏa, hoàn trả hiện trạng ban đầu được thực hiện quyết liệt hơn.

Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm được tăng cường; trong đó việc phối hợp kiểm tra liên ngành tiếp tục được duy trì hoạt động có hiệu quả; đặt biệt là lực lượng chức thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ còn, chất ma túy và các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Năm 2022, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 16.270 trường hợp vi phạm pháp luật TTATGT, phạt trên 45.13 tỷ đồng, tước 3.719 GPLX, tạm giữ 2.974 phương tiện. Trong đó, lực lượng Công an kiểm tra, xử lý 15.458 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 39.63 tỷ đồng, tước GPLX 3.669 trường hợp, tạm giữ 2.974 phương tiện; Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động xử lý 144 trường hợp vi phạm, phạt trên 3.32 tỷ đồng; Thanh tra Giao thông vận tải kiểm tra, xử lý 550 trường hợp vi phạm, phạt tiền 1.56 tỷ đồng, tước 50 GPLX.

Hải Dương xử phạt xe chở công nhân, học sinh hết đăng kiểm, không phù hiệu 1

Đoàn liên ngành tỉnh Hải Dương tuần tra, xử lý xe vi phạm

Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng của tỉnh; giữa Ban An toàn giao thông tỉnh với các cơ quan thông tin báo chí truyền thông được đẩy mạnh và đi vào thực chất, phản ánh kịp thời những vấn đề nóng, ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia giao thông và tình hình TNGT. Trong đó, có công tác duy tu, sửa chữa lớn mặt đường QL.5; việc thực hiện xây dựng 04Km đường gom đường sắt qua địa bàn huyện Kim Thành; việc cải tạo điểm tiềm ẩn TNGT tại nút giao QL.5 và QL.17B... Tiếp tục duy trì thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương về bảo đảm an toàn giao thông tại các lối đi dân sinh; duy trì tốt việc quản lý hành lang ATGT đường sắt, không để phát sinh mới lối đi dân sinh.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương và sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân, năm 2022 tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Có 04/12 huyện, thị xã, thành phố có số người chết giảm do TNGT và đều giảm từ 17% trở lên gồm: Thị xã Kinh Môn và các huyện Bình Giang, Thanh Hà, Thanh Miện (trong đó, huyện Bình Giang và Thanh Miện có số người chết giảm trên 50%). Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 157 vụ tai nạn và va chạm giao thông (126 vụ TNGT và 31 va chạm, ít nghiêm trọng), làm chết 127 người, bị thương 68 người; so với năm 2021, số vụ giảm 11 vụ (-6.6%), giảm 01 người chết (-0.8%) và giảm 14 người bị thương (-17.1%); so với thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19 năm 2019, số vụ giảm 67 vụ (-29.9%), giảm 83 người chết (-39.5%) và giảm 31 người bị thương (-31.3%). Trong năm 2022 không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 05 vụ, làm 10 người chết.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT cũng còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương" giai đoạn 2022 - 2025 còn một số nội dung chưa thực hiện được. Việc triển khai thực hiện các nội dung nhằm xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt còn chậm. Vẫn còn tình trạng phương tiện chở hàng quá tải, cơi nới thành thùng, xe chở khách trá hình, xe công nông tự chế hoạt động gây mất TTATGT. Tình trạng xe công nông, tự chế hoạt động và chưa có phương án xử lý dứt điểm ở một số địa phương. Tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên QL.5 diễn ra thường xuyên. Tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ chiếm tỉ lệ cao trong tổng số các vụ TNGT trên địa bàn tỉnh…

Trong thời gian tới, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, góp phần ổn định tình hình, phục vụ tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh các cấp, các ngành, thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Trung ương, của tỉnh về triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2021 - 2030. Tích cực, chủ động thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên, đoàn viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và các tầng lớp Nhân dân. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trước, trong và sau dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân Quý Mão 2023 theo chức năng, nhiệm vụ. Nâng cao chất lượng lập quy hoạch, tập trung nguồn lực xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông gắn với tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở do mưa lũ gây ra; xây dựng phương án bảo vệ và sơ tán khi có sự cố xảy ra. Thường xuyên rà soát, phát hiện và xử lý các bất hợp lý trong tổ chức giao thông và khắc phục ngay các điểm đen, các điểm thường xảy ra ùn tắc trên các tuyến giao thông đường bộ...

Trần Linh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: