Thứ sáu, ngày 19/4/2024

Thanh niên tỉnh Đông tình nguyện nhập ngũ

Thứ Sáu 06/01/2023 09:26

Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, cùng với khí thế tuyển quân trong cả nước, thanh niên các địa phương trong tỉnh Hải Dương cũng hăng hái tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS). Trong số đó đã có khá nhiều thanh niên chưa đủ tròn tuổi, thuộc diện tạm hoãn nhưng vẫn viết đơn tình nguyện xung phong lên đường nhập ngũ vào đầu năm tới.

Hai thanh niên thôn Đỗ Hạ, xã Phạm Kha (huyện Thanh Miện) viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2023

Thuộc diện tạm hoãn thực hiện NVQS trong năm 2023 vì có anh trai đang phục vụ tại ngũ ở Lữ đoàn 490 (Binh chủng Pháo binh), song vừa qua thanh niên Nguyễn Hữu Trường, sinh ngày 03/7/2004, ở thôn Trực Trì (xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) vẫn viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Chia sẻ với chúng tôi về lý do muốn tham gia NVQS, Trường cho biết: “Từ lúc còn học trung học cơ sở tôi đã mong ước sau này lớn lên trở thành người chiến sĩ quân đội. Thời gian gần đây được cùng gia đình vài lần lên đơn vị thăm anh trai, chứng kiến cuộc sống quân ngũ của các anh càng khiến ước mơ ấy trong tôi thêm cháy bỏng. Nếu trúng tuyển NVQS đợt này, nhất định tôi sẽ rèn luyện thật tốt để xứng đáng với niềm tin của mọi người”.

Chưa đủ tuổi nhập ngũ những mới đây, chàng trai trẻ Nguyễn Quang Huy ở phường Hiệp An, thị xã Kinh Môn cũng xung phong viết đơn tình nguyện xin khám tuyển và nhập ngũ. Huy chia sẻ: “Tôi nghĩ, là một thanh niên trong thời đại mới thì phải có trách nhiệm đóng góp công sức vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do đó sau khi được các anh trong Đoàn phường tuyên truyền, em đã viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ. Em rất phấn khởi chờ kết quả khám tuyển và mong trúng tuyển để sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ”.

Việc làm ý nghĩa của Huy đã nhận được sự ủng hộ, động viên của gia đình. Khi biết con trai tình nguyện xung phong viết đơn lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự, bố mẹ của Huy rất phấn khởi, tự hào vì con mình đã trưởng thành. Bà Trương Thị Miền, mẹ của Huy cho biết: “Gia đình tôi rất mừng khi con sớm có ý thức thực hiện nghĩa vụ của người công dân với Tổ quốc. Chúng tôi thường xuyên căn dặn, động viên cháu cố gắng, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm của đơn vị giao”.

Mặc dù thuộc diện tạm hoãn thực hiện NVQS vì có anh trai đang phục vụ tại ngũ ở Lữ đoàn 490 (Binh chủng Pháo Binh) nhưng mới đây thanh niên Phạm Văn Kiên (ở xã Phạm Kha, huyện Thanh Miện) vẫn viết đơn xung phong nhập ngũ. Theo chia sẻ của Kiên, lý do tình nguyện tham gia NVQS vì muốn noi theo gương anh trai để được cống hiến một phần công sức nhỏ bé vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, môi trường quân đội là điều kiện tốt để rèn luyện bản thân trưởng thành hơn.

Cũng có ước mơ được trở thành “Bộ đội Cụ Hồ” từ khi còn nhỏ, dù vẫn chưa đủ tháng tròn 18 tuổi nhưng Nguyễn Văn Nam, sinh ngày 22/02/2005 ở thôn Đỗ Hạ, xã Phạm Kha (huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) xin phép bố mẹ để viết đơn xin nhập ngũ đợt này. Theo như nội dung trong đơn của Nam, lý do em xung phong nhâp ngũ vì muốn noi theo gương bố và anh trai để trở thành người chiến sĩ quân đội. Bản thân Nam cũng muốn được rèn luyện trong môi trường quân đội để trưởng thành hơn, có thể sớm tự lập cuộc sống sau này; đồng thời hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Thời gian qua, Hội đồng NVQS các xã, phường, thị trấn trong tỉnh Hải Dương đã nhận được nhiều đơn tình nguyện xung phong lên đường nhập ngũ của thanh niên tỉnh nhà. Mỗi người một lý do khác nhau nhưng đều có chung lý tưởng cao đẹp đó là muốn đóng góp một phần sức trẻ vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Đáng trân quý hơn khi trong số những thanh niên tình nguyện nhập ngũ ấy có nhiều người chưa đủ tuổi, đang trong diện tạm hoãn và có công việc ổn định với mức thu nhập cao.

Là một trong những địa phương có số lượng thanh niên tình nguyện xung phong nhập ngũ đông của tỉnh Hải Dương, theo Trung tá Phạm Minh Hoàng, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thanh Miện cho biết, việc thanh niên tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ không chỉ tiếp nối truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương mà còn góp phần cổ vũ, động viên các thanh niên huyện nhà hăng hái tham gia khám tuyển NVQS. Qua đó giúp Hội đồng NVQS huyện lựa chọn được những thanh niên ưu tú, có chất lượng chính trị, sức khỏe tốt, trình độ học vấn cao.

Thời gian qua tỉnh Hải Dương đã phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, nhất là hội cựu chiến binh, phụ nữ, đoàn thanh niên cùng tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động người dân tự giác thực hiện Luật NVQS. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền như thông qua loa truyền thanh nội bộ, sử dụng xe lưu động, phát tờ rơi, sinh hoạt thôn, tổ dân phố, khu dân cư, gặp gỡ trực tiếp… Nội dung tuyên truyền tập trung giáo dục về truyền thống hào hùng của dân tộc, quân đội; lịch sử, truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm kiên cường, bất khuất của quân và dân “tỉnh Đông”; những nội dung chính quy định trong luật NVQS. Qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, giúp công tác tuyển quân triển khai thuận lợi.

Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó” Hội đồng NVQS các cấp trong tỉnh Hải Dương đã và đang triển khai chặt chẽ, các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023. Thượng tá Phạm Quang Thành, Trưởng ban Quân lực (Bộ CHQS tỉnh Hải Dương) cho biết: “Từ việc đăng ký rà soát nguồn, tổ chức khám sơ tuyển cấp xã, phường, thị trấn đến khám tuyển ở cấp huyện và tương đương đều được tiến hành công khai, công bằng, minh bạch và đúng luật. Đặc biệt, cơ quan quân sự tham mưu, phối hợp với các trung tâm y tế huy động số lượng lớn y, bác sĩ chuyên môn giỏi cùng máy móc, thiết bị y tế hiện đại về khám ở tuyến xã, phường, thị trấn đã bảo đảm kết quả khám khách quan, chính xác ngay từ đầu, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân”.

Năm 2023, tỉnh Hải Dương được giao chỉ tiêu tuyển chọn khoảng 2.400 thanh niên tham gia thực hiện NVQS. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành khám tuyển ở cấp huyện. Qua nắm bắt từ cơ quan quân lực của Bộ CHQS tỉnh Hải Dương, tỷ lệ thanh niên tham gia khám tuyển năm nay khá cao, nhiều địa phương đạt 100% so với điều khám như các huyện: Nam Sách, Thanh Miện, Cẩm Giàng, Tứ Kỳ và thành phố Chí Linh. Trong đó, tỷ lệ thanh niên tốt nhiệp cao đẳng, đại học tăng so với những năm trước. Đây là cơ sở quan trọng để tỉnh Hải Dương nâng cao chất lượng tuyển quân trong thời gian tới.

Nguyễn Trường-Quang Thúy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: