Thứ năm, ngày 28/3/2024

Các nước, các tổ chức quốc tế gửi Điện chia buồn và cử đoàn tới viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Thứ Sáu 28/09/2018 17:38

Xem với cỡ chữ
Ngày 26-9, tại Hà Nội, nhiều đoàn đại biểu cấp cao các nước, các đại sứ, đại biện các nước, đại diện các tổ chức quốc tế và kiều bào đã tới viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Campuchia do Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen làm Trưởng đoàn viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Cam-pu-chia do Thủ tướng Xăm-đéc Tê-chô Hun Xen làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước CHDCND Lào do đồng chí Phăn-khăm Vị-pha-văn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch nước làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước CHND Trung Hoa do đồng chí Triệu Lạc Tế, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Cu-ba do đồng chí Rô-béc-tô Mô-ra-lết Ô-hê-đa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Hàn Quốc do Thủ tướng Li Nác Yên làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu LB Nga do Phó Chủ tịch Đu-ma quốc gia (Hạ viện) Nga Ôn-ga Ni-cô-la-ép-na E-pi-pha-nô-va làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu CH Xin-ga-po do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng An ninh quốc gia Tiêu Chí Hiền làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Ma-lai-xi-a do Phó Thủ tướng A.I-xman làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Vương quốc Thái-lan do Phó Thủ tướng Chát-chai Xa-ri-cun-gia làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu In-đô-nê-xi-a do Đặc phái viên của Tổng thống, Bộ trưởng điều phối các vấn đề chính trị, pháp luật và an ninh Uy-ran-tô làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Mi-an-ma do Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ LB Mi-an-ma Thoong Tun làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Nhật Bản do Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản Tô-si-hi-rô Ni-cai làm Trưởng đoàn, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản gửi vòng hoa viếng; Đoàn đại biểu CH Bê-la-rút do Chủ tịch Hội đồng Cộng hòa (Thượng viện) Mi-kha-in Mi-a-xơ-nhi-cô-vích làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Cộng hòa Mô-dăm-bích do cựu Tổng thống Ác-man-đô Ê-mi-li-ô Ghê-bu-da làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn thế giới do Tổng Thư ký G.Ma-vri-cốt làm Trưởng đoàn; Đoàn Tòa thánh Va-ti-căng và Hội đồng Giám mục Việt Nam do Tổng Giám mục M.Da-liu-xki, Đặc phái viên không thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam và Hồng y Nguyễn Văn Nhơn làm Trưởng đoàn. Nhiều đoàn Đại sứ, đại biện, đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội; đại diện kiều bào một số nước đã đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Các đoàn đại biểu quốc tế, các cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế tại TP Hồ Chí Minh đã đến viếng và ghi sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hội trường Thống Nhất của thành phố.

* Được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế tiếp tục gửi Thư và Điện chia buồn.

Thủ tướng Ma-lai-xi-a Ma-ha-thia Mô-ha-mét đã gửi Thư chia buồn đến Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. Trong thư, Thủ tướng thay mặt Chính phủ và nhân dân Ma-lai-xi-a bày tỏ lời chia buồn sâu sắc đến gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhân dân Việt Nam; đánh giá cao những đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong việc tăng cường quan hệ giữa Ma-lai-xi-a và Việt Nam; tin tưởng nhân dân Việt Nam sẽ mạnh mẽ trong thời điểm khó khăn này và tiếp tục những hoài bão của cố Chủ tịch nước nhằm đưa Việt Nam trở thành một quốc gia thịnh vượng.

* Tổng thống Ấn Độ Ram Nát Cô-vin đã gửi Điện chia buồn đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong điện có đoạn: “Chủ tịch nước Trần Đại Quang là nhà ái quốc, chính trị gia và một người bạn tốt của Ấn Độ. Sự ra đi của Ngài là mất mát to lớn đối với Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng như với Chính phủ và nhân dân Ấn Độ. Tôi có vinh dự được đón Ngài thăm cấp nhà nước đến Ấn Độ vào tháng 3-2018. Chúng tôi luôn ghi nhớ những đóng góp của Ngài trong việc làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Ấn Độ”.

* Thủ tướng CH Pháp Ê-đu-a Phi-líp gửi Điện chia buồn tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Trong điện có đoạn: “Tôi rất đau buồn và xúc động khi được tin Ngài Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ trần. Trong thời khắc đau thương này đối với nhân dân Việt Nam, thay mặt Chính phủ Pháp, tôi xin bày tỏ những lời chia buồn chân thành”.

* Tổng thống CHLB Đức Phrăng Van-tơ Xtai-mai-ơ gửi Điện chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. Trong điện có đoạn: “Tôi rất bàng hoàng khi nhận được tin Ngài Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ trần. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có những công lao to lớn thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam, được nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế ghi nhớ. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã có đóng góp to lớn vào mối quan hệ hữu nghị Đức - Việt, chúng tôi luôn ghi nhớ và biết ơn những đóng góp đó”.

* Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len Tê-rê-xa Mây đã gửi Điện chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. Trong điện, Thủ tướng T.Mây nhấn mạnh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người ủng hộ mạnh mẽ việc tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược giữa Anh và Việt Nam.

* Tổng thống CH I-ta-li-a Xéc-gi-ô Mát-ta-rê-la đã gửi Điện chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, trong đó bày tỏ tiếc thương vô hạn khi được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Thay mặt nhân dân I-ta-li-a, Tổng thống Mát-ta-rê-la gửi những lời chia buồn sâu sắc đến Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và nhân dân Việt Nam. Tổng thống Mát-ta-rê-la nhắc lại những kỷ niệm sâu sắc về cuộc gặp với Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong chuyến thăm I-ta-li-a tháng 11-2016; nêu rõ Chủ tịch nước Trần Đại Quang có những đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - I-ta-li-a.

* Chủ tịch Hội đồng châu Âu Đô-nan Tu-xcơ và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Giăng Clốt Giăng-cơ đã gửi Điện chia buồn tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Trong điện có đoạn: “Chúng tôi đau buồn khi nhận được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thể hiện cam kết và quyết tâm nâng cao vị thế của Việt Nam trên thế giới cũng như củng cố quan hệ với châu Âu”.

* Thay mặt lãnh đạo các nước ASEAN, Xin-ga-po - nước Chủ tịch đương nhiệm ASEAN - đã gửi Điện chia buồn của ASEAN tới gia quyến của Chủ tịch nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Ngày 26-9, tại cuộc họp lần thứ 17 năm 2018 của Ủy ban các Đại diện thường trực tại ASEAN, các Đại sứ, Trưởng đại diện thường trực và đại diện Ban Thư ký ASEAN đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ban Thư ký ASEAN tại In-đô-nê-xi-a treo cờ rủ từ ngày 25 đến 27-9 trong thời gian Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

* Tổng thống U-crai-na Pê-tơ-rô Pô-rô-sen-cô đã gửi Điện tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

* Tổng thống CH A-déc-bai-gian In-ham A-li-ép đã gửi Điện chia buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

* Toàn quyền Niu Di-lân Pát-xi Rét-đi, Thủ tướng Niu Di-lân Gia-xin-đa A-đơn đã gửi Thư chia buồn đến Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

* Tổng thống CH Ba-lan An-đơ-giây Đu-đa gửi Điện chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

* Tổng thống CH Bun-ga-ri Ru-men Ra-đép gửi Điện chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

* Tổng thống CH Môn-đô-va I-go Đô-đôn đã gửi Điện chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

* Tổng thống CH Phần Lan Xau-li Ni-nít-xtô gửi Điện chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

* Tổng thống CH Séc Mi-lốt Dê-man gửi Điện chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

* Tổng thống CH Crô-a-ti-a Cô-lin-đa Gra-ba Ki-ta-rô-vích gửi Điện chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

* Nhà vua Vương quốc Thụy Điển Can Gu-xtáp gửi Điện chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

* Tổng thống LB Thụy Sĩ A-lanh Béc-xe gửi Điện chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

* Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế I-ta-li-a En-dô Moa-vê-rô Mi-la-nê-xi gửi Thư chia buồn tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh...

* Trong hai ngày 24 và 25-9 (giờ địa phương), Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) tổ chức lễ viếng và mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang để các cá nhân, tổ chức, cộng đồng người Việt Nam tại Niu Oóc (Mỹ), đại diện các phái đoàn ngoại giao tại LHQ, chính quyền sở tại tới viếng và ghi sổ tang. Sáng 24-9, LHQ đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tại trụ sở Phái đoàn, toàn thể cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại Niu Oóc do Đại sứ Đặng Đình Quý dẫn đầu đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đông đảo kiều bào, sinh viên, các đại sứ, đại diện các phái đoàn tại LHQ, các tổ chức đa phương tại Niu Oóc và quan chức địa phương đã đến chia buồn và ghi sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Trong sổ tang, các nhà lãnh đạo, các đại sứ cùng các quan chức ngoại giao gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

* Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại CHDCND Lào, ngày 26-9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bun-nhăng Vo-la-chít, Thủ tướng Thoong-lun Xi-xu-lít, Chủ tịch Quốc hội Pa-ny Y-a-tho-tu, cùng các nhà lãnh đạo Lào dẫn đầu các đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các ban Đảng, bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị của Lào; các đại diện Tổng hội người Việt Nam tại Lào; các đại sứ, đại diện đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế tại Lào đã đến đặt vòng hoa viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn.

Vòng hoa của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bun-nhăng Vo-la-chít mang dòng chữ “Ban Chấp hành T.Ư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ nước CHDCND Lào, T.Ư Mặt trận Lào Xây dựng đất nước vô cùng thương tiếc đồng chí Trần Đại Quang”.

Trong sổ tang, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bun-nhăng Vo-la-chít ghi lời chia buồn sâu sắc, trong đó có đoạn: “Việc đồng chí Trần Đại Quang từ trần, không chỉ Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo kính yêu, mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào chúng tôi cũng mất đi một người bạn thân thiết, gần gũi”.

Cùng ngày, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng dẫn đầu Đoàn đại biểu cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan Việt Nam bên cạnh Đại sứ quán đến thắp hương, đặt vòng hoa và ghi sổ tang viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Các Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Luông Pha-bang, Sạ-vẳn-na-khệt, Chăm-pa-xắc tổ chức lễ viếng tại trụ sở, mở sổ tang để đảng bộ, chính quyền, các cơ quan đoàn thể Lào, đại diện kiều bào, các Tổng lãnh sự các nước tại Lào đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

* Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Cam-pu-chia, sáng 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Cam-pu-chia tổ chức mở sổ tang và viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, với sự tham dự của đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh, đại diện cộng đồng Việt kiều, các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Cam-pu-chia. Đại sứ Vũ Quang Minh cùng các đại biểu đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang có: Đoàn đại diện Nhà nước do Quyền Quốc trưởng, Chủ tịch Thượng viện Xăm-đéc Xay Chum dẫn đầu; Đoàn đại diện Đảng Nhân dân Cam-pu-chia (CPP) cầm quyền, do Chủ tịch danh dự CPP, Chủ tịch Quốc hội Xăm-đéc Hêng Xom-rin dẫn đầu; Đoàn đại diện Thượng viện do Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục, Thanh niên, Thể thao, Tôn giáo, Văn hóa và Du lịch của Thượng viện Mom Chưm Huôi dẫn đầu; Đoàn đại diện Quốc hội do Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Nguôn Nhin dẫn đầu; Đoàn đại diện Hội đồng phát triển nông nghiệp và nông thôn do Phó Thủ tướng Dưm Chay-ly dẫn đầu và nhiều đoàn đại diện các bộ, ngành của Cam-pu-chia.

Ghi sổ tang, Chủ tịch Thượng viện Xăm-đéc Xay Chum thay mặt nhân dân Cam-pu-chia và nhân danh cá nhân, bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia quyến Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam; nhấn mạnh, sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là sự mất mát một nhà lãnh đạo tài ba của nhân dân Việt Nam, một người bạn tốt của nhân dân Cam-pu-chia. Chủ tịch danh dự CPP Xăm-đéc Hêng Xom-rin ghi vào sổ tang: “Ngài Trần Đại Quang từ trần là mất đi một nhà lãnh đạo quan trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cam-pu-chia, chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em cùng gia quyến Ngài Trần Đại Quang”.

* Chiều 25-9 (giờ địa phương), tại Đại sứ quán nước ta tại Cu-ba, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã đặt vòng hoa và viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đồng chí Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam đang thăm làm việc tại Cu-ba và dự Đại hội toàn quốc lần thứ IX của Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cu-ba.

* Sáng 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Tới dự lễ viếng, có đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Nội chính T.Ư, đang thăm làm việc tại Nhật Bản. Tới viếng, có các lãnh đạo Nhật Bản, như Chủ tịch Hạ viện Ta-đa-mô-ri Ô-si-ma, Bộ trưởng Tư pháp Y-ô-cô Ca-mi-ca-oa, Thống đốc tỉnh Gưn-ma Ma-xa-ki Ô-xa-oa, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - ASEAN Hi-rô-phư-mi Na-ca-xô-nê, Trưởng Ban Nghi lễ - Lễ tân Hoàng cung Y-ô-si-ta-ca A-ki-mô-tô, Chủ tịch đảng Công minh Na-chư-ô Y-a-ma-gư-chi… và đại diện các tổ chức, doanh nghiệp, những người dân Nhật Bản yêu quý Việt Nam, cùng đông đảo kiều bào, sinh viên Việt Nam đang sinh sống làm việc tại Nhật Bản, Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản.

* Sáng 26-9, Thủ tướng Xin-ga-po Lý Hiển Long tới Đại sứ quán Việt Nam tại Xin-ga-po viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đại sứ quán mở sổ tang để bạn bè quốc tế và kiều bào tới viếng. Bày tỏ nỗi tiếc thương trong sổ tang, Thủ tướng Lý Hiển Long viết: “Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã cống hiến cả cuộc đời mình phục vụ đất nước, nâng cao đời sống người dân cũng như tăng cường vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Ông cũng là người luôn ủng hộ mạnh mẽ làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Xin-ga-po và sẽ luôn được nhớ tới như là một người bạn vô cùng gần gũi của Xin-ga-po”.

Đại sứ Việt Nam tại Xin-ga-po Tào Thị Thanh Hương bày tỏ cảm kích về tình cảm của Thủ tướng Lý Hiển Long và nhân dân Xin-ga-po dành cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang; khẳng định quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước luôn được lãnh đạo Đảng, Chính phủ Việt Nam quan tâm đặc biệt và vun đắp.

Cùng ngày, đại sứ các nước tại Xin-ga-po và bạn bè quốc tế cùng đông đảo đại diện kiều bào, học sinh và sinh viên Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại Xin-ga-po đã tới viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

* Ngày 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đông đảo đại diện cộng đồng, lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc đã tham dự lễ viếng. Đại sứ các nước Lào, Cam-pu-chia, Xin-ga-po, Phi-li-pin, Cu-ba, Nga… tại Trung Quốc đã đến viếng và chia buồn cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam.

* Sáng 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại In-đô-nê-xi-a tổ chức lễ viếng và mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đại sứ Phạm Vinh Quang cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại In-đô-nê-xi-a và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Gia-các-ta dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Phái đoàn đại diện Việt Nam tại ASEAN do Đại sứ Trần Đức Bình dẫn đầu viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

* Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại LB Nga, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang, tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh cùng toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, cơ quan báo chí, các hội đoàn, sinh viên, lưu học sinh và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Thay mặt cán bộ nhân viên Đại sứ quán, Đại sứ Ngô Đức Mạnh đã viết vào sổ tang với lời hứa “nguyện đoàn kết, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan đại diện, tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với LB Nga như đồng chí Chủ tịch nước hằng mong muốn”.

Sáng 26-9, đại diện các đoàn Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Phát triển Kinh tế của LB Nga, Hội Hữu nghị Nga - Việt, Đại sứ quán Lào tại LB Nga, Hội cựu chuyên gia quân sự Nga trong chiến tranh Việt Nam, đông đảo bạn bè Nga và quốc tế… đã đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

* Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại U-crai-na đã tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Quyền Bộ trưởng Ngoại giao U-crai-na V.Bốt-na, thay mặt Chính phủ U-crai-na đã đến Đại sứ quán Việt Nam viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và trao Điện chia buồn của Tổng thống U-crai-na P.Pô-rô-sen-cô gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.

* Sáng 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ V.Xinh, cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, các cơ quan đại diện Việt Nam, đại diện các phái đoàn ngoại giao tại Ấn Độ tới dự buổi lễ. Trong sổ tang, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ V.Xinh bày tỏ sự đau buồn và gửi tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang lời chia buồn sâu sắc.

* Sáng 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Mi-an-ma tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Các cán bộ, nhân viên, tùy viên quốc phòng của Đại sứ quán; đại diện các doanh nghiệp Viettel-Mytel, HAGL, BIDV, VNA, FPT, Vimyantour tại Y-ăng-gun; cùng cộng đồng người Việt Nam sinh sống và học tập tại Mi-an-ma tham dự buổi lễ.

Đại sứ quán Việt Nam tại Mi-an-ma đã đón các Đại sứ Lào, Cam-pu-chia, Ma-lai-xi-a, Phi-li-pin, Xin-ga-po, Xéc-bi-a…, đại diện Đại sứ quán Mỹ, Pháp cùng đông đảo bạn bè quốc tế tại Y-ăng-gun tới viếng. Trong sổ tang, các đại sứ và các quan chức, bạn bè quốc tế gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và người dân Việt Nam trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

* Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp, sáng 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức lễ viếng và mở sổ tang để bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt Nam tới viếng và tiễn đưa Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Tham dự lễ viếng, có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp, cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp, đại diện cộng đồng người Việt.

* Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và mở sổ tang để các tổ chức và cá nhân đến chia buồn. Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc - Mô-ra-va, Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện CH Séc V.Phi-líp; cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc; Đại sứ, đại diện ngoại giao các nước ASEAN, Nhật Bản, Ai Cập, Chi-lê... cùng lãnh đạo Liên hiệp các hội người Việt Nam tại châu Âu, các hội, đoàn thể của người Việt tại Séc đã tham dự lễ viếng.

Trong sổ tang, Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc - Mô-ra-va, Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện CH Séc V.Phi-líp viết: “Cho phép tôi được bày tỏ niềm tiếc thương chân thành và sâu sắc đến gia quyến, đặc biệt là với tất cả người dân Việt Nam khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người có sự gắn bó chặt chẽ với đất nước, người dân và Đảng Cộng sản Việt Nam,...”.

* Sáng 26-9, Đại sứ quán Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Đức đã tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Toàn thể các cơ quan đại diện Việt Nam tại Đức, đại diện các hội đoàn doanh nghiệp, cộng đồng người Việt Nam tại Đức đã tới viếng, bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

* Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Tham dự lễ viếng, có Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa cùng toàn thể cán bộ, nhân viên đại sứ quán, đại diện kiều bào, lưu học sinh Việt Nam tại Hà Lan. Đại sứ các nước ASEAN, đại sứ và đại diện các nước và tổ chức quốc tế, bạn bè Hà Lan và quốc tế đã tới viếng và ký sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

* Ngày 26-9, Ô-xtrây-li-a đã treo cờ rủ tại tất cả trụ sở nhà nước và chính quyền bang trên khắp nước này để tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Sáng cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Xít-ni và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pớt đã đồng loạt mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

* Cùng ngày, tại thủ đô Oen-linh-tơn của Niu Di-lân, Đại sứ quán Việt Nam tại Niu Di-lân đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Tới viếng và ghi sổ tang tại Đại sứ quán Việt Nam tại Niu Di-lân, có nhiều kiều bào và đại sứ các nước tại Niu Di-lân, trong đó đại sứ Cu-ba, Nga, Đức, Ca-na-đa…

* Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Lễ viếng có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Phạm Anh Tuấn, cán bộ nhân viên Đại sứ quán, cùng sinh viên và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong lời ghi sổ tang, Phó Tổng Thư ký Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ I.Pô-lát đã chuyển lời chia buồn sâu sắc của Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ B.In-đi-rim tới đất nước, nhân dân Việt Nam và gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

* Sáng 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại I-xra-en tổ chức lễ viếng và mở sổ tang, tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đại sứ Cao Trần Quốc Hải cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam tại I-xra-en; đại diện chính quyền, các cơ quan ngoại giao nước ngoài, bà con cộng đồng và bạn bè I-xra-en dự lễ viếng...

* Ngày 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ma-lai-xi-a treo cờ rủ, tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang, với sự có mặt của toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ma-lai-xi-a. Đoàn của Chính phủ Ma-lai-xi-a do Thứ trưởng Ngoại giao H.Y-a-hia dẫn đầu đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Thay mặt Chính phủ Ma-lai-xi-a, Thứ trưởng H.Y-a-hia đánh giá cao những đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong việc tăng cường quan hệ giữa hai nước.

* Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập treo cờ rủ, tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Đỗ Hoàng Long cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ai Cập đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ai Cập A.Sa-ban đã đến viếng và ghi sổ tang. Ông A.Sa-ban bày tỏ lời chia buồn sâu sắc với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

 

Theo Báo Nhân dân Điện tử

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: