Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Mỹ và Hàn Quốc thảo luận về phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Thứ Năm 27/09/2018 16:32

Xem với cỡ chữ
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ngày 24-9, tại New York, ông Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ đã nhất trí tiếp tục trao đổi chặt chẽ thông tin về những biện pháp tương xứng với các biện pháp phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc trong cuộc gặp song phương tại New York, ngày 24-9. (Ảnh: Yonhap)

Theo Người phát ngôn Kim Eui-kyeom, trong cuộc gặp song phương này, ông Moon và ông Trump đều cho rằng, cần phải cho Triều Tiên thấy một tương lai tươi sáng sau khi nước này phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo cũng nhận thấy sự cần thiết của việc duy trì các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng trong thời gian này.

Phát biểu ý kiến mở đầu cuộc gặp với ông Moon, Tổng thống Trump hoan nghênh kết qủa của hội nghị thượng đỉnh liên Triều vừa qua và cho biết ông cũng sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên “trong tương lai không quá xa”.

Sau khi thông báo kết quả hội nghị thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng, Tổng thống Hàn Quốc cho hay, nhà lãnh đạo Triều Tiên mong muốn tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai với Tổng thống Mỹ trong tương lai gần để nhanh chóng chấm dứt tiến trình phi hạt nhân hóa.

Theo Tổng thống Mỹ, thời gian diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo với ông Kim sẽ sớm được công bố và sự kiện có thể được tổ chức tại địa điểm không phải Singapore. Ông Trump và ông Kim đã tiến hành hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đầu tiên ở Singapore, tháng 6 vừa qua.

Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông Moon và ông Trump đã có những thảo luận sâu về thời gian và địa điểm tiến hành hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai, các nhà lãnh đạo có thể đang cân nhắc tiến hành hội nghị thượng đỉnh ba bên có sự tham gia của ông Moon.

Tổng thống Hàn Quốc đã tới New York từ ngày 23-9, sau khi ông có chuyến thăm ba ngày tới Triều Tiên (từ ngày 18 đến 20-9) và tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Mục đích chính của cuộc gặp này là phá vỡ thế bế tắc trong cuộc đối thoại phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên.

* Sau khi kết thúc cuộc gặp với Tổng thống Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng ngày đã có cuộc gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông Moon bày tỏ biết ơn Tổng Thư ký LHQ đã ủng hộ và kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng quốc tế mỗi khi có thay đổi quan trọng về tình hình Bán đảo Triều Tiên, như hội nghị thượng đỉnh liên Triều, hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ hay cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán. Tại cuộc gặp này, Tổng thống Moon cũng thông báo Tổng Thư ký LHQ kết quả hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba trong năm 2018.

Về phần mình, ông Guterres ca ngợi các nỗ lực của ông Moon nhằm phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời khẳng định LHQ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc về vấn đề này. Tổng Thư ký LHQ cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa LHQ và Hàn Quốc khi Seoul tiếp tục mở rộng vai trò và đóng góp của mình đối với cộng đồng quốc tế.

Theo kế hoạch, Tổng thống Moon sẽ thông báo kết quả hội nghị thượng đỉnh liên Triều mới đây trước toàn thể thế giới khi ông có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp của Đại hội đồng LHQ ngày 26-9.

Theo Báo Nhân dân Điện tử

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: