Thứ bảy, ngày 27/4/2024

Quan chức Nga: Mỹ lại khởi xướng hủy bỏ thỏa thuận

Thứ Hai 22/10/2018 16:46

Xem với cỡ chữ
Theo hãng thông tấn Nga ITAR-TASS, sáng 21-10, trong một phát biểu đăng trên mạng xã hội Twitter, thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov cho biết, Mỹ lại khởi xướng hủy bỏ thỏa thuận sau khi đã rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo vào năm 2001.

Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov. (Ảnh: ITAR-TASS)

Phát biểu về việc Mỹ dự định rút khỏi Hiệp ước Thủ tiêu tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF), thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov - người đứng đầu Ủy ban tạm thời về Chính sách thông tin và truyền thông của Hội đồng Liên bang (Thượng Viện) Nga, viết trên mạng xã hội Twitter, động thái này sẽ là một đòn mạnh giáng vào toàn bộ hệ thống ổn định chiến lược toàn cầu.

Theo ông Pushkov, Mỹ một lần nữa lại khởi xướng hủy bỏ thỏa thuận sau khi rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (ABM) vào năm 2001.

Cũng trong sáng 21-10, trả lời Sputniknews, thượng nghị sĩ Nga Klintsevich - thành viên của Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Nga - cho biết, Mỹ không có bằng chứng chứng minh Nga vi phạm các điều khoản của hiệp ước INF.

Ngày 20-10, theo Reuters, nhân chuyến thăm Nga của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuần tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo kế hoạch rút khỏi INF, đồng thời cáo buộc Nga vi phạm các điều khoản đã quy định trong thỏa thuận này.

Hiệp ước INF được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô trước đây ký ngày 8-12-1987. Theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 tới 5.500km). Trong những năm gần đây, Nga và Mỹ thường xuyên tranh cãi về việc thực hiện Hiệp ước INF, hai bên cáo buộc nhau phá vỡ thỏa thuận.

Theo Báo Nhân dân Điện tử