Thứ năm, ngày 25/4/2024

Phụ nữ Ninh Giang sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

Thứ Hai 27/08/2018 17:19

Xem với cỡ chữ

Là điển hình tập thể xuất sắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội LHPN huyện Ninh Giang luôn nghiêm túc trong công tác chỉ đạo, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện học tập và làm theo Bác gắn với phong trào thi đua, các cuộc vận động và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Nghiêm túc trong công tác chỉ đạo, triển khai

Hội đã tập trung chỉ đạo các cơ sở tăng cường phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, hội viên. Thực hiện nghiêm túc việc học tập các chuyên đề theo các chủ đề của từng quý, từng năm. Chỉ đạo cán bộ Hội thực hiện nghiêm việc đăng ký nêu gương trước chi bộ, BCH; tuyên truyền, vận động phụ nữ rèn luyện các phẩm chất đạo đức Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Hội thường xuyên phát hiện, giới thiệu các gương phụ nữ điển hình, gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Tăng cường giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; phát hiện và giải quyết có hiệu quả những vấn đề mà hội viên phụ nữ bức xúc...Đến nay, Hội và các cơ sở đã phối hợp tuyên truyền hàng trăm lượt về triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 và nêu gương phụ nữ điển hình trong học tập và làm theo tấm gương của Bác. Giới thiệu 31 tập thể và 62 cá nhân điển hình trên nhiều lĩnh vực thiết thực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Có 110/110 chi hội tổ chức sinh hoạt chuyên đề về Bác thu hút trên 26.000 lượt hội viên, phụ nữ tham gia... Nhân kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hội LHPN huyện đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 5 năm thực hiện học tập, làm theo Bác và Tọa đàm bổ sung, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức người cán bộ Hội theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sau hội nghị đã thống nhất nội dung và triển khai xuống cơ sở để thực hiện. Huyện hội và cơ sở đều thực hiện việc rèn luyện theo chuẩn mực đạo đức đã thống nhất xây dựng.

Sáng tạo trong tổ chức học tập và làm theo

Nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội LHPN huyện đã lựa chọn 3 khâu đột phá gồm: thực hiện nghiêm quy chế làm việc, vai trò tiền phong gương mẫu của người đứng đầu; thực hành tiết kiệm và nâng cao chất lượng các hội nghị, cuộc họp; phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới.

Ban Chấp hành Hội LHPN huyện duy trì nghiêm túc quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, ban Thường vụ, Thường trực, giao ban với chi hội; tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu Chi bộ và cơ quan Hội LHPN huyện đã thể hiện được tinh thần gương mẫu đi đầu trong tất cả các hoạt động, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện về mọi mặt; tích cực cải tiến lề lối làm việc, chất lượng, hiệu quả công tác Hội, chú trọng phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, vi phạm kỷ luật, đạo đức, lối sống, mất đoàn kết. Huyện đã có 100% cơ sở Hội tổ chức quán triệt nội dung cơ bản của Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về “Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của Huyện ủy giao cho các cấp Hội LHPN huyện về công tác vệ sinh môi trường, Hội LHPN huyện đã phát động 5 nội dung: Kiện toàn, củng cố hoạt động của tổ thu gom rác thải; xây dựng “Tuyến đường phụ nữ tự quản” hoặc “Tuyến đường phụ nữ xanh, sạch, đẹp”; phát động phong trào “Ngày chủ nhật sạch”; nhân rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình “Phụ nữ phân loại rác thải tại hộ gia đình” và đẩy mạnh hoạt động phụ nữ với công tác thủy lợi nội đồng. Hội LHPN cơ sở đã phối hợp với các thôn, khu dân cư duy trì hoạt động của 113 "Tổ thu gom rác thải" với 281 thành viên (trong đó có 224 phụ nữ); 23 câu lạc bộ “Phụ nữ bảo vệ môi trường”, “Phụ nữ với nước sạch - vệ sinh môi trường”, 79 mô hình đoạn đường phụ nữ tự quản... Chính những kết quả đó đã góp phần tích cực vào thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Hội LHPN huyện tiếp tục duy trì mô hình tiết kiệm của cán bộ, đảng viên trong chi bộ cơ quan chuyên trách, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Hội LHPN các xã, thị trấn, với hình thức mỗi tháng tiết kiệm từ 150 - 200.000đ /người, cứ 2 tháng tiết kiệm được 10 triệu đồng cho 1 phụ nữ nghèo vay. Trong 2 năm tiết kiệm được 90 triệu đồng cho 6 hội viên vay đầu tư phát triển kinh tế và hỗ trợ 3 con bò sinh sản cho 3 phụ nữ nghèo. Tiếp tục vận động ủng hộ xây dựng Quỹ “Hỗ trợ phát triển phụ nữ Ninh Giang” với mức 1.000 đ/hội viên để hỗ trợ phụ nữ xây dựng nhà ở, trợ cấp khó khăn cho học sinh nghèo, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Trong 2 năm đã hỗ trợ 2 phụ nữ tại xã Ứng Hòe, Đông Xuyên xây dựng nhà ở với số tiền 50 triệu đồng, trợ cấp khó khăn cho 3 học sinh nghèo ở 3 xã Đông Xuyên, Đồng Tâm, Hồng Phong với mức 250.000 đ/tháng/em, hỗ trợ 9 phụ nữ khởi nghiệp với số tiền 27 triệu đồng. Các cơ sở Hội tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình “làm theo” Bác như mô hình “Đời sống mới”, mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm; hũ gạo tình thương; tiết kiệm của cán bộ Hội; tiết kiệm tại chi, tổ phụ nữ... Hiện nay, toàn huyện có 13 cơ sở xây dựng 167 mô hình đời sống mới với 575 chị tham gia, 100% cơ sở có mô hình tiết kiệm. Trong 2 năm đã vận động 4.087 phụ nữ tiết kiệm được 3.205.941.000 đồng và 1.360 kg gạo, tặng toàn bộ số gạo thu được cho 117 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; trích 989,7 triệu đồng cho 148 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay. Tặng 251 suất trị giá 50.885.000 đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 17 nhà ở, công trình nước sạch cho 17 phụ nữ nghèo; hỗ trợ mua 6 thẻ BHYT cho phụ nữ khó khăn trị giá 3.002.000 đ; mua sọt đựng rác, làn nhựa tặng các hộ gia đình là 910 cái, trị giá 10.395.000 đ. Điển hình như: Mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” của Hội LHPN xã Tân Phong vận động 515 hội viên tiết kiệm 284 triệu đồng cho 28 phụ nữ vay vốn không lấy lãi. HPN Ninh Hòa vận động 50 thành viên, tiết kiệm tổng số tiền 199 triệu đồng, đã cho 4 phụ nữ vay không lấy lãi 20 triệu đồng, tặng 10 suất quà trị giá 150.000 đ/suất cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình “Hũ gạo tình thương” của Chi hội Phụ nữ thôn Cúc Bồ (xã Kiến Quốc) đã vận động chị em tiết kiệm 350 kg gạo, đã hỗ trợ 35 phụ nữ nghèo, phụ nữ cao tuổi, đơn thân, tàn tật. HPN xã Đông Xuyên đã vận động chị em ủng hộ 320 kg hỗ trợ 32 phụ nữ nghèo, mất sức lao động. HPN xã Hồng Phúc vận động hội viên tiết kiệm 130 kg gạo tặng cho 13 phụ nữ nghèo, ốm đau. Mô hình “Tiết kiệm từ thu gom phế liệu” của HPN xã Ninh Thành vận động chị em thực hiện phân loại rác thải và bán phế liệu tại gia đình được 21.500.000 đồng, trích quỹ cho 2 phụ nữ vay với số tiền 18,7 triệu đồng, tặng 32 suất quà trị giá 2.800.000 đồng...

Với những kết quả đó, Hội LHPN huyện Ninh Giang là một trong những đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong các phong trào thi đua, hoạt động công tác Hội, có những sáng tạo trong tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, được các cấp, các ngành đánh giá cao. Tập thể Hội LHPN huyện Ninh Giang nhiều năm liền được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào phụ nữ và hoạt động công tác Hội.

Lê Thanh Thúy (Hội LHPN huyện Ninh Giang)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: