Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Hội Nông dân huyện Kinh Môn - Hải Dương: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực hiện

Thứ Sáu 24/08/2018 19:23

Xem với cỡ chữ

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" là một cuộc vận động lớn, có ý nghĩa chính trị sâu sắc trong toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Hưởng ứng Cuộc vận động đó đã được Hội Nông dân trong toàn tỉnh quan tâm chú trọng; với cách triển khai rất khoa học, cụ thể và từ những hoạt động thiết thực đã được Ban Thường vụ Hội Nông dân từ tỉnh đến cơ sở thực hiện một cách nghiêm túc với những nội dung, cách làm cụ thể: từ xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, tổ chức quán triệt học tập trong cán bộ, hội viên nông dân với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú; học tập luôn đi đôi với việc làm theo. Để cụ thể hóa việc làm theo thực sự có hiệu quả, ngày 09/7/2009 Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết 02 về "Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giúp nông dân nghèo” . Nghị quyết sau khi được triển khai đã được cán bộ, hội viên nông dân đón nhận và nhanh chóng đi vào cuộc sống. 100% cán bộ Hội chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở và nhiều hộ sản xuất, kinh doanh giỏi đã thực hiện tiết kiệm thường xuyên hàng tháng giúp nông dân nghèo có thêm điều kiện sản xuất, khắc phục khó khăn trong cuộc sống góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Hội nông dân các cấp, nhiệm kỳ 2012-2018.

Kế thừa và phát huy kết quả từ cuộc vận động, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Hải Dương. Trong nhiệm kỳ 2013-2018, nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bám sát vào kế hoạch, hướng dẫn của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh và của Ban Thường vụ Huyện uỷ Kinh Môn. Hằng năm, Ban Chấp hành Hội Nông dân huyện Kinh Môn đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức quán triệt học tập một cách nghiêm túc.

Về học tập, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân trong huyện. Căn cứ vào chủ đề học tập hằng năm Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện tổ chức triển khai quán triệt, học tập từng chuyên đề cho các cơ sở Hội, đồng thời c hỉ đạo Hội Nông dân cơ sở triển khai cho các chi, tổ Hội theo nội dung chuyên đề từng quý trong các buổi sinh hoạt chi, tổ Hội.

Thông qua học tập, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức các buổi sinh hoạt, bước đầu cho thấy tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, một lần nữa có tác động mạnh mẽ đến nhận thức của cán bộ, hội viên nông dân trong huyện. Tuy nhiên để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự có hiệu quả, tôi cho rằng cùng với việc học tập thì việc “làm theo” mới là nội dung cơ bản và là thước đo kết quả của việc làm theo Bác. Khắc phục tình trạng “học nhưng không làm”, hoặc làm theo một cách chung chung, không cụ thể. Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đã chọn việc “làm theo” và đã đạt được những kết khả quan đáng ghi nhận. Có thể nói, Kinh Môn là huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh, kinh tế - xã hội phát triển khá toàn diện. Trong những năm gần đây, đời sống nhân dân trong huyện cơ bản được cải thiện nhiều. Song bên cạnh đó, một bộ phận nhân dân, trong đó phần lớn là hội viên, nông dân đời sống còn rất nhiều khó khăn: Mùa hè không đủ quạt mát, mùa đông không đủ chăn ấm, nhà ở dột nát, xuống cấp nghiêm trọng nhưng không đủ khả năng nâng cấp, sửa chữa do thiếu vốn, thiếu lao động trong sản xuất. Tuy đã được cấp uỷ chính quyền, các ngành quan tâm song chưa thể vươn lên hoà nhập cộng đồng .

Từ thực tế đó, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Kinh Môn tiếp tục phát huy từ bài học kinh nghiệm và những kết quả đạt được của những năm trước trong việc “làm theo Bác” và tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Tiết kiệm, chống lãng phí vì nông dân nghèo”. Đến nay, sau 5 năm thực hiện (từ 2012-2018), các cấp Hội nông dân trong toàn huyện đã vận động tiết kiệm được trên 700 triệu đồng. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Hội Nông dân huyện Kinh Môn đã có sức lan tỏa rộng rãi, vượt ra khỏi phạm vi của Hội, việc thực hành tiết kiệm vì nông dân nghèo đã trở thành nề nếp là việc làm thường xuyên không chỉ của cán bộ, hội viên mà còn thu hút được sự quan tâm ủng hộ của tập thể cán bộ, đảng viên và nhiều tầng lớp nhân dân trong toàn huyện tham gia. Điển hình như: Sư thầy Thích Diệu Mơ - Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội phật giáo huyện, sư thầy Thích Đàm Phúc trụ trì chùa Vân Tiên, thị trấn Kinh Môn hằng năm đều ủng hộ xây dựng quỹ “Vì nông dân nghèo” hàng chục triệu đồng, Công ty Thạch rau câu Long Hải trao tặng cho 18 hội viên nông dân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về vốn để phát triển sản xuất với số tiền 270 triệu đồng. Các hộ ông: Vũ Văn Yên xã Minh Hòa, ông Trần Văn Mạnh xã Long Xuyên, ông Nguyễn Văn Cường xã Thất Hùng, ông Nguyễn Văn Thực, ông Nguyễn Văn Quân xã Thượng Quận, ông Nguyễn Hồng Thắng xã Hiệp An, ông Nguyễn Văn Trọng ở thị trấn Kinh Môn, ông Trần Đình Khiêm ở xã Hiệp Sơn... là các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi đều tích cực đóng góp xây dựng quỹ... Với tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống, các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, các cán bộ Hội đã tích cực giúp nông dân nghèo về khoa học kỹ thuật, vốn, về cây, con giống mới, ngày công lao động và giúp giải quyết việc làm cho nông dân nghèo. Toàn huyện có 1.800 lượt hộ nghèo được cán bộ Hội và hộ sản xuất, kinh doanh giúp đỡ, trong đã có 1.295 hộ thoát nghèo và có 579 hộ vươn lên trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Từ số tiền vận động tiết kiệm được, Hội đã xây dựng 7 ngôi nhà, 15 công trình phụ trợ, tặng nhiều phần quà thiết thực để hỗ trợ trong đời sống như: quạt điện, chăn bông, vật tư, phân bón… cho hộ nông dân nghèo, đồng thời phối hợp tổ chức khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Học Phó Chủ tịch HND huyện Kinh Môn trao tặng "Mái ấm tình quê" cho nông dân nghèo

Năm 2018, thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội Hội nông dân các cấp, đặc biệt là chào mừng Đại hội Hội Nông dân  tỉnh Hải Dương lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023. Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện tổ chức các hoạt động để chào mừng như: phát động xây dựng quỹ “Vì nông dân nghèo” từ cán bộ, hội viên nông dân trong toàn huyện và các Hộ sản xuất, kinh doanh giỏi tiết kiệm ủng hộ xây dựng một ngôi nhà tặng cho hộ nghèo, trị giá trên 200 triệu đồng mang tên “Công trình chào mừng Đại hội Hội Nông dân tỉnh Hải Dương lần thứ IX” cho bà Hoàng Thị Miến, hội viên nông dân nghèo thôn Hán Xuyên, xã Thất Hùng.   Trong đó, tiền của cán bộ hội viên, nông dân là gần 50 triệu đồng. Dự kiến ngôi nhà được khánh thành và đưa vào sử dụng nhân dịp ngày thành lập Hội 14/10/2018.

Kết quả cuộc vận động cũng như số tiền tiết kiệm được của Hội Nông dân toàn tỉnh nói chung, Hội Nông dân huyện Kinh Môn nói riêng không phải là lớn. Song nó thật có ý nghĩa, bởi nó là tiền của chính cán bộ, hội viên, nông dân được tiết kiệm từ trong chi tiêu cá nhân và trong các hoạt động của Hội. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, là kết quả cụ thể của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Hội Nông dân tỉnh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: