Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp Lào

Thứ Hai 28/10/2019 16:34

Xem với cỡ chữ
Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp Lào (30/10/1949 - 30/10/2019)

Đồng chí Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam tặng quà Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào

Đến dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam và phu nhân; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trung tướng Nguyễn Tiến Long, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Lào, Trưởng Ban liên lạc quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào; Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh; Lương Văn Cầu, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh có các sinh viên Lào đang học tập và 120 đại biểu đại diện các cựu chiến binh quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp Lào trên địa bàn tỉnh.

Cách đây 70 năm, ngày 30/10/1949, Thường vụ Trung ương Ðảng Cộng sản Ðông Dương đã họp và ra Quyết định: "Các lực lượng Quân đội Việt Nam hoạt động trên chiến trường Lào, tổ chức thành hệ thống riêng và mang danh nghĩa là quân tình nguyện". Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Giúp nhân dân nước bạn tức là mình tự giúp mình", nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam không quản ngại khó khăn gian khổ, chấp nhận mọi hy sinh, sát cánh cùng các lực lượng của cách mạng Lào tuyên truyền giác ngộ quần chúng, xây dựng cơ sở và phát triển lực lượng chính trị; xây dựng, phát triển lực lượng vũ trang (LLVT), phát động nhân dân đấu tranh, củng cố, mở rộng vùng giải phóng; chiến đấu chống địch càn quét, lấn chiếm, bảo vệ nhân dân, chính quyền và thành quả cách mạng Lào.

Tiết mục văn nghệ do các sinh viên Lào đang học tập tại tỉnh Hải Dương biểu diễn

Ðược sự thương yêu, đùm bọc giúp đỡ của nhân dân các bộ tộc Lào, sự đoàn kết hiệp đồng chiến đấu của LLVT cách mạng Lào, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế cao cả, góp phần xứng đáng vào thắng lợi vẻ vang của cách mạng Lào trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ...

Vượt qua muôn vàn hy sinh gian khổ, trải qua 2 cuộc chiến tranh đã có hơn 50.000 đồng chí bị thương, hơn 40.000 đồng chí đã hy sinh. Riêng tỉnh Hải Dương đã có hơn 13.000 đồng chí tham gia các đơn vị quân tình nguyện và chuyên gia giúp bạn Lào. Rất nhiều đồng chí chiến đấu dũng cảm, lập công xuất sắc. Hàng chục đơn vị và cá nhân được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Hàng ngàn đồng chí được tặng thưởng Huân chương các loại của 2 Nhà nước.

Với những cống hiến, hy sinh to lớn ấy, quân tình nguyện Việt Nam giúp Lào đã vinh dự được Đảng và Nhà nước Việt Nam tặng thưởng Huân chương Sao Vàng; được Đảng và Nhà nước Lào tặng thưởng Huân chương Vàng Quốc gia - Huân chương cao quý nhất của Nhà nước Lào.

Đồng chí Lương Văn Cầu, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Lương Văn Cầu, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tình hữu nghị bền chặt, đặc biệt giữa hai Đảng, nhân dân hai nước có sự đóng góp không nhỏ của các cựu chiến binh quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp Lào. Sự giúp đỡ vô tư, trong sáng, sát cánh của lực lượng quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã góp phần cho sự nghiệp giải phóng, thống nhất đất nước Lào anh em; và ngược lại, sự giúp đỡ, sẻ chia của những người đồng chí, của người dân các bộ tộc Lào đã góp phần không nhỏ vào công cuộc giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước...

Đồng chí mong rằng các cựu chiến binh quân tình nguyện và cựu chuyên gia Việt Nam giúp Lào phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, MTTQ phát động tại các địa phương, cơ sở. Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh, Ban Liên lạc quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp Lào tỉnh phối hợp thực hiện tốt các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện quan tâm, chăm lo đời sống cho các cựu chiến binh quân tình nguyện chuyên gia Việt Nam giúp Lào đang công tác và sinh hoạt trong tỉnh; thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân với các tỉnh bạn Lào, góp phần xây đắp, tô thắm thêm tình hữu nghị đặc biệt hai nước Việt Nam - Lào cũng như giữa hai tỉnh kết nghĩa Hải Dương - Viêng Chăn.

Đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh trao tặng Giấy khen cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác hội

Nhân dịp này, Hội Liêp hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tặng Giấy khen cho 4 tập thể và 7 cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác xây dựng và phát triển Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh; Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh tặng Giấy khen cho 15 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác hội.

Đoàn Thanh Nam (MTTQ tỉnh)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: