Thứ tư, ngày 24/4/2024

Kết quả nổi bật công tác Hội và phong trào phụ nữ Hải Dương nửa đầu nhiệm kỳ 2016-2021

Thứ Sáu 18/10/2019 16:38

Xem với cỡ chữ
Trong nửa nhiệm kỳ, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tập trung bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, của Tỉnh uỷ, cấp ủy địa phương, với tinh thần chủ động, đổi mới, các cấp Hội đã thực hiện hiệu quả phong trào thi đua, các cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; từng bước củng cố tổ chức bộ máy, tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động ngày càng đa dạng, thiết thực, phù hợp, có tác động tích cực tới việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, hội viên phụ nữ; từng bước nâng cao chất lượng thực hiện chức năng đại diện cho các tầng lớp phụ nữ. Công tác Hội và phong trào phụ nữ trong tỉnh tiếp tục được duy trì, phát triển, cơ bản đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ và góp phần không nhỏ vào kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, cán bộ, hội viên phụ nữ đồng thuận, ủng hộ; uy tín của tổ chức Hội ngày càng được nâng cao.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được triển khai sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ đã phát huy rõ nét vai trò, tiềm năng, thế mạnh của chị em đóng góp tích cực vào việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở các địa phương, cơ sở. Kết quả sau 2 năm, 264/264 cơ sở trên toàn tỉnh đã giúp thêm được 2.531 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí “gia đình 5 không 3 sạch”. Các cấp hội trong tỉnh đã đăng ký với cấp ủy, chính quyền và triển khai thực hiện ít nhất 01 hoạt động thiết thực, phù hợp tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; trong đó, tập trung vào công tác vệ sinh môi trường góp phần thực hiện tiêu chí số 17 trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Mô hình “Đường hoa phụ nữ”,”trồng hoa thay thế cả dại” được xây dựng ở nhiều cơ sở với tổng chiều dài trên 350km.

Đồng chí Vũ Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao Giải nhất tại Ngày hội gia đình hạnh phúc lần thứ V

Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được cụ thể hóa phù hợp với từng nhóm đối tượng. Năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát động đợt thi đua đặc biệt với chủ đề “Phụ nữ Hải Dương tiết kiệm giúp phụ nữ, trẻ em nghèo và phụ nữ biên cương” bằng nhiều hình thức linh hoạt sáng tạo phù hợp với thực tế địa phương, kết thúc đợt thi đua toàn tỉnh đã thu được số tiền trên 3,7 tỷ đồng; từ số tiền đó, các cấp Hội đã hỗ trợ, xây dựng 20 mái ấm tình thương, sửa 17 nhà, xây sửa 116 công trình NS-VSMT, thăm hỏi, tặng quà 1.210 hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đơn thân, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo… Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nhận và giúp đỡ 02 xã là Phu Luông và Mường Lói, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên với tổng số giá trị bằng tiền hơn 406 triệu đồng.

Đồng chí Lê Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao quà cho đại diện lãnh đạo Đảng ủy xã Phu Luông

Những mô hình rèn luyện 4 phẩm chất gắn với “làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, hội viên, phụ nữ tiếp tục được xây dựng, phát triển; có 38 mô hình mới được thành lập (Phụ nữ trồng rau quả sạch; Phụ nữ sản xuất, chế biến giò chả an toàn; Xây dựng đời sống mới;…) với 1.243 thành viên. Các mô hình tiết kiệm của Hội đã thu được số tiền lên tới hơn 46 tỷ đồng, 9.050 kg gạo. Số tiền trên được dùng để mua sắm trang thiết bị, cải thiện điều kiện sinh hoạt của gia đình và đầu tư cho con em học tập; trích hơn 31,5 tỷ đồng cho hơn 6.300 hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi để phát triển kinh tế; tặng hơn 4.100 suất quà, thẻ BHYT, công trình nước sạch… trị giá 6 tỷ đồng và toàn bộ số gạo cho phụ nữ, trẻ em nghèo…

Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh: Các cấp Hội tổ chức 1.104 lớp tập huấn, truyền thông, xây dựng 1.293 câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, “Mẹ chồng nàng dâu”,"Gia đình 5 không, 3 sạch",... với 59.773 thành viên tham gia. Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phối hợp, tham mưu, triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ” giai đoạn 2018-2027 trên địa bàn tỉnh với các chỉ tiêu cụ thể, gắn với chủ đề hàng năm, năm 2018 với chủ đề “Phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm; năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”; Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 404 “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất” tỉnh Hải Dương đến năm 2020 tại thành phố Hải Dương, huyện Cẩm Giàng, huyện Kim Thành. Các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ yếu thế, trẻ em, công tác hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa vẫn luôn được các cấp Hội quan tâm và duy trì có hiệu quả; các cấp Hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng trên 15.000 suất quà cho các gia đình hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 3,8 tỷ đồng; vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ nhận làm “con gái” của 42 Mẹ Việt Nam anh hùng; v ận động nguồn lực từ các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng 53 ngôi nhà Mái ấm tình thương, sửa chữa 25 nhà cho phụ nữ nghèo, trị giá 3,7 tỷ đồng (trong đó, Hội phụ nữ các cấp quyên góp vận động được gần 2,8 tỷ đồng)...

Các hoạt động hỗ trợ, giúp phụ nữ phát triển kinh tế tiếp tục được duy trì, phát triển thông qua thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”: Kết quả đã có 930 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Tiếp tục phối hợp với ngành nông nghiệp tổ chức 2.104 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 205.550 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham dự. Tiếp tục khai thác các nguồn vốn cho phụ nữ vay phát triển kinh tế gia đình; tính đến nay, các cấp Hội đang quản lý, điều hành 2.644 tỷ 744 triệu đồng cho 67.078 hộ gia đình phụ nữ vay (tăng 500 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ); hoạt động ủy thác của Hội ngày càng hiệu quả, đạt chất lượng tốt; tỷ lệ nợ quá hạn các nguồn vốn Ngân hàng do Hội quản lý thấp hơn so với tỷ lệ chung toàn quốc (Tỷ lệ nợ quá hạn Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT là 0,07%, Ngân hàng CSXH là 0,06%). Phối hợp tổ chức 144 lớp dạy nghề cho 7.261 phụ nữ; tư vấn giới thiệu 8.948 lao động nữ vào làm việc tại các khu công nghiệp; tư vấn du học nước ngoài, xuất khẩu lao động được hơn 7.000 trường hợp; hỗ trợ 89 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp; thành lập được 06 hợp tác xã do phụ nữ quản lý có 74 thành viên...

Các cấp Hội đa dạng hóa các hình thức, các mô hình tập hợp để phát triển hội viên xây dựng tổ chức Hội vững mạnh như duy trì trên 2.300 nhóm tiết kiệm - tín dụng, góp vốn cho vay luân chuyển, 12 CLB nữ doanh nhân, 99 CLB gia đình hạnh phúc, 2.315 CLB phụ nữ sinh hoạt với các chuyên đề văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, phòng chống bạo lực gia đình và tệ nạn xã hội,... ; xây dựng mới và nhân rộng 69 mô hình tập hợp hội viên (như mô hình “Tổ phụ nữ cao tuổi”, “Nữ cựu thanh niên xung phong”, “Tổ PN làm công tác nhân đạo từ thiện”,... ); kết nạp mới 6.287 hội viên, tổng số hội viên toàn tỉnh là 443.539/521.884 (=84,99%) so với phụ nữ từ 18 tuổi trở lên; giới thiệu 1.617 hội viên ưu tú đi học cảm tình đảng, đã có 1.183 chị được kết nạp vào Đảng; 100% cán bộ Hội chuyên trách cấp tỉnh, huyện, 258/260 Chủ tịch Hội phụ nữ cấp cơ sở (= 99,2%) đạt chuẩn chức danh theo quy định (hiện có 5 cơ sở chưa kiện toàn chức danh Chủ tịch).

Các cấp Hội tích cực tham mưu, đề xuất các chính sách phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của hội viên phụ nữ. Hội Phụ nữ tỉnh và 9/12 hội phụ nữ huyện/thành phố đã tổ chức 19 cuộc giám sát với các nội dung: việc thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị; việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và hoạt động của các cơ sở mầm non tư thục, việc thực hiện chính sách pháp luật về Bình đẳng giới, Luật Trẻ em, Bộ Luật Lao động, các chính sách an sinh xã hội tại địa phương... Qua giám sát kịp thời phát hiện, kiến nghị cơ quan chức năng các giải pháp thực hiện tốt hơn các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, quy định của pháp luật về các vấn đề giám sát. Phối hợp tổ chức 52 buổi đối thoại chính sách về giải quyết việc làm cho lao động nữ nông thôn; chính sách pháp luật về đất đai; về BHXH, BHYT; Luật phòng, chống bạo lực gia đình, phòng chống mua bán người... thu hút hàng nghìn phụ nữ tham gia, hàng trăm ý kiến đã được giải đáp. Năm 2019, một số đơn vị đã tham mưu tổ chức được hoạt động đối thoại người đứng đầu với cán bộ, hội viên phụ nữ.

Công tác phối hợp với các ngành để khai thác các nguồn lực hỗ trợ hoạt động Hội tiếp tục được duy trì, ngày càng mở rộng; đến nay, các cấp Hội trong tỉnh đang triển khai thực hiện 12 chương trình, kế hoạch phối hợp. Cơ bản các chương trình phối hợp đều được triển khai thực hiện nghiêm túc, tích cực, mang lại hiệu quả, vừa làm phong phú, đa dạng các hoạt động Hội, tổ chức nhiều hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ... vừa góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Huyen NT

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: