Thứ sáu, ngày 3/5/2024

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan đảng tỉnh Hải Dương

Thứ Sáu 05/01/2024 14:18

Xem với cỡ chữ
Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc và cải cách hành chính trong Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan đảng tỉnh Hải Dương năm 2024, 2025 với 05 nhóm nhiệm vụ, giải pháp.

1. Về nâng cấp, triển khai hệ thống thông tin, phần mềm ứng dụng:

- Tổ chức khai thác trục tích hợp, liên thông, chia sẻ dữ liệu của các cơ quan đảng và các cơ sở dữ liệu, danh mục dùng chung do Văn phòng Trung ương Đảng xây dựng, triển khai.

- Tiếp nhận, triển khai, đào tạo sử dụng các hệ thống thông tin và phần mềm ứng dụng do Trung ương chuyển giao gồm: Hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp cơ quan đảng; hệ thống thông tin chuyên ngành tuyên giáo, dân vận, nội chính (triển khai mới), tổ chức, kiểm tra (nâng cấp, phát triển); phần mềm quản lý, khai thác văn kiện Đảng…

2. Về hạ tầng kỹ thuật:

- Nâng cấp Trung tâm tích hợp dữ liệu của Tỉnh ủy theo chuẩn Tier II: Bổ sung các thiết bị: ổ cứng, RAM; thiết bị lưu trữ và máy chủ; UPS; dịch vụ cài đặt nâng cấp Trung tâm tích hợp dữ liệu.

- Nâng cấp mạng nội bộ và Internet tại Văn phòng Tỉnh ủy và các ban đảng Tỉnh ủy: khảo sát, thiết kế hạ tầng mạng; đầu tư thiết bị mạng (router, switch, cab…), thi công.

- Bổ sung, nâng cấp thiết bị phòng họp trực tuyến tại Văn phòng Tỉnh ủy (đối với phòng họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh); thiết bị họp trực tuyến tại Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

- Bổ sung, nâng cấp, thay thế thiết bị CNTT cho các cơ quan đảng cấp tỉnh, huyện và đảng ủy xã, phường, thị trấn gồm: máy tính cá nhân; máy tính xách tay; máy in; máy scan tài liệu.

- Đối với các hệ thống thông tin và phần mềm ứng dụng của các cơ quan đảng trên môi trường Internet sẽ được cài đặt, quản lý tại Trung tâm dữ liệu tỉnh (DC) do Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng, quản lý.

3. Về bảo đảm an ninh, an toàn thông tin:

-  Bổ sung giải pháp sao lưu dữ liệu (thiết bị lưu trữ,  máy chủ và phần mềm sao lưu dữ liệu) tại Trung tâm tích hợp dữ liệu của Tỉnh ủy.

- Tiếp nhận và triển khai hệ thống AD kiểm soát người dùng trong mạng nội bộ cơ quan đảng do Văn phòng Trung ương Đảng chuyển giao.

- Trang bị các phần mềm bản quyền: Hệ điều hành, phần mềm diệt virus quản lý tập trung,… cho các máy chủ và máy trạm trong mạng nội bộ cơ quan đảng.

- Triển khai các giải pháp bảo mật, sản phẩm mật mã, hệ thống chứng thực chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ cho các thiết bị, hệ thống thông tin, phần mềm và hoạt động giao dịch điện tử trong cơ quan đảng và tổ chức chính trị-xã hội của tỉnh.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát an toàn thông tin trong mạng thông tin diện rộng của Đảng và trên mạng Internet.

- Kiểm tra, đánh giá an toàn, an ninh hệ thống thông tin, phần mềm ứng dụng và các thiết bị CNTT trước khi đưa vào sử dụng tại các cơ quan đảng.

4. Về nguồn nhân lực cho ứng dụng CNTT:

- Quan tâm tuyển dụng, đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên trách CNTT cơ quan đảng từ tỉnh đến cấp huyện có đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn đẩy mạnh ứng dụng CNTT gắn với chuyển đổi số; xác định rõ biên chế, vị trí việc làm đối với cán bộ quản trị mạng các huyện uỷ, thị uỷ, thành uỷ.

- Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và kỹ năng ứng dụng CNTT cho cán bộ, chuyên viên, nhân viên các cơ quan đảng từ tỉnh đến huyện và cán bộ đảng uỷ xã, phường, thị trấn, đảm bảo có đủ khả năng khai thác hiệu quả các hệ thống thông tin và phần mềm tác nghiệp phục vụ công tác.

5. Xây dựng văn bản:

 Rà soát, điều chỉnh, xây dựng ban hành các văn bản quy định, quy chế liên quan đến hoạt động ứng dụng CNTT và bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; các quy định, hướng dẫn liên quan tới chế độ chính sách, tổ chức, biên chế, thi đua khen thưởng trong hoạt động CNTT cơ quan đảng phù hợp với tình hình thực tiễn và quy định của Trung ương.

Huyen NT

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: