Thứ sáu, ngày 3/5/2024

Thành uỷ Hải Dương: Tổng kết việc thực Quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác tôn giáo năm 2023

Thứ Tư 20/12/2023 20:28

Xem với cỡ chữ
Ngày 20/12, các Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ và công tác tôn giáo tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Năm 2023, hai Ban Chỉ  đạo các cấp của thành phố đã tập trung tham mưu với cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở và lãnh đạo, chỉ đạo quản lý các hoạt động tôn giáo đúng quy định của pháp luật; kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc, phát sinh ngay từ cơ sở.

Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ các cấp tiếp tục phát huy tốt vai trò trong tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ; tập trung rà soát, bổ sung kiện toàn, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; chủ động ban hành và triển khai kế hoạch thực hiện công tác. Ban Dân vận Thành ủy – cơ quan Thường trực của BCĐ đã chủ động tham mưu chương trình tập huấn; xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát trực tiếp đối với 10 đơn vị và gián tiếp đối với 15 đơn vị để nắm bắt, chỉ đạo, hướng dẫn phục vụ công tác sơ kết, tổng kết, khen thưởng, nhân rộng điển hình về thực hiện dân chủ ở cơ sở. Thường xuyên cập nhật thông tin, nắm tình hình, tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các giải pháp chỉ đạo trong giải quyết các vấn đề phức tạp phát sinh ở cơ sở, các kiến nghị, đề xuất chính đáng của Nhân dân .

Công tác tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân được tăng cường. Trong năm 2023, Ban Dân vận Thành ủy đã chủ trì phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện giám sát công tác tổ chức và giám sát việc giải quyết kết luận của các đồng chí đứng đầu cấp ủy đảng đối với 60 cuộc tiếp xúc đối thoại. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân; cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính được quan tâm. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đoàn kết đoàn viên, hội viên; phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân, thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội; đã tham gia 11 cuộc giám sát của thường trực HĐND thành phố khóa XXII; phối hợp với Viện kiểm sát, HĐND trực tiếp kiểm tra việc thi hành án hình sự tại 15 phường, xã. Ban Thanh tra nhân dân phường, xã đã giám sát 44 cuộc; giám sát đầu tư của cộng đồng 51 cuộc đối với các dự án có quyết định đầu tư trên địa bàn.

Việc thực hiện QCDC ở xã, phường và các cơ quan, đơn vị cơ bản nền nếp gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ có sự chuyển biến tích cực. Nội dung công khai để nhân dân biết, bàn, quyết định, giám sát, tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định được các xã, phường, thực hiện nghiêm túc với nhiều hình thức phù hợp. Đối với những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân đều tổ chức họp tham vấn, lấy ý kiến nhân dân.

Các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập đã triển khai thực hiện quy chế dân chủ gắn với nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tiếp tục được phát huy. 100% cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ và các quy định khác có liên quan. Thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong công tác xếp lương, nâng ngạch, trong công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ và khen thưởng, kỷ luật. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Văn Đông, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố phát biểu tại Hội nghị

C ông tác tôn giáo , các hoạt động tôn giáo trên địa bàn Thành phố diễn ra cơ bản ổn định, thuần túy, tuân thủ pháp luật, theo đúng giáo lý, giáo luật của các tổ chức tôn giáo. Các chức sắc, chức việc, tín đồ tích cực tham gia hoạt động từ thiện, nhân đạo, xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang đô thị.

Tại hội nghị, đã có 2 ý kiến của đại biểu chia sẻ kết quả, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, hoạt động của các Ban Chỉ đạo nhằm phát huy dân chủ ở cơ sở và công tác tôn giáo, nêu những vấn đề còn tồn tại, khó khăn trong quá trình triển khai, đồng thời kiền nghị, đề xuất một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của các Ban Chỉ đạo . Đồng chí đề nghị, thời gian tới c thành viên hai Ban Chỉ đạo tăng cường công tác tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tôn giáo, thực hiện dân chủ ở cơ sở trong tình hình mới. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo, Luật Tín ngưỡng tôn giáo , Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; bám sát, nắm chắc các chủ trương của Trung ương, của tỉnh, thành phố để xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ sát thực tiễn. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, nhất là trong công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy giải quyết, xử lý các vấn đề bất cập phát sinh ở cơ sở liên quan đến việc thực hiện dân chủ và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp với các chức sắc, chức việc, người uy tín trong các tôn giáo cùng các tín đồ phật tử, đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do địa phương, đơn vị phát động, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ Thành phố đã đề ra.

Nguyễn Thị Quyên - Ban Dân vận Tỉnh uỷ

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: