Thứ sáu, ngày 3/5/2024

Khai mạc Kỳ họp lần thứ 19 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

Thứ Tư 06/12/2023 10:50

Xem với cỡ chữ
Sáng 6/12, tại Trung tâm Văn hóa xứ Đông, HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII khai mạc Kỳ họp thứ 19 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023). Các đồng chí: Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Toản, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương chủ tọa kỳ họp. Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương dự và chỉ đạo kỳ họp.

Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu khai mạc Kỳ họp của đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh

Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khai mạc kỳ họp

- Kính thưa :

+ Đ/c Trần Đức Thắng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy;

+ Đ/c Bùi Thanh Quyến, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;

+ Đ/c Nguyễn Mạnh Hiển, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh;

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương.

- Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu đại diện các cơ quan Trung ương và các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Thưa quý vị đại biểu, cử tri và Nhân dân toàn tỉnh!

Hôm nay, HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 19 - kỳ họp thường lệ cuối năm 2023.

Thay mặt Chủ tọa Kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách quý tham dự Kỳ họp. Kính chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc! Chúc Kỳ họp thành công tốt đẹp!

Kính thưa kỳ họp!

Theo chương trình đã được thông qua, trong 03 ngày - từ ngày 06 đến ngày 08/12/2023, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định những nội dung quan trọng sau đây:

Nội dung thứ nhất, về kinh tế - xã hội, ngân sách và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương:

HĐND tỉnh sẽ xem xét 08 báo cáo, 30 tờ trình của UBND tỉnh, 27 báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và thảo luận, đánh giá về:

- Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tình hình thực hiện dự toán ngân sách địa phương; tình hình thực hiện và phương án điều chỉnh vốn đầu tư công năm 2023, nhiệm vụ kế hoạch năm 2024.

- Kết quả thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động của HĐND, UBND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.

- Phương án phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương 5 năm 2021-2025 và một số nội dung quan trọng khác.

Kính thưa kỳ họp!

Năm 2023, chúng ta thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh kinh tế trong nước chịu nhiều tác động bởi tình hình thế giới với những diễn biến phức tạp, khó lường. Tình hình trong nước tiếp tục đối mặt với “tác động kép”:  (1) từ các yếu tố tiêu cực bên ngoài và hậu quả của đại dịch Covid-19; (2) nhiều bất cập trong quy định của pháp luật đã và đang được nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi có phần ảnh hưởng, tác động đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ.

Nhưng, với nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 đạt kết quả khả quan với nhiều thay đổi tích cực so với năm 2022, có 13/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó:

- Kinh tế có sự phục hồi và phát triển khá, quy mô kinh tế ước đạt trên 184 nghìn tỷ đồng (tăng 8,98% so với năm 2022), tiếp tục duy trì ở vị trí thứ 11 trong cả nước; tăng trưởng kinh tế ước đạt 8,16% đứng thứ 6 trong khu vực Đồng bằng Sông Hồng và thứ 13 cả nước; thu ngân sách đạt trên 21 nghìn tỷ đồng, vượt dự toán 19%, tăng 5,4% so với năm 2022.

- Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng khá (4,4%), giá trị sản phẩm thu hoạch trên 01 ha đạt 196,4 triệu đồng (vượt mục tiêu); đã có 14,5% xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đạt (vượt mục tiêu). Sản xuất công nghiệp đã dần phục hồi và có sự chuyển biến tích cực (tăng 8,1%). Các ngành dịch vụ tiếp tục phát triển (tăng 7,4%), ước cả năm thu hút được hơn 1,8 triệu lượt khách du lịch.

- Quy hoạch tỉnh đã được hoàn thiện và đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, dự kiến được phê duyệt trong tháng 12/2023. Các hoạt động xúc tiến đầu tư được quan tâm chỉ đạo thực hiện; tổng vốn đăng ký đầu tư năm 2023 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 3,1 lần so với năm 2022, cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Nhiều khó khăn, vướng mắc tồn tại kéo dài trong các lĩnh vực nghiệm thu, quyết toán các khu dân cư, khu đô thị mới, giải phóng mặt bằng một số công trình, triển khai đầu tư công, tính tiền sử dụng đất của các dự án... đã được quyết liệt chỉ đạo và từng bước được tháo gỡ.

- Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa xã hội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đã ban hành chính sách thu hút đầu tư, cơ chế hỗ trợ và quyết định ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho ngành y tế, giáo dục.

Chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn của tỉnh tiếp tục được khẳng định. Tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; chỉ đạo tổ chức thành công các lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc, Festival Chí Linh Hải Dương được đông đảo Nhân dân, du khách ghi nhận và đánh giá cao. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công và công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm; chỉ đạo rà soát, bổ sung các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Công tác quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố và tăng cường. Tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh và cấp Quân khu trên địa bàn tỉnh. Công tác thanh tra, tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri và công dân đã được các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Kính thưa Kỳ họp!

Kỳ họp lần này còn nghe và cho ý kiến vào Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động của HĐND, UBND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.

Có thể khẳng định rằng, trong nửa nhiệm kỳ qua, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện.

- Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 2021-2023 tăng bình quân 8,58%/năm; tổng thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2023 ước đạt 62.052 tỷ đồng.

- Đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện khâu đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp.Hải Dương là đơn vị cấp tỉnh thứ 5 trong toàn quốc được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

- Quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân; duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn. Tiếp tục làm tốt công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo, các chính sách an sinh xã hội. Cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân (thu nhập bình quân đầu người tăng từ 51,9 triệu năm 2020 lên 65,8 triệu năm 2023).

- Công tác thanh tra, tư pháp, tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Quốc phòng, quân sự địa phương được củng cố và tăng cường; an ninh trật tự được giữ vững. Lãnh đạo thực hiện tốt công tác đối ngoại; tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hợp tác với các tỉnh, thành trong vùng đồng bằng sông Hồng và các tỉnh, thành khác nhằm phối hợp cùng phát triển.

Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2021, 2022 còn một số hạn chế đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chỉ ra qua đánh giá, kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đó là:

- Trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội hằng năm còn một số chỉ tiêu không đạt (Năm 2021 có 3/14 chỉ tiêu không đạt; Năm 2022 có 7/16 chỉ tiêu không đạt). Trong đó, một số vấn đề được dự báo sẽ rất khó khăn như tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP bình quân cả nhiệm kỳ ước tính đạt 8,92%/năm (không đạt mục tiêu trên 9%); thu ngân sách 3 năm đầu kỳ không có nhiều đột phá, còn phụ thuộc vào hoạt động của một số doanh nghiệp lớn, tốc độ tăng thu nội địa dự kiến không đạt kế hoạch đề ra (3,3% so với mục tiêu 10%).

- Lãnh đạo thực hiện nhiều nhiệm vụ chậm so với yêu cầu đề ra, như: công tác lập quy hoạch xây dựng; lúng túng trong phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất. Công tác nghiệm thu, thanh quyết toán và bàn giao các khu dân cư, khu đô thị mới, việc giải ngân vốn đầu tư công, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, sắp xếp doanh nghiệp nhà nước... còn hạn chế, lúng túng trong tháo gỡ những vướng mắc.

- Tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu thuốc, nhân lực, trang thiết bị y tế chưa được khắc phục kịp thời; công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân chưa đạt yêu cầu đề ra. Những bất cập trong giao tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp y tế, giáo dục chậm được giải quyết; thực hiện không đầy đủ, ban hành không kịp thời các chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục và môi trường.

- Việc chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và thu hút đầu tư vào tỉnh chưa hiệu quả; nhiều kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp chưa được giải quyết thỏa đáng, kịp thời.

- Tiến độ triển khai các khu, cụm công nghiệp, công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai các dự án còn chậm làm giảm hiệu quả đầu tư. Hầu hết các dự án đã được chấp thuận ngoài khu, cụm công nghiệp từ năm 2020 chưa đưa vào hoạt động. Chậm triển khai kế hoạch phát triển nhà ở xã hội và các dự án bất động sản; lúng túng trong tính tiền sử dụng đất của các dự án làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và nguồn thu ngân sách.

- Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư còn nhiều điểm nghẽn, qua kết quả đánh giá trên một số mặt cho thấy còn thiếu tính ổn định. Việc triển khai các dự án thành phần trong Đề án xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh còn lúng túng, gặp nhiều vướng mắc, nhiều chỉ tiêu nhiệm vụ trong chuyển đổi số thực hiện Nghị quyết 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn chậm triển khai thực hiện. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại một số dự án còn vướng mắc, chưa được giải quyết dứt điểm. Việc quản lý, khai thác và sử dụng bến bãi, đất đai, khoáng sản, tài nguyên môi trường, xử lý chất thải... còn nhiều vi phạm ở một số địa phương.

- Nhiều chính sách tỉnh chưa ban hành theo quy định của Trung ương, một số chính sách đã ban hành chưa thực sự đi vào cuộc sống, chưa được đánh giá kỹ lưỡng, đầy đủ để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp...

Đây là những vấn đề rất đáng quan tâm, đề nghị các đại biểu cần tập trung thảo luận làm rõ những nguyên nhân khách quan, chủ quan và đề ra những giải pháp khắc phục hiệu quả, khả thi trong nửa cuối nhiệm kỳ. Đặc biệt là cần phân tích làm rõ những kết quả nổi bật của năm 2023 nhằm rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra giải pháp sát hợp để có thể phát huy tối đa những kết quả của năm 2023, có bước phát triển đột phá trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2024.

Kính thưa kỳ họp!

Nội dung thứ hai của Kỳ họp là về hoạt động giám sát

HĐND tỉnh sẽ nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh báo cáo tình hình tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp; xem xét báo cáo kết quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023, phương hướng 2024; báo cáo việc trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026; kết quả giám sát chuyên đề theo kế hoạch.

Đây là những nội dung được đông đảo cử tri quan tâm, vì vậy tôi đề nghị các đại biểu nghiên cứu, thảo luận, chỉ ra những bài học kinh nghiệm về giải pháp giải quyết những hạn chế tồn tại để tiếp tục xây dựng chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu - đây là phương thức giám sát quan trọng đối với những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Căn cứ báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm, báo cáo kết quả hoạt động của HĐND, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của UBND tỉnh, đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh thận trọng, khách quan nghiên cứu, đánh giá trong ghi phiếu tín nhiệm đối với từng chức danh do HĐND bầu.

Kính thưa quý vị đại biểu; thưa cử tri và Nhân dân toàn tỉnh;

Nội dung trình kỳ họp thứ 19 rất lớn, đặt ra yêu cầu cao đối với HĐND, đại biểu HĐND và các đại biểu tham dự kỳ họp. Nhiều nội dung đã được Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến, đã được các ban của HĐND thẩm tra và đủ điều kiện để trình kỳ họp.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu tham dự kỳ họp tích cực nghiên cứu tài liệu, thảo luận, tham gia đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, để HĐND xem xét quyết định đúng đắn các nội dung, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Xin trân trọng cảm ơn!

VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: