Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Nam Sách thực hiện có hiệu quả mô hình bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã

Thứ Hai 27/06/2022 05:59

Xem với cỡ chữ
Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Sách đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án số 01- ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị ở xã, thị trấn giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có việc bố trí, sắp xếp cán bộ gắn với thực hiện mô hình bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã.

Sau khi Đề án 01 được ban hành, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Sách đã xây dựng kế hoạch và quán triệt, triển khai thực hiện và xây dựng Kế hoạch về thực hiện Đề án số 01- ĐA/TU; chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy ban hành Hướng dẫn về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị ở cơ sở. Trong kế hoạch, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đề ra các mục tiêu về công tác bố trí, sắp xếp cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn như đến hết nhiệm kỳ 2015-2020, đó là: 100% cán bộ chủ chốt (bí thư, phó bí thư thường trực, uỷ viên ban thường vụ đảng uỷ, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND) xã, thị trấn có trình độ chuyên môn đại học và có trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên; đến hết năm 2018, có từ 2-3 xã, thị trấn bố trí bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã, thị trấn; sau Đại hội cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2020-2025 có 8 xã bố trí bí thư đồng thời là chủ tịch UBND.

Đồng chí Nguyễn Bá Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn kiểm tra việc phân loại, thu gom rác thải tại thôn

Để đạt được đảm bảo các mục tiêu của Đề án 01 và Kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy đề ra, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo rà soát đội ngũ cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn, nắm chắc được những đồng chí chưa đạt yêu cầu về trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị và độ tuổi công tác còn dưới 60 tháng để có hướng bố trí, sắp xếp điều động luân chuyển hoặc vận động nghỉ hưu trước tuổi theo quy định (không bố trí sắp xếp công việc khác) tạo tiền đề thuận lợi cho việc bố trí sắp xếp cán bộ đảm bảo các mục tiêu của Đề án và kế hoạch. Từ năm 2016 đến tháng 5 năm 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu, chuyên môn thực hiện làm thủ tục cho 17 cán bộ xã, thị trấn diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý nghỉ hưu trước tuổi theo nghị định 108 - NĐ/CP, Nghị định số 26/2015/NĐ-CP  ngày 09/3/2015 của Chính phủ và Hướng Hướng dẫn số 27- HD/BTCTW, ngày 20/12/2019 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ thôi tái cử cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với đảng ủy các xã thị trấn rà soát đội ngũ cán bộ nhất là đội ngũ cán bộ trong nguồn quy hoạch các chức danh chủ chốt xã, thị trấn đặc biệt là các chức danh bí thư, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch HĐND, UBND để nắm bắt và có định hướng đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo đủ trình độ, năng lực để đảm nhận các chức danh cán bộ chủ chốt. Bên cạnh đó, chỉ đạo thực hiện công tác nhân sự kiện toàn các chức danh cán bộ chủ chốt ở cơ sở khi có cán bộ nghỉ chế độ đảm bảo gắn với các mục tiêu của Đề án 01.

Trong công tác nhân sự đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo sát sao, phê duyệt cụ thể nhân sự, nhất là nhân sự chủ chốt gắn với bầu cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026, đồng thời đảm bảo các mục tiêu của Đề án về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và đạt chỉ tiêu về bố trí bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã, thị trấn. Qua đó cùng thống nhất với đảng ủy các xã, thị trấn về phương án nhân sự trước, trong và sau đại hội để bố trí cán bộ. Đồng thời xem xét những đơn vị còn khó khăn về công tác cán bộ hoặc do yêu cầu nhiệm vụ để điều động luân chuyển cán bộ từ huyện về đáp ứng nhu cầu về công tác cán bộ và đảm bảo các mục tiêu của Đề án.

Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp trong công tác cán bộ, đến tháng 5 năm 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy đã bố trí sắp xếp cán bộ đảm bảo 93/94 đồng chí (98,9%) có trình độ chuyên môn đại học trở lên (còn 01 đồng chí Bí thư Đảng ủy thị trấn có trình độ cao đẳng đã báo cáo và được Thường trực Tỉnh ủy đồng ý) và 94/94 đồng chí (100%) có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên. Đáng chú ý, đã bố trí 08 đồng chí bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã. Từ năm 2016 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã luân chuyển 13 cán bộ từ huyện về đảm nhiệm các chức danh cán bộ chủ chốt ở xã. Đến nay đã luân chuyển 02 đồng chí trở lại huyện công tác sau khi hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đồng chí Mạc Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Hưng tiếp xúc đối thoại với nhân dân thôn Ngô Đồng

Công tác bố trí, sắp xếp cán bộ gắn với bố trí bí thư đảng ủy đồng thời làm chủ tịch UBND xã, thị trấn ở huyện Nam Sách đã đạt được những kết quả nhất định, đảm bảo và vượt chỉ tiêu theo mục tiêu của Đề án 01. Các đồng chí là Bí thư đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã đều phát huy vai trò, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để có được kết quả trên, theo đồng chí Lê Quang Thụ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đó là Ban Thường Huyện ủy Nam Sách thường xuyên thực hiện tốt việc đánh giá, rà soát, quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đảm bảo nâng cao năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong quy hoạch cán bộ phải quan tâm quy hoạch những đồng chí có đủ trình độ, năng lực thực tiễn, phẩm chất chính trị, đạo đức, uy tín để có thể đảm nhiệm chức danh bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã. Thường xuyên sát sao nắm bắt tình hình cán bộ để chỉ đạo đảng ủy xã, thị trấn bố trí sắp xếp cán bộ, công chức theo vị trí việc làm đảm bảo đúng chỉ tiêu biên chế và mục tiêu tinh giản biên chế. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã; phải thực sự gương mẫu, phát huy vai trò trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương của tỉnh về trách nhiệm nêu gương trong công tác cán bộ đảm bảo tốt việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ theo Quy định 205-QĐ/TW. Quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, có triển vọng phát triển được đào tạo nâng cao có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị để tạo nguồn kế cận cho đội ngũ cán bộ chủ chốt ở xã, thị trấn.

 

 

Mai Anh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: