Chủ nhật, ngày 19/5/2024

Người dân cần thực hiện tốt việc tự nguyện khai báo y tế để chủ động trong công tác phòng dịch COVID-19

Thứ Hai 30/03/2020 15:05

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 30/3/2020, Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị trực tuyến để nghe Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh báo cáo về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh; đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì tại điểm cầu của tỉnh; tham dự có đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và thủ trưởng một số sở, ngành liên quan. Tại điểm của huyện có các đồng chí Thường trực huyện ủy, thị ủy, thành ủy; đồng chí Phó Chủ tịch UBND phụ trách công tác phòng, chống dịch Covid-19; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Trưởng Công an, Giám đốc Trung tâm y tế huyện.

Sau khi nghe Ban chỉ đạo của tỉnh báo cáo cho thấy công tác tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Chỉ thị của UBND tỉnh được các địa phương chỉ đạo nghiêm túc; đồng thời đã thực hiện rà soát, phát hiện và xử lý đối với những người liên quan đến tình hình dịch COVID-19 ở Bệnh viện Bạch Mai.

Đ/c Lương Văn Cầu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 báo cáo

Qua rà soát, sàng lọc t rên địa bàn tỉnh có 761 trường hợp đang được cách ly, trong đó có 327 trường hợp cách ly tại cơ sở tập trung và 434 trường hợp cách ly tại nhà và nơi cư trú.  Từ ngày 10/3/2020 đến ngày 27/3/2020, có trên 39.000 lượt người tới khám tại Bệnh viên Bạch Mai; trong đó, tỉnh Hải Dương có 2.389 trường hợp (262 bệnh nhân nội trú và 2.127 khám ngoại trú), ngoài ra chưa kể đến những người thân đi cùng, người đến thăm bệnh nhân. Một số đối tượng đến nay vẫn chưa rà soát hết, đang là mối nguy cơ rất lớn nếu không kịp thời điều tra, sàng lọc, phát hiện và tổ chức cách ly. Qua rà soát tại các địa phương được 1.501/2.389 bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai, số còn lại hiện nay đang tiếp tục rà soát và sàng lọc; ngoài ra đang thực hiện việc giám sát 1.220 trường hợp nhập cảnh vào tỉnh từ ngày 8/3/2020 đến ngày 24/3/2020.

Đ/c Nguyễn Đức Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Hà báo cáo

Trên cơ sở các ý kiến tại các điểm cầu, cũng như các kiến nghị, để xuất các công việc cấp thiết triển khai trong thời gian tới để kịp thời ngăn chặn, trước diễn biến rất phức tạp của dịch COVID-19, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu c ác cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phải xác định với tinh thần chống dịch như chống "giặc" để tập trung nguồn lực, công sức, trí tuệ sự của toàn hệ thống chính trị; không được chủ quan, lơ là trước tình hình dịch. Phân công trách nhiệm cho các đồng chí cấp ủy phụ trách huyện; các đồng chí cấp ủy phụ trách khu vực, địa bàn xã, phường, thị trấn phải chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì tại điểm cầu tại Phòng họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương tiếp tục chỉ đạo rà soát tất cả các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài về và nguồn lây nhiễm tại địa phương, nhất là đối với các trường hợp có tiếp xúc gần với nguồn lây bệnh liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai; đồng thời, yêu cầu người dân phải chủ động khai báo y tế để cơ quan y tế tư vấn, theo dõi, quản lý, giám sát sức khỏe và thực hiện cách ly theo dõi nếu thấy cần thiết. Thành lập các Tổ công tác ở thôn, khu dân cư để nắm chắc diễn biến tình hình, kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện bệnh dịch với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, thông tin cập nhật kịp thời"; Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đoàn thanh niên tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện việc tự nguyện khai báo y tế. Kịp thời biểu dương cách làm hay, hiệu quả, gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng, chống dịch và phản ánh những việc tồn tại, hạn chế để nhân dân giám sát việc thực hiện.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh cần sớm có văn bản quy định về hình thức xử phạt hành chính đối với những trường hợp không thực hiện các quy định phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, khai báo y tế không trung thực; xử lý trường hợp tập trung đông người, việc tổ chức các phương tiện giao thông, đưa, đón công nhân. Khẩn trương xây dựng kế hoạch ứng phó với các cấp độ để không bị động, bất ngờ khi dịch xảy ra với quy mô lớn; cùng với phương án khoanh vùng xử lý, cách ly khi xuất hiện dịch ở khu vực nông thôn, đô thị, các bệnh viện... Trưng dụng các phòng xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh, Bệnh viện của Trường Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương để phục vụ công tác xét nghiệm. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện các sản phẩm lưu thông trên thị trường.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi toàn thể nhân dân cùng tham gia hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ủng hộ bằng các hình thức nhắn tin, bằng vật chất, trang thiết bị vật tư y tế… để phục vụ cho việc mua sắm trang thiết bị và động viên những người trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đình Bộ - Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: