Chủ nhật, ngày 19/5/2024

Thành phố Hải Dương phải xác định là đơn vị đầu tàu và tạo động lực phấn đấu cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa; đô thị thân thiện, an toàn và đáng sống của người dân.

Thứ Năm 26/03/2020 09:56

Xem với cỡ chữ
Ngày 25/3/2020, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức phiên họp cuối tháng 3 để nghe và cho ý kiến các nội dung: Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo kế hoạch mở rộng sản xuất vùng vải, nhãn theo tiêu chuẩn quốc tế và hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản năm 2020. Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương báo cáo dự thảo Báo cáo chính trị Đảng bộ thành phố Hải Dương lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ban Tổ chức Tỉnh uỷ báo cáo Phương án lựa chọn đơn vị tổ chức đại hội điểm cấp trên cơ sở của tỉnh và nội dung về công tác cán bộ. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đọa HĐND, UBND tỉnh; thủ trưởng một số sở, ngành của tỉnh có liên quan. Ban Thường vụ thành ủy và lãnh đạo các phòng, ban liên quan của thành phố Hải Dương.

Đối với báo cáo kế hoạch mở rộng sản xuất vùng vải, nhãn theo tiêu chuẩn quốc tế và hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đồng ý với các nội dung đề xuất trong kế hoạch của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh; đồng thời đồng ý với đề xuất của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ về phương án lựa chọn Đảng bộ Thành phố Hải Dương là đơn vị tổ chức đại hội điểm cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025; đây là đơn vị hội tụ và đảm bảo cơ bản các tiêu chí, điều kiện để tổ chức đại hội điểm của tỉnh .

Đ/c Trần Văn Quân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT báo cáo

Về Dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng bộ thành phố Hải Dương lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 cho thấy: Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị nổi bật trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 , Đảng bộ thành phố đã triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy; cùng với đề ra nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sáng tạo, đổi mới với tinh thần quyết liệt. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Kinh tế đạt tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của tỉnh, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên; cơ sở hạ tầng đô thị, nông thôn được nâng cấp, chỉnh trang theo hướng văn minh, hiện đại và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, cảnh quan môi trường đô thị xanh - sạch - đẹp. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội được quan tâm, năm 2019 Thủ tướng Chính phủ có Quyết định công nhận thành phố Hải Dương là đô thị loại I.

Đ/c Lê Đình Long, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hải Dương báo cáo

Dự thảo báo cáo cũng chỉ rõ hạn chế, yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của một số cấp ủy, chính quyền có việc còn chưa quyết liệt, nhất là giải phóng mặt bằng một số dự án còn kéo dài; việc cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm; một số chỉ tiêu chưa đạt so với Nghị quyết Đại hội XXII đề ra; chất lượng một số loại hình dịch vụ và năng lực cạnh tranh còn thấp. Việc thu hút, huy động và sử dụng các nguồn lực vào đầu tư phát triển còn chưa hiệu quả; chất lượng một số đồ án quy hoạch, quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị còn hạn chế. Còn tình trạng ngập úng ở một số khu dân cư và vấn đề ô nhiễm môi trường chưa có biện pháp giải quyết triệt để.

Về mục tiêu nhiệm kỳ 2020- 2025, thành phố đề ra giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 13,5%/năm; các ngành dịch vụ tăng 15,5%/năm; thu ngân sách nhà nước tăng 5,0%/năm... cùng với thực hiện một số nhiệm vụ đột phá, dự án trọng điểm về xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp; đô thị kiểu mẫu, khu công viên vui chơi, giải trí tập trung; xây dựng công trình hạ tầng giao thông, thoát nước; di chuyển một số cơ sở sản xuất ra khỏi khu vực trung tâm thành phố; cùng với xây dựng chính quyền đô thị, chính quyền điện tử... với các nhiệm vụ và giải pháp tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả.

Trên cơ sở dự thảo báo cáo chính trị của thành phố, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung tham gia, đóng góp ý kiến vào từng vấn đề cụ thể và đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục cần đánh giá sâu thêm về hiện trạng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị và quản lý xã hội cần quan tâm. Trong đó, cùng với phát triển đô thị, công nghiệp và dịch vụ cần quan tâm phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; giải quyết vấn đề ngập úng và tiêu thoát nước trong khu dân cư; việc ứng dụng công nghệ để quản lý đô thị thông minh và chỉ rõ những điểm nghẽn, nút thắt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố. Về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cần quan tâm đánh giá việc thực hiện nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu; công tác xây dựng, sử dụng đội ngũ cán bộ; về một số kinh nghiệm cần phải cụ thể để vận dụng cho nhiệm kỳ tới. Về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trong nhiệm kỳ tới cần phải quan tâm đến công tác quy hoạch, quản lý đô thị, giải quyết vấn đề úng ngập; giải pháp di chuyển các cơ sở sản xuất ra khỏi trung tâm thành phố; di chuyển đường sắt; bổ sung chỉ tiêu về mức sống của người dân; đồng thời cần phân định rõ về phân công, phân cấp, lề lối làm việc giữa các cơ quan đảm bảo khoa học, hiệu quả.

Đ/c Nguyễn Mạnh Hiển, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao công tác chuẩn bị Dự thảo báo cáo chính trị của Đảng bộ thành phố Hải Dương. Báo cáo được chuẩn bị nghiêm túc, công phu, đảm bảo chất lượng, nội dung; đồng thời đã xin ý kiến tham gia của các nhà quản lý, nhà khoa học của Trung ương và địa phương trước khi báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Vì vậy, nội dung dự thảo đã đánh giá khái quát đầy đủ, cô đọng trên các lĩnh vực của thành phố.

Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh, là đô thị trung tâm chính trị, kinh tế, khoa học kỹ thuật của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ Thành phố tiếp thu các ý kiến tham gia để tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh Dự thảo báo cáo chính trị. Trong đó, cần đánh giá cụ thể thêm về quá trình xây dựng, phát triển và những đóng góp của thành phố Hải Dương đối với tỉnh cần phải khái quát hơn và sát với thực tế đạt được, nhất là những dấu ấn trong nhiệm kỳ về thu hút đầu tư, mở rộng không gian gắn với nâng cấp đô thị; cuộc sống của người dân... Về hạn chế, yếu kém cần tiếp tục chỉ ra những bất cập, điểm nghẽn, nút thắt làm cản trở sự phát triển; mỗi cấp ủy cần thẳng thắn, đánh giá và nhìn nhận sự phát triển của thành phố đã tương xứng với vị trí và vị thế có sẵn chưa. Về công tác xây dựng Đảng, chính quyền và công tác cán bộ cần phải được đánh giá khái quát và kỹ hơn, cần đậm nét riêng của chính quyền đô thị, sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân hưởng ứng các chỉ đạo của thành phố.

Về chủ đề của đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần bố cục ngắn gọn, có tính khái quát cao, phải thể hiện được quyết tâm khát vọng của Đảng bộ và nhân dân thành phố để xứng với tầm là đô thị trung tâm động lực phát triển của tỉnh. Vì vậy, chủ đề đại hội cần phải sắp xếp cho hợp lý, khoa học và xác định là thông điệp phấn đấu cho 5 năm và 10 năm tới để có hướng phấn đấu quyết liệt và có sự bứt phá mạnh mẽ; cùng với mở rộng không gian nội đô, thu hút người dân đến sống và làm việc, học tập, du lịch; xứng đáng là thành phố trẻ, năng động, đáng sống; cùng với việc tiên phong đi đầu trong cuộc cách mạng ứng dụng công nghệ thông tin. Về mục tiêu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thành phố cần phải rà soát lại để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. Lưu ý các mục tiêu của thành phố đều phải phấn đấu cao hơn so với mục tiêu bình quân chung trong Dự thảo báo cáo chính trị của tỉnh; đồng thời, xác định rõ tiềm năng, lợi thế có sẵn về kết nối hệ thống đường giao thông, địa giới hành chính, không gian phát triển đô thị ven sông Thái Bình… để thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển đô thị.

Về nhiệm vụ và giải pháp đặt ra cho thành phố, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải xác định thành phố phát triển theo hướng đô thị xanh - sạch - đẹp, thân thiện, an toàn; đô thị đáng sống của người dân. Vì vậy, cần xây dựng đô thị quản lý thông minh, hiện đại; quan tâm công tác chỉnh trang vỉa hè, cây xanh, mặt tiền các đường phố, quản lý kiến trúc không gian, cảnh quan… Quan tâm làm tốt nhiệm vụ công tác xây dựng đảng, chính quyền, xây dựng đội ngũ cán bộ của thành phố nhiệt tình, trách nhiệm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đảng bộ thành phố Hải Dương được chọn là Đại hội điểm tổ chức đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở, vì vậy báo cáo chính trị cần phải mẫu mực, đánh giá kết quả thực hiện trong nhiệm kỳ và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phải rõ ràng, cụ thể với các tuyên bố quyết tâm cao, thể hiện khát vọng, mục tiêu phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong 5 năm và 10 năm tới. Trong đó, cần phải lựa chọn và xác định nhiệm vụ đột phá và các dự án, công trình trọng điểm thực hiện trong nhiệm kỳ phải tạo bước đột phá trong thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Đình Bộ - Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: