Thứ bảy, ngày 18/5/2024

Nét mới trong thực hiện “Năm Dân vận chính quyền” 2019 ở Hải Dương

Thứ Ba 17/12/2019 15:37

Xem với cỡ chữ
Thực hiện “Năm Dân vận chính quyền” 2019, công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động, kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Năm dân vận của chính quyền”, trong đó tập trung vào giải quyết các công việc liên quan đến nhân dân như: công tác cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ; tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận chính quyền, trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số 01-CTr/BDVTU-BCSĐUBND, ngày 10/4/2018 về thực hiện công tác dân vận giai đoạn 2018 - 2021; Kế hoạch số 54-KH/BDVTU-BCSĐUBND, ngày 02/4/2019 về việc phối hợp thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019 giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng UBND tỉnh; đồng thời tham mưu cho cấp ủy tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt triển khai Kế hoạch, gắn với học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của cấp ủy cùng cấp cho đội ngũ cán bộ chủ chốt thuộc cấp mình và tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân. Ban hành  Kế hoạch số 147-KH/TU, ngày 09/5/2019 và Quyết định số 936-QĐ/TU, ngày 12/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giám sát việc thực hiện Quy chế số 08-QC/TU, ngày 03/01/2018 của Tỉnh ủy về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh; tổ chức Hội thảo “Công tác dân vận chính quyền tham gia giải quyết các điểm phức tạp, nổi cộm trên địa bàn tỉnh”; hội nghị tiếp xúc, đối thoại của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu tại Hội thảo

Chính quyền, cơ quan nhà nước các cấp tiếp tục quán triệt thể chế hóa quan điểm của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác dân vận, đồng thời tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của HĐND các cấp, nâng cao chất lượng xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật và hoạt động giám sát. UBND tỉnh đã kịp thời thể chế hóa thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh về "Năm dân vận chính quyền" 2019; đồng thời tham mưu trình HĐND tỉnh ban hành một số nghị quyết về chủ trương phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thể chế hóa các chủ trương của Đảng về công tác dân vận thành các quy định, chính sách hợp lòng dân. Tiếp tục quán triệt, triển khai việc thực hiện Kết luận số 114-KL/TW, ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”, thực hiện tốt Chỉ thị số 18/CT-UBND, ngày 31/8/2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tỉnh”. Thực hiện nghiêm túc Quy chế số 08-QC/TU, ngày 03/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp  ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 1533/QĐ-UBND, ngày 22/5/2018 của UBND tỉnh quy định “Tiêu chí đánh giá công tác dân vận của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Hải Dương”. Chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; việc thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg, ngày 05/9/2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp và Đề án Văn hóa công vụ theo Quyết định số 1847/QĐ-TTg, ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ…

Trong quản lý điều hành, các cơ quan quản lý nhà nước đã nghiêm túc thực hiện, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; quan tâm, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Thanh tra nhân dân tham gia giám sát, phản biện các hoạt động của HĐND và UBND trong thực hiện các chủ trương của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và các vấn đề có liên quan đến lợi ích chính đáng của nhân dân. Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tinh giản biên chế và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 255/QĐ-UBND, ngày 17/01/2019 về Ban hành Chương trình xây dựng văn bản Quy phạm pháp luật của UBND tỉnh Hải Dương. Năm 2018 và 2019 UBND tỉnh đã ban hành 63 văn bản Quy phạm pháp luật; đồng thời, tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 46/KH-UBND, ngày 07/01/2019 về thực hiện “Đề án nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Hải Dương giai đoạn 2018-2021”.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển đối thoại với đoàn viên thanh niên

UBND tỉnh chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục thực hiện kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố thực hiện việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định trên trang Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC; tổ chức thực hiện giải quyết TTHC đúng hạn, giảm thiểu hồ sơ quá hạn; tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích; đưa 100% thủ tục hành chính theo quy định thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công.Ngày 01/3/2019, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã được thành lập và đi vào hoạt động. Trên cơ sở các Danh mục TTHC đã được công bố, các sở, ngành tiếp tục xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của cơ quan, đơn vị. UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 60 Quyết định công bố TTHC. Đến nay, tổng số TTHC công bố mới là 251; tổng số TTHC sửa đổi, bổ sung là 12; tổng số TTHC bị bãi bỏ là 247. Tổng số TTHC tính đến tháng 9/2019 được công bố ở các cấp là 1.963 thủ tục (trong đó dùng chung 23 thủ tục; cấp tỉnh 1.558 thủ tục, cấp huyện 288 thủ tục, cấp xã 94 thủ tục). Các TTHC đã được công khai trên chuyên trang thủ tục hành chính http://thutuchanhchinh.haiduong.gov.vn và trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Đến nay, 100% sở, ngành và UBND cấp huyện đã triển khai thực hiện và công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ trên cổng dịch vụ công của tỉnh http: dichvucong.haiduong.gov.vn. đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, phục vụ nhu cầu tra cứu, theo dõi của cá nhân, tổ chức.

UBND các cấp đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân bàn bạc, tham gia ý kiến, giám sát hoạt động tại cơ sở. Bên cạnh việc tiếp công dân định kỳ, chính quyền các cấp còn tổ chức tiếp công dân đột xuất khi có yêu cầu; mở rộng các kênh tiếp nhận ý kiến góp ý, phản ánh của người dân, doanh nghiệp thông qua các diễn đàn, đường dây nóng, hộp thư góp ý…; tăng cường đối thoại, gặp gỡ, tiếp xúc để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời chỉ đạo giải quyết vướng mắc, bất cập, bức xúc ngay từ cơ sở.

Cấp ủy, chính quyền các cấp duy trì tổ chức giao ban với đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu dân cư, trưởng ban công tác mặt trận theo định kỳ. Qua đó, các ý kiến phản ánh, kiến nghị những vấn đề nhân dân quan tâm được phản ánh thông qua đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu phố, trưởng ban công tác mặt trận được cấp ủy, chính quyền giải đáp trực tiếp, góp phần hạn chế đơn thư, kiến nghị, các vụ việc phức tạp, đông người. Năm 2019, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận 1.526 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đã giải quyết 210/241 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 87,1%, trong đó khiếu nại 86/99 vụ việc; tố cáo 124/142 vụ việc.

Để nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tăng cường công tác kiểm tra việc triển khai và kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền” gắn với thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy. Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ban cán sự đảng UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra việc triển khai thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018, 2019; tổ chức kiểm tra tại 8 địa phương, cơ quan, đơn vị.

Qua kiểm tra cho thấy, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã quán triệt, triển khai thực hiện tương đối đồng bộ ở các cấp; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục các hạn chế với nhiều giải pháp; thông qua đó, đã tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu và cơ quan hành chính, chính quyền các cấp; góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, hiệu lực, hiệu quả quản lý và hoạt động của chính quyền, cơ quan hành chính nhà nước các cấp, thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm “Dân vận chính quyền” 2018 – 2019, UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 32 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân vận chính quyền 2018, 2019.


Đồng chí Nguyễn Văn Phú, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích trong công tác dân vận chính quyền 2018 -2019

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, tỉnh Hải Dương xác định cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các cơ quan nhà nước thông qua các chương trình phối hợp, có giải pháp tăng cường công tác dân vận chính quyền, đặc biệt là quan tâm, tạo điều kiện để nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh; giải quyết yêu cầu bức thiết trong đời sống người dân; phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong giải quyết các vấn đề phức tạp ở cơ sở; thực hiện tốt việc đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân theo Quy chế số 08-QC/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm giải quyết kịp thời kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ dân vận chính quyền của các cơ quan nhà nước. Tập trung nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra và chuẩn bị công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nguyễn Thị Quyên - Ban Dân vận Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: